| Hotline: 0983.970.780

Nữ họa sĩ Việt Kiều vẽ Hà Nội bằng cổng

Thứ Ba 05/05/2015 , 06:20 (GMT+7)

"Vẽ lại nỗi nhớ Hà Nội bằng hoen rỉ của những cánh cổng” là tâm sự của nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành trong triển lãm “Hà Nội 4 mùa và những cánh cổng xưa” 

Triển lãm sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới tại White Lotus, 210 Nghi Tàm, Hà Nội.

16-12-28_mu-xun
Họa sĩ Văn Dương Thành và tác phẩm về Hà Nội

“Đi khắp phương trời vẫn nhớ tới quê hương”

Lời bài hát “Người về thăm quê” cũng là câu nói ngắn gọn khi Văn Dương Thành nhắc tới sự nghiệp sáng tác của mình.

Mặc dù sống và làm việc tại Thụy Điển gần 30 năm nhưng đề tài trong tranh của bà luôn thuần Việt. Đặc biệt, đề tài Hà Nội được khai thác nhiều bởi đây là mảnh đất gắn với những kỷ niệm thơ ấu, nơi bà bắt đầu những nét bút đầu tiên.

“Nhiều người cho rằng tôi vẽ nhiều về Hà Nội bởi ảnh hưởng phong cách từ các thầy Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm. Nhưng không! Hà Nội với tôi là cả một sự ám ảnh, về cả vẻ đẹp lẫn tình yêu. Thế nên, Hà Nội trong tôi không giản đơn chỉ là đề tài”, nữ họa sĩ chia sẻ.

Hà Nội trong tranh của Văn Dương Thành đầy màu sắc, sôi động. Ngay cả những góc phố rêu phong, yên tĩnh cũng bừng sáng, lung linh.

Một Ô Quan Chưởng cổ kính bỗng tươi mới trong sắc mùa xuân, một ngõ nhỏ An Dương chật chội bỗng dịu dàng dưới ánh trăng đêm, một cơn mưa Hồ Tây lúc ảo, lúc thật lung linh sắc màu…

“Đã có nhiều lời khuyên e ngại dành cho tôi khi vẽ về Hà Nội, rằng tôi không thể vượt qua cái bóng quá lớn của “phố Phái” hay những bậc thầy sơn dầu nổi tiếng. Nhưng tôi vẽ Hà Nội không phải để tiếng thơm, hay ước ao làm một huyền thoại khác.

Ngay trong tranh tôi bạn sẽ thấy, Hà Nội động, Hà Nội luân chuyển theo dòng người và theo thời gian. Chứ không phải là một Hà Nội tĩnh như tranh các bậc thầy”, họa sĩ Văn Dương Thành chia sẻ.

Song song với triển lãm “Hà Nội 4 mùa và những cánh cổng xưa”, họa sĩ Văn Dương Thành sẽ ra mắt 35 bức họa giới thiệu chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Đại tướng ngồi mẫu, vẽ từ năm 1998 - 1999.

Nữ họa sỹ tâm sự, Hà Nội xưa đang mất dần vẻ đẹp trước tốc độ đô thị hóa quá nhanh. Nên bà luôn tâm niệm một thành phố mới mẻ, hiện đại điểm thêm một chút xưa cũ thì vô cùng quý giá, bởi cái mới nảy mầm từ cái cũ.

Tìm Hà Nội xưa bằng cổng

Sau những lần lang thang vào ngõ ngách, phố nhỏ của Hà Nội như ngõ Phất Lộc, ngõ Trạm, ngõ Yên Phụ... đến những ngõ xa bên ngoài đê sông Hồng như ngõ An Dương, ngõ Tứ Liêm… ấn tượng với những cánh cổng, cánh cửa được trạm trổ, các song sắt, hoa sắt được làm thủ công tỉ mỉ và đẹp lộng lẫy còn sót lại, Văn Dương Thành đã kịp lưu dấu cảm xúc vào các họa phẩm như: “Ngõ An Dương sáng sớm”, “Ngõ nhỏ An Dương trưa hè”, “Ngõ nhỏ dưới trăng”, “Cổng nhà dưới mưa”... trong triển lãm lần này.

“Không gian và kiến trúc Hà Nội xưa rất đặc biệt, không giống bất kì thủ đô nào trên thế giới. Thành luôn sững sờ và vui thích tự hỏi: Làm sao những chi tiết quý giá này của phố xưa lại trường tồn đến thế? Dẫu phải trải qua bao cuộc bể dâu và cả những căng thẳng của chiến tranh?

Nhà cửa, mái hiên ở nơi đây không theo bất kì quy luật kiến trúc nào. Nếu chưa đi bộ vào ngóc ngách, những con ngõ này, bạn sẽ không thể  cảm nhận hết được vẻ đẹp nơi đây. Tôi muốn ghi lại những kỷ niệm xưa của thời khắc này, để người già có thứ mà hoài niệm, người trẻ có thứ mà gìn giữ”, nữ họa sĩ trăn trở.

Cũng theo nữ họa sĩ, mỗi cánh cổng, bức tường đều lưu lại những câu chuyện, lịch sử riêng của con phố. Lần theo dấu vết của cánh cổng có thể tìm thấy những nét văn hóa của một Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Ngoài triển lãm “Hà Nội 4 mùa và những cánh cổng xưa”, họa sĩ Văn Dương Thành đang đề xuất Viện Bảo tàng Lịch sử thành lập một dự án sưu tập và bảo tồn những cánh cổng, phụ kiện cửa cũ, có giá trị về mặt thẩm mỹ và lịch sử.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Tiền đạo Đình Bắc báo tin không vui

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc có nguy cơ phải nghỉ hết vòng bảng giải U23 châu Á 2024 vì chấn thương cổ chân.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm