| Hotline: 0983.970.780

Nông sản trong nước có xu hướng lấn át sản phẩm nhập ngoại

Thứ Bảy 14/09/2019 , 22:15 (GMT+7)

Thời gian gần đây thị trường bán lẻ có sự thay đổi, chuyển dịch tiêu dùng khi nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.

Nông sản được sản xuất trong nước có chất lượng, mẫu mã, tiêu chuẩn ngày càng cao hơn

Đó là thống kê, phân tích từ các cơ quan quản lý, chuyên gia và hệ thống bán lẻ thuộc tốp đầu tại Việt Nam là Central Group.

Bên cạnh đó, tại chương trình tập huấn các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ siêu thị hiện đại do Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương và Central Group tổ chức vừa qua tại Bạc Liêu cũng chỉ ra rằng, khách hàng hiện đại cũng có xu hướng chuộng mua sắm những sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của nhà nước, đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, chương trình tập huấn tại Bạc Liêu nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG được ký ngày 28/6/2019 giữa Vụ Thị trường trong nước, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn và Central Group Việt Nam.

Theo đó, các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, HTX hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của mỗi bên.

Hơn 100 HTX, tổ hợp tác, trang trại đã tham gia chương trình tập huấn kết nối tiêu thụ nông sản tại hệ thống bán lẻ hiện đại tại tỉnh Bạc Liêu ngày 13/9.

Nhờ chương trình, thời gian qua, nhiều doanh đã tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương và đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản, thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại...

Đồng thời, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản có thế mạnh, có sản lượng lớn, tính mùa vụ cao đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam.

Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh cho biết, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã là chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Trong đó, Quốc hội đã có chủ trương phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020, và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 Phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả của chủ trương này. Do đó, việc Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Vụ Thị trường trong nước hối hợp cùng Central Group Việt Nam tổ chức được đánh giá là một trong những hoạt động thiết thực để triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Trong những năm qua, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và Central Group đã tổ chức hàng chục tuần lễ quảng bá, giới thiệu nông sản, đặc sản các tỉnh, thành trong cả nước.

Còn bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Central Group Việt Nam chia sẻ, ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, phía Central Group có thể nắm bắt được tín hiệu từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng và sẵn sàng phối hợp cùng các Bộ ngành, địa phương tổ chức Hội thảo tập huấn, các Tuần lễ quảng bá để qua đó giúp các HTX, tổ hợp tác và trang trại điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Dựa trên những xu hướng tiêu dùng, thời gian qua Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và Central Group với hệ thống siêu thị Big C và Go! đã thiết thực hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác và trang trại và các bộ ban ngành và các địa phương tổ chức các chương trình tập huấn, các chương trình tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương, như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La; Tuần lễ Su su Nghệ An; Tuần lễ quảng bá cà rốt Hải Dương; Tuần lễ Cá Sông Đà; Tuần lễ đặc sản tỉnh sơn La, Hòa Bình… đạt kết quả ấn tượng.

Xem thêm
Nhận diện để hiểu hàng thật, tránh hàng giả Made in Japan

Sáng 15/3, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề 'Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan'.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo an tín dụng đạt trên 300 tỷ đồng/năm

ĐBSCL Năm 2023, tổng doanh thu giữa Ngân hàng Agribank - Bảo hiểm Agribank tại khu vực Tây Nam bộ đạt trên 300 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.