| Hotline: 0983.970.780

Nước hoa giả& mùi thơm gây độc hại

Chủ Nhật 02/10/2016 , 09:01 (GMT+7)

Hiện nay nước hoa giả (fake) được bán tràn lan từ internet, cửa hàng cho đến lề đường. Nhiều người cho rằng dùng nước hoa giả thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Song thực tế việc dùng nước hoa giả lại vô cùng nguy hiểm.

Nguy hại từ nước hoa giả...

Hiện nay trên khắp các Facebook, diễn đàn, Blog, tràn ngập những quảng cáo hấp dẫn về nước hoa giả (fake), hình dáng thì đa dạng nếu như hàng nhái loại 1 thì mẫu mã rất đẹp, sắc sảo, giống đến 95% so với chai thật mà giá chỉ từ 100-200 ngàn đồng cho chai dung tích nhiều lúc lên đến 180ml. Đối tượng mà nước hoa giả nhắm tới nhân viên văn phòng thu nhập thấp và sinh viên.

Nước hoa giả được thiết kế giống hệt về tên, nhãn mác, kiểu dáng và có mùi rất giống với chai nước hoa thật của các hãng nổi tiếng. Đặc biệt, có loại hàng giả được quảng cáo là hàng của Singapore (nhưng thật ra là hàng từ Trung Quốc) sản xuất gần giống như là bản sao của những nhãn hiệu hàng đầu thế giới.

Những công ty sản xuất nước hoa nổi tiếng trên thế giới, khi cho ra một sản phẩm thì các hãng này đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu về thành phần cũng như tiến hành nhiều thử nghiệm để đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng.

Theo đó các chất độc hại có trong các sản phẩm mỹ phẩm được chi ra làm 10 cấp độ, từ cấp độ 0 cho tới cấp độ 10. Với cấp độ 0 là không gây tác hại, cấp độ 10 là đặc biệt nguy hiểm. Những sản phẩm mỹ phẩm chính hãng do trải qua quá trình kiểm tra chất lượng và uy tín của hãng nên các chất có trong từng sản phẩm đều được kiểm soát và đảm bảo. Trong khi đó, các chất có trong những sản phẩm mỹ phẩm giả thì hoàn toàn không thể kiểm soát. Và để đạt được lợi nhuận, các chất càng độc hại sẽ được sử dụng càng nhiều.

Cụ thể một số hoá chất được sử dụng để làm nước hoa giả như chất vodka và cetyl cedrene. Hai hóa chất này thường được dùng trong chế tạo chất dẻo và cao su, ngoài ra chưa kể một số nơi sản xuất hàng giả còn sử dụng nguồn nước bẩn chưa qua xử lý để sản xuất.

Những ảnh hưởng mà các chất độc hại có trong nước hoa có thể gây ra gồm các triệu chứng như gây ngứa, cảm giác khó chịu có thể xảy ra ngay tức thì hoặc có thể sau vài giờ hay muộn hơn. Với những người dị ứng cấp tính, thì có thể bị viêm mạn tính, da thường bị đỏ, khô, dày da và bong. Không những chỉ bị dị ứng xạm da mà còn có những tác dụng hay gặp ở nước hoa như: viêm xoang, nghẹt mũi, đau đầu, gây choáng ngợp, ngứa họng, đau mắt... Vì vậy đối với những người mắc bệnh hen, có làn da nhạy cảm hay mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp thì cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng nước hoa. Nó sẽ gây ra những tác động nguy hại hơn nhiều so với người bình thường.

Ngoài ra khi dùng nước hoa thì nên xịt vào những nơi có mạch máu lộ rõ hoặc nếp gấp kín đáo của cơ thể như phía sau tai, gáy, cườm tay, khe ngực hay hõm cổ. Đặc biệt, khi sử dụng nếu thấy các biểu hiện như ngứa, khó chịu, nổi mụn nước, phù nề thì phải dừng ngay. Và nếu các dị ứng trên vẫn không giảm thì nên đến bệnh viện khám và chữa trị kịp thời để tránh nguy hiểm về sau.

 

Cách chọn mua nước hoa...

Khi có nhu cầu chọn mua nước hoa, người tiêu dùng nên tham khảo bốn cách sau đây để tránh nguy cơ mua phải hàng nhái, hàng giả.

09-24-00_trng-16-2

 

Cách đầu tiên là về giá cả, thông thường chai nước hoa thật dù là chai loại nhỏ nhất (20 – 30ml) cũng sẽ có giá khoảng 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Nếu như mua được sản phẩm tương tự, dù là hãng nào, hãy chắc chắn rằng chúng có mức giá dao động trong khoảng trên. Khi mua tốt hơn hết, người tiêu dùng nên vào website chính hãng để tham khảo giá cả và xem những thông tin cần thiết trước khi mua.

Cách thứ hai là về mẫu mã bên ngoài. Nếu nước hoa giả, nhái thì chữ in trên vỏ hộp và vỏ chai thường không sắc nét, vòi xịt hay bị tắc và hỏng. Dùng tay cạo nhẹ các chữ in trên thân chai, sẽ thấy dễ dàng bong tróc, trầy xước. Vỏ chai làm bằng nguyên liệu kém chất lượng, còn màu sắc thường nhạt hơn hẳn so với hàng thật.

Còn nếu hàng thật thì chữ in và vỏ bìa của lọ nước hoa chính hãng thường có màu sắc chìm nổi và rất rõ nét. Chai nước hoa thường được làm bằng thủy tinh có màu sắc sáng bong và không bị mờ xỉn.

Ngoài ra nên để ý đến mã số trên chai, nếu số Sêri và số REF dập chìm hoặc nổi, gồm có từ 3-6 số ở vỏ hộp phải trùng với mã số ở trên vỏ chai. Dung dịch nước hoa chính hãng phải trong, không mờ đục và đặc biệt là không có cặn dưới đáy chai.

Cách thứ ba là độ lưu hương. Thông thường, nước hoa chính hãng sẽ có 3 lớp hương khi áp dụng trực tiếp trên da. Lớp hương trên cùng, ở giữa và dưới cùng. Khi sử dụng, chúng hòa quyện tạo thành mùi hương quyến rũ nhưng không dễ bay hơi trong nhiều giờ. Còn sản phẩm giả thì rất dễ bay hơi khi bạn hoạt động và tiếp xúc với thời tiết bởi chúng không đủ các lớp cấu tạo cơ bản trên.

Khi thử nên xịt nước hoa cách cổ tay hoặc khuỷu tay khoảng 20 cm và giữ nguyên trạng thái đó trong 30 phút, trong lúc đó, các hạt li ti trong dung dịch lỏng sẽ phân tán đều trên bề mặt da khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường xung quanh, thành phần chính của nước hoa là cồn và tinh dầu nên mới xịt vào ít nhiều gì cũng có mùi cồn, nhưng với loại nước hoa thật thì mùi cồn này rất nhẹ và tồn tại không quá 10 giây, sau đó là đến hương đầu của nước hoa, còn với nước hoa giả thì mùi cồn rất hắc và kéo dài rất lâu. Độ giữ mùi, mỗi hãng sản xuất nước hoa có bí quyết riêng của mình, mùi hương thì có thể bắt chước, nhưng độ lưu mùi thì không thể giống nhau.

Cách thứ tư là xem mã vạch của nước hoa. Đây là một thông tin quan trọng để giúp bạn phân biệt được nước hoa thật hay giả. Với nước hoa xuất xứ từ nước Pháp thì thường mã nước in trên lọ bắt đầu với chữ số 30 – 373. Còn xuất xứ tứ nước Anh thì có chữ số 50, Đức có mã số là 400-440 , Ý là 80 - 83, còn Mỹ và Canada là từ 00 đến 09.

để hạn chế thấp nhất khả năng mua phải hàng giả là nên tìm đến các cửa hàng uy tín, khi mua sản phẩm người tiêu dùng nên lấy hóa đơn, trong đó ghi thật chi tiết các thông số về sản phẩm mà mình đã mua, nếu mua phải hàng giả thì có căn cứ để kiện lại nơi bán hàng.

(Kiến thức gia đình số 38)

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Quy hoạch vùng trồng hoa hồng lớn nhất tỉnh Kon Tum

Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông) được quy hoạch xây dựng thành vùng trồng hoa hồng Bulgaria lớn nhất Kon Tum.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm