| Hotline: 0983.970.780

NPK Lâm Thao hàm lượng cao, bắt nhịp cùng xu thế!

Thứ Tư 02/05/2018 , 07:25 (GMT+7)

Phân bón NPK hàm lượng cao trở thành một xu thế tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay, bắt đầu ở miền Nam rồi sau đó lan rộng ra miền Bắc…

Loại phân bón được mong chờ nhất

Sau khi chúng tôi thực hiện mô hình thử nghiệm NPK Lâm Thao hàm lượng cao trên lúa ở xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ), trên chè ở xã Vân Lĩnh (Thanh Ba, Phú Thọ) và xã Võ Miếu (Thanh Sơn, Phú Thọ), thấy hiệu quả rõ rệt của nó so với phân bón truyền thống, bà con đều xúm đến hỏi mua, dù dây chuyền sản xuất lúc đó vẫn đang trong quá trình lắp đặt. Dây chuyền sản xuất NPK số 4 công suất 150.000 tấn/năm có thể nói là bước đột phá của Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao với dòng sản phẩm phân hỗn hợp NPK có hàm lượng dinh dưỡng cao bổ sung trung vi lượng, nhằm đáp ứng xu thế sử dụng phân bón hiện tại và thời gian tới của bà con nông dân.

Đồng chí Phạm Quang Tuyến kiểm tra chất lượng sản phẩm tại dây chuyền NPK-S số 4

Đây là dây chuyền sử dụng công nghệ phun ure nóng chảy và vê viên hơi nước thùng quay lần đầu áp dụng tại Công ty. Đây cũng là phương án nhằm giảm tải cho các dây chuyền sản xuất NPK hiện có với dòng sản phẩm NPK hỗn hợp hàm lượng trung bình, đồng thời có thể sản xuất được các loại NPK hàm lượng cao để từng bước chiếm lĩnh phân khúc thị trường NPK hàm lượng cao góp phần tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho Công ty.

Về quy mô đầu tư, dự án có tổng diện tích đất sử dụng là 19.000 m2, trong đó diện tích xây dựng: 8.870 m2, diện tích đường, sân bãi: 5.422  m2…Các hạng mục công trình xây dựng chính chủ yếu gồm: Kho chứa nguyên vật liệu; Kho sản phẩm; Nhà sản xuất NPK; khu vực xử lý khí thải; Trạm điện; Khu nhiệt sinh khối ; khu vực trồng cây xanh…

Dự án đầu tư, mua sắm, chế tạo và lắp đặt 78 đầu mục thiết bị theo yêu cầu công nghệ sản xuất bao gồm: Hệ thống thiết bị điện trạm biến áp; hệ thống thiết bị đo lường; các thiết bị vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm; hệ thống đường ống công nghệ, phụ trợ, phối thao; hệ thống phòng cháy chữa cháy; hệ thống điện động lực, đo lường, điều khiển; hệ thống đóng bao tự động; xếp bao bằng robot; hệ thống xử lý khí thải. Tổng mức đầu tư dự án là 258,837 tỷ đồng.

Dự án được khởi công ngày 22/02/2017. Hoàn thành thi công xây lắp ngày 20/10/2017. Hoàn thành quá trình hiệu chỉnh thiết bị, chạy thử có tải vào tháng 02/2018. Ngày 17/4/2018 công trình dây chuyền NPK số 4 đã được Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam, công đoàn ngành Hóa chất Việt Nam lựa chọn là công trình tiêu biểu để gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội công đoàn Công Thương lần thứ Ba, nhiệm kỳ 2018-2023”.
 

Khắc phục những nhược điểm của công nghệ cũ

Về công nghệ: Sản xuất phân hỗn hợp NPK có hàm lượng trung bình theo công nghệ trộn nguyên liệu và tạo hạt vê viên đĩa và sản xuất phân hỗn hợp NPK hàm lượng cao theo công nghệ trộn nguyên liệu kết hợp phun ure nóng chảy và vê viên hơi nước thùng quay. Công suất dây chuyền là 150.000 tấn NPK các loại/năm. Công nghệ urê hóa lỏng là tiến bộ khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này cho phép sản xuất phân hỗn hợp NPK có hàm lượng đạm cao đã khắc phục được nhược điểm của các công nghệ phổ biến hiện nay là tỷ lệ đạm thấp dẫn đến tổng hàm lượng dinh dưỡng thấp, có thể sản xuất được nhiều chủng loại NPK có tổng hàm lượng dinh dưỡng cao theo nhu cầu của cây trồng (cả dinh dưỡng đa lượng, bổ sung trung lượng và vi lượng).

Đóng bao sản phẩm NPK-S hàm lượng cao tại dây chuyền NPK số 4

Về thiết bị: Dây chuyền có nhiều thiết bị mới để thực hiện sản xuất và kiểm soát tốt quá trình, đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm và môi trường tốt. Định lượng các loại nguyên liệu hoàn toàn tự động. Hệ thống xử lý khí, bụi, nước thải tiến tiến, hiệu quả. Hệ thống cân đóng, khâu bao và xếp bao tự động đảm bảo chuẩn xác và giảm nhẹ cường độ lao động...

Sản phẩm NPK hàm lượng cao của dây chuyền NPK số 4 có mẫu mã bao bì đẹp, bắt mắt do chất liệu bao sử dụng bao PP tráng màng OPP mờ. Có nhiều hình ảnh sinh động và rất nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm, hướng dẫn sử dụng giúp bà con nông dân dễ nhận biết và sử dụng sản phẩm mới của Công ty.

Mặc dù là công nghệ mới, nhưng đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty đã nhanh chóng tiếp thu kiến thức mới, tìm hiểu thực tế trên dây chuyền, kết hợp với kinh nghiệm đã có nên đã nhanh chóng tiếp nhận, chạy thử có tải dây chuyền đạt yêu cầu sản phẩm chất lượng và đảm bảo môi trường. Kể từ khi bắt đầu đưa vào vận hành đến nay, dây chuyền NPK số 4 đã thực hiện sản xuất là 14.347 tấn NPK các loại, trong đó NPK 12.5.10:  8.692 tấn, NPK 16-16-8: 3.898 tấn, NPK 16-8-8: 701 tấn, NPK 13-13-13: 1.056 tấn. NPK 16.8.16 : 1.000 tấn Sản phẩm của dây chuyền đã đạt yêu cầu về chất lượng theo công bố Tiêu chuẩn cơ sở và theo phụ lục V - Nghị định 108/2017/NĐ-CP của Chính Phủ về “Quản lý Phân bón”. Sản phẩm NPK hàm lượng cao của dây chuyền NPK 4 mới sản xuất ra đã được nhiều khách hàng các khu vực phía Bắc đăng ký tiêu thụ ngay, về cơ bản sản xuất ra đến đâu tiêu thụ đến đấy. Đây là tín hiệu vui cho dòng sản phẩm NPK hàm lượng cao lần đầu tiên được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao với thương hiệu nổi tiếng Phân bón Lâm Thao. Văn Khắc Minh- Phó Tổng giám đốc-Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Thực tế khảo nghiệm phân bón NPK hàm lượng cao Lâm Thao trên lúa lợi nhuận vượt so với phân đơn là 6,2 triệu đồng/ha, trên chè  lợi nhuận vượt so với phân NPK hàm lượng trung bình từ 10-15 triệu đồng/ha.

Theo PGS.TS  Nguyễn Như Hà thì nông dân hiện nay đi mua phân bón thường chỉ quan tâm đến giá cả mà không mấy quan tâm đến hàm lượng dinh dưỡng có trong đó. Dĩ nhiên NPK hàm lượng cao thì giá cả sẽ cao hơn chút so với phân thường nhưng xét ở hiệu quả cuối cùng thì chúng lại rẻ hơn vì cho năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn, giảm chi phí vận tải (do dùng ít hơn), giảm thiểu được công lao động chăm bón và thân thiện với môi trường.

Nguyên tắc của bón phân khoa học là phải nâng cao năng suất, chất lượng cho nông sản, giảm thiểu sâu bệnh và không ảnh hưởng đến môi trường. Muốn vậy, phải bón cân đối theo nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng. Cây trồng cần 14 chất, ngoài đa lượng là NPK còn trung lượng và vi lượng nữa. Tất cả những chất này khi thiếu đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, chất lượng cây trồng nên người ta gọi chúng là những dinh dưỡng thiết yếu là thế. Cái hay của phân bón NPK hàm lượng cao không chỉ có đa lượng mà còn đầy đủ các trung, vi lượng trong đó.

 

(Phó Tổng giám đốc - Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao)

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất