| Hotline: 0983.970.780

Nông thôn mới trên xã anh hùng Phước Ninh

Thứ Tư 16/09/2020 , 14:48 (GMT+7)

Là vùng căn cứ cách mạng, xuất phát điểm thấp, nhờ phát huy mọi nguồn lực trong xây dựng NTM, xã Phước Ninh (Tây Ninh) hôm nay không ngừng "thay da đổi thịt"…

Phát huy truyền thống anh hùng

Về thăm xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh), ấn tượng ngay từ khi đặt chân đến là nhiều tuyến đường được trải nhựa, đổ bê tông phẳng lì; hai bên đường là những ngôi nhà kiên cố được xây dựng khang trang nằm giữa những vườn  cây ăn trái trĩu quả, vườn cao su bạt ngàn xanh tốt xen lẫn những ao đầm đầy ắp ba ba và cá lóc…

Ông Lê Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Phước Ninh chia sẻ, là một xã vùng sâu, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cách đây hơn 45 năm, vùng đất này còn chìm trong đạn bom của chiến tranh khốc liệt, với khung cảnh hoang tàn và đổ nát. Dường như từng tấc đất, gốc cây, ngọn cỏ ở đây đều phải oằn mình gánh chịu mưa bom, lửa đạn.

Những con đường sáng, xanh, sạch, đẹp tại xã Phước Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Những con đường sáng, xanh, sạch, đẹp tại xã Phước Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Thế nhưng, phát huy truyền thống xã anh hùng, khi bắt tay làm NTM, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể của xã đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp. “Xác định chủ thể của Chương trình xây dựng NTM là nhân dân, với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ. Xã luôn tạo điều kiện cho người dân được tham gia góp ý kiến vào quy hoạch, trực tiếp giám sát các dự án. Trong quá trình thực hiện, xã luôn minh bạch mọi nguồn lực, nhất là nguồn tài chính để người dân yên tâm, tin tưởng”, ông Phương nhấn mạnh.

Một góc nhà văn hóa xã được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Trần Trung.

Một góc nhà văn hóa xã được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Trần Trung.

Là xã thứ 3 của huyện Dương Minh Châu được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vượt qua nhiều khó khăn, xã Phước Ninh đã huy động các nguồn lực để thực hiện 59 tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 56,6 km, với kinh phí trên 89,3 tỷ đồng; 4 điểm trường trong xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn và kiên cố hóa.

Bên cạnh đó, xã đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng 65 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 78,8%; trên 99% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; hộ nghèo của xã giảm xuống còn 0,77%;  6/6 ấp của xã đều duy trì đạt chuẩn ấp văn hóa nhiều năm liền...

Trong 4 năm thực hiện lộ trình thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Ninh tiếp tục đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng. Tổng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt trên 150 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người từ 40 triệu đồng lên 49 triệu đồng/năm tăng 9 triệu đồng so với thời điểm về đích NTM . Xã đã làm mới, sửa chữa, nâng cấp, nhựa hóa 63 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng vốn đầu tư đạt trên 125 tỷ đồng; trên 90% dân số trên địa bàn xã đã tham gia Bảo hiểm​​​​​​​​​ y tế; hàng ngàn lượt người dân đã được hỗ trợ vay vốn giải quyết kinh tế gia đình, với tổng số tiền trên 19 tỷ đồng…

Chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Song song với việc phát triển nông thôn mới, xã Phước Ninh còn chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, từng bước đưa ngành nông nghiệp địa phương trở thành bệ đỡ để phát triển ổn định kinh tế, xã hội và giữ vững nâng cao các tiêu chí NTM.

Được ra đời từ năm 2017, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Nông nghiệp Phước Ninh là một trong những HTX ăn nên làm ra hiện nay. Qua đó, đã giúp nhiều gia đình nông dân nghèo có điều kiện sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Xã viên HTX Phước Ninh phấn khởi được mùa cá lóc. Ảnh: Trần Trung.

Xã viên HTX Phước Ninh phấn khởi được mùa cá lóc. Ảnh: Trần Trung.

Từng là một trong những hộ nghèo của địa phương, nhờ vào HTX, ông Nguyễn Văn Tưng đã vươn lên khá giả. Ông Tưng cho biết, gia đình ông sống bằng nghề nuôi ba ba và cá lóc trong ao, trước đây, vì ít vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất nên hiệu quả sản xuất không cao. “Vào HTX, tôi được tham gia tập huấn nâng cao trình độ, tiếp cận với kỹ thuật chăn nuôi an toàn, đồng thời được hỗ trợ vốn đầu tư và tạo điều kiện mua thức ăn trả góp. Hiện tại, với gần 1.000 con ba ba, giá bán bình quân 150.000 - 200.000 đồng/kg (loại 1) và 3 ao cá lóc, mỗi ao hơn 500 con, tôi thu lãi cả trăm triệu đồng/năm”, ông Tưng nói.

Bà Lâm Thị Có - Phó giám đốc HTX cho biết thêm, để thành viên yên tâm sản xuất, duy trì hiệu quả kinh tế, từ khi đi vào hoạt động, HTX đã đặt lợi ích của nông dân lên hàng đầu. Theo đó, HTX đã ký kết với các công ty phân bón uy tín, cung cấp hơn 1.000 tấn phân bón và thuốc BVTV, hơn 860 tấn thức ăn chăn nuôi cho nông dân với hình thức bao vụ, không tính lãi. Không chỉ thực hiện tốt các dịch vụ đầu vào, HTX Phước Ninh làm tốt dịch vụ đầu ra khi tổ chức bao tiêu sản phẩm cho cho thành viên, hộ liên kết. Với các sản phẩm đạt chuẩn, giá thu mua của HTX luôn duy trì ổn định và cao hơn giá thị trường 1.000 đồng/kg.

Xã viên HTX Phước Ninh phấn khởi được mùa cá lóc. Ảnh: Trần Trung.

Xã viên HTX Phước Ninh phấn khởi được mùa cá lóc. Ảnh: Trần Trung.

“HTX vận động các đối tác giúp đỡ cho những gia đình nông dân trong và ngoài có hoàn cảnh khó khăn bằng việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi và nhu yếu phẩm thiết yếu. Tính đến nay, HTX đã hỗ trợ 16 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 48 triệu đồng; hỗ trợ 1 tấn gạo cho 25 hộ gia đình có người già, neo đơn, mất khả năng lao động với tổng trị giá 10 triệu đồng…”, bà Có chia sẻ.

Không chỉ có HTX Phước Ninh, với sự ra đời hàng loạt tổ hợp tác như: Tổ hội nghề nghiệp trồng rau rừng trên địa bàn ấp Bàu Dàu và ấp Phước Hiệp; Tổ hội nghề nghiệp Chăn nuôi gà thả vườn ở ấp Phước Tân… Hầu hết các tổ hợp tác sau khi ra đời đều hoạt động hiệu quả tạo tiền đề quan trọng giúp Phước Ninh giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM.

Ông Lê Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Phước Ninh nhận định, trong quá trình xây dựng NTM, nhất là hướng đến xã nông thôn mới nâng cao, xã luôn quan tâm đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó vai trò của HTX và tổ hợp tác luôn được thể hiện rất rõ, từ đó giúp người dân cải thiện thu nhập. Bởi, chỉ có cải thiện đời sống, dân giàu thì nước mới mạnh, đồng lòng cùng địa phương thực hiện các chủ trương, nhất là xây dựng và gìn giữ các tiêu chí xã NTM.

“Trong lộ trình “nâng chất” NTM, xã Phước Ninh tiếp tục định hướng và khuyến khích người dân đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi giá trị, nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của xã”, ông Phương chia sẻ.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm