| Hotline: 0983.970.780

Núi đè đường sắt, tàu hoả xuống vực

Thứ Hai 06/09/2010 , 21:06 (GMT+7)

Điều hy hữu xảy ra trên tuyến đường sắt Hà Nội –Lào Cai, khi đoàn tàu đang lao đi với tốc độ khá cao thì bất ngờ núi đổ ập xuống, ta luy âm và dương đều sụp lở hất văng đầu tàu xuống vực.

* 2 bà cháu bị chết ngay tại chỗ

Điều hy hữu xảy ra trên tuyến đường sắt Hà Nội –Lào Cai, khi đoàn tàu đang lao đi với tốc độ khá cao thì bất ngờ núi đổ ập xuống, ta luy âm và dương đều sụp lở hất văng đầu tàu xuống vực.

Đoàn tàu khách Hà Nội- Lào Cai mang số hiệu LC1 khởi hành từ ga Hà Nội lúc 22giờ 30 phút ngày 5/9/2010 khi tới Km 195 + 950 khu gian Mậu Đông thuộc địa phận thôn Cầu Khai, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) lúc đó là 4giờ 13 phút ngày 6/9 khi mọi người trên các toa xe đang ngủ mê mệt sau một chặng đường dài và một đêm mất ngủ, thì bất ngờ cả đoàn tầu xô vào nhau nảy lên rầm rầm, khiến nhiều người bật tung lên, có người đang nằm bị dựng thẳng dậy như có bàn tay thần kỳ nào đó vừa hất họ lên.

Bà Trần Thị Ổn, người dân xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vẫn chưa hết hoảng hồn kể lại: Tôi ngồi toa số 4, lúc đó người mệt quá rồi đang lơ mơ ngủ, bỗng nghe một tiếng rầm lớn, rồi tiếp theo một tiếng rầm nữa, người tôi bật lên như có lò xo từ phía dưới ghế đẩy lên. Bên cạnh thấy nhiều người bật ra khỏi ghế, có người văng xuống đất bò lổm ngổm trên sàn toa mà chẳng hiểu chuyện gì xảy ra. Khiếp quá! Khi đó trời vẫn đang mưa, mọi người bật cửa kính nhìn về phía đầu tàu thấy đầu máy cắm xuống vực, hai toa tiếp theo treo lơ lửng trên đường sắt, mọi người kinh hãi lao xuống đường…

Ông Phạm Văn Bình: Ngành đường sắt sẽ huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc để sớm khắc phục sự cố, thông tuyến trước 21giờ đêm. Chúng tôi đã điều một chiếc máy cẩu từ Hà Nội lên, để cẩu đầu máy và hai toa xe ra khỏi đường sắt thì mới có thể khắc phục được. Hiện cần cẩu vẫn chưa lên tới đây…
Ngay sau khi sự cố đường đổ tàu LC1, PV NNVN đã có mặt tại hiện trường. Ông Phạm Văn Bình- Trưởng Ban an toàn giao thông đường sắt cho biết: Khu vực tàu đổ trước đó có mưa lớn, tại Km 195+950 là đường vòng cung, khi tàu đi tới chỗ đó thì bất ngờ một khối đất lớn từ trên cao đổ ập xuống, kéo theo cả phần tả luy dương và âm sạt lở theo. Mặc dù đầu tàu đã vượt qua điểm sạt, toa tiếp theo húc vào đám đất vừa lở xuống làm chệch đường ray khiến đầu tàu lao ra ngoài, kéo theo toa chở máy phát điện và toa chở hàng cùng lao theo. Hai lái tàu là Bùi Văn Thiêm và Vũ Đức Phương trước tình thế đó vội bật cửa nhảy ra ngoài thoát chết, nhưng bị thương hiện đang nằm trong bệnh viện…

Theo những người cùng đi trên chuyến tàu đó cho biết: Sau khi tàu đổ trưởng các toa xe đi kiểm tra thì phát hiện bà Khương Thị Thịnh, 55 tuổi có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Mậu A đang bế cháu ngoại tên là Đinh Thu Phương 9 tháng tuổi hất ra khỏi cửa tàu. Bà Khương khi đó đang đứng cạnh cửa lên xuống, cú va chạm mạnh đã hất cả hai bà cháu xuống đường đất đá trùm lấp lên khiến cả hai cùng chết ngay tại chỗ.

Tại hiện trường, chúng tôi thấy đầu tầu cắm phập xuống vực, vuông góc với đường sắt, hai toa tiếp theo nửa nằm trên đường ray, nửa nằm ra ngoài bánh ngập sâu trong bùn đất. Rất may nơi tàu đổ khoảng cách từ đường tàu xuống vực khoảng 10 mét, nếu vực sâu thì rất có thể cả đoàn tàu sẽ bị vặn vỏ đỗ lật xuống đường, khi đó tai nạn sẽ vô cùng khủng khiếp. Ngành đường sắt đã điều một máy xúc từ cung đường phía Lào Cai xuống để mở đồi nắn đường sắt về phía ta luy dương tránh đoạn đường vừa sập đổ. Với khoảng 100 công nhân được huy động từ các cung đường cùng vật liệu, thanh ray, tà vẹt…tập kết tại nơi xảy ra tai nạn nhanh chóng khắc phục sự cố.

Một số hình ảnh do PV NNVN ghi lại tại hiện trường: 

Đầu tàu cắm xuống vực vuông góc với đường sắt

Bánh tàu trật khỏi đường ray

Bà Trần Thị Ổn kể lại trận đổ tàu hãi hùng

Công nhân đường sắt đang tập kết vật liệu khắc phục sự cố

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm