| Hotline: 0983.970.780

Nước uống phải chuẩn

Thứ Hai 24/10/2022 , 08:11 (GMT+7)

AquaVie là sản phẩm từ nước ngầm, được thanh lọc theo công nghệ tiên tiến, xử lý trên dây chuyền hiện đại khép kín và tự động hóa...

Ả 2

Phòng thí nghiệm test mẫu sản phẩm liên tục trong ngày. Ảnh: Tuấn Nhẫn.

Không có nước con người không thể sống được. Nước tạo ra năng lượng điện và từ trong mỗi tế bào của cơ thể, giúp gia tăng năng lượng tự nhiên, giúp ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu trong tim và não, gia tăng hiệu quả của hệ miễn dịch… theo bác sĩ F. Batmanghelidj, tác giả quyển "Bạn không bị bệnh, bạn bị khát nước!". Nước vì sức khỏe, để chữa lành, vì sự sống.

AquaVie là sản phẩm từ nước ngầm, được thanh lọc theo công nghệ tiên tiến, xử lý trên dây chuyền hiện đại khép kín và tự động hóa của công ty TNHH Nước giải khát quốc tế Thái Dương (Công ty Thái Dương) tại Long An.

“Năm nay, chúng tôi đầu tư phòng thí nghiệm - test mẫu thẩm tra trong suốt thời gian sản xuất để kiểm nghiệm vi sinh (Ecoli, coliforms, Clostri) và hóa lý (11 chỉ tiêu), đảm bảo chất lượng nước thành phẩm đạt tiêu chuẩn nước uống QCVN 6-1:2010/BYT”, anh Đinh Văn Quang, Phó giám đốc Kỹ thuật, Trưởng Ban ATTP, Công ty Thái Dương cho biết.

Hoạt động từ năm 2016 đến nay, Công ty Thái Dương đã đầu tư toàn bộ dây chuyền tự động cho việc sản xuất gia tăng giá trị tài nguyên nước ngầm. Với quy mô trên 2.000m2, nhà xưởng sản xuất, chiết rót, đóng gói…, 20 lao động làm việc thường xuyên, mỗi tháng, nhà máy cung cấp hơn 14m3 nước gồm nước uống AquaVie đóng chai 335ml, 500ml, 1 lít và đóng bình 19 lít, cho trường học và dân cư ở thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Phước, Long An và các vùng lân cận. Hệ thống sản xuất đạt chứng nhận HACCP Codex 2020.

Đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập từ năm 2020, ngay từ đầu là nhờ bám sát các tiêu chuẩn. Thực tế sản xuất không chỉ có một mà là sự hội đủ nhiều tiêu chuẩn; các tiêu chuẩn có những thay đổi nên không chỉ anh Quang mà đội ngũ nhân sự được lãnh đạo tạo điều kiện tham gia những lớp khóa đào tạo chuyên sâu về các biện pháp an toàn thực phẩm, nâng cao năng lực quản lý...

Theo anh Quang, Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập là sự nhắc nhở về những cam kết chất lượng “nước uống phải chuẩn", từ việc kiểm soát thật tốt các mối nguy trong sản xuất tới việc dự phòng những phương án xử lý kịp thời, phòng chống rủi ro tốt hơn. Chính vì vậy anh em phải luôn cập nhật kiến thức mới về tiêu chuẩn bảo đảm cam kết về an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Kim Ngoan, phụ trách mảng HACCP của Công ty Thái Dương, vừa tham gia lớp đào tạo “Nhận thức cơ bản hệ thống quản lý ATTP theo HACCP Codex V5-2020 & Lập hồ sơ Tự công bố thực phẩm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP” hồi tháng 8 do Dự án Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập tổ chức tại Văn phòng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, nói rằng công việc của một người làm mảng tiêu chuẩn, kỹ thuật cũng luôn đòi hỏi phải thường xuyên học hỏi, cập nhật kiến thức để bổ sung cho phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành chứ không riêng gì những người làm bên mảng thị trường.

Công ty Thái Dương thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, cập nhật kiến thức về tiêu chuẩn do Ban dự án Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập tổ chức. Tại khóa học hồi tháng 8, chuyên gia Hồ Ngọc Phương Thảo (Ban dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập) cập nhật thêm kiến thức mới về HACCP, các tài liệu quốc tế, phân tích rõ nhiễm bẩn chéo và tiếp xúc chéo và những thuật ngữ mới về biện pháp kiểm soát, hành động khắc phục, việc thực hành vệ sinh tốt cũng như các chương trình tiên quyết liên quan đến tiêu chuẩn ATTP.

ảnh bài trang Hội nhập kỳ 44

Chuyên gia Chương trình Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập đánh giá thực tế nhà xưởng đảm bảo tuân thủ các biện pháp kiểm soát ATTP. Ảnh: Tuấn Nhẫn.

Điểm đặc biệt là qua 4 năm áp dụng bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, Công ty Thái Dương luôn chứng minh bằng các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm một cách nghiêm ngặt. Nguồn nước thô từ mạch nước ngầm tự nhiên được lọc và xử lý qua hệ thống siêu lọc kết hợp với màng lọc thẩm thấu ngược RO, giúp loại bỏ bất cứ thành phần cặn lơ lửng, vi khuẩn, virus và tạp chất nếu có. Nước được xử lý theo hệ thống khép kín, nhiều tầng lọc, thêm máy rửa bên ngoài bình bằng xà bông và nước sạch công suất 150 - 200 bình/giờ. Sau khi trực tiếp đến kiểm tra nhà xưởng sản xuất, bà Hồ Ngọc Phương Thảo nhận xét, Công ty Thái Dương đã tuân thủ mọi tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập.

Khai thác nước ngầm theo giấy phép của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An, mỗi năm Công ty Thái Dương đều có báo cáo kết quả quan trắc nước ngầm, thực thi cam kết bảo đảm tuyệt đối tuân thủ quy định bảo vệ tài nguyên nước, phòng chống sạt lở, sụt lún đất cũng như suy thoái, cạn kiệt nguồn nước dưới lòng đất.

Ngành protein côn trùng tại châu Á chưa sẵn sàng đột phá

Châu Á được xem là khu vực có lợi thế lớn nhất về chi phí sản xuất protein côn trùng. Ở một số quốc gia Đông Nam Á, ăn côn trùng như một món ngon truyền thống rất phổ biến. Mọi người đều yêu thích đồ ăn vặt, thích mùi vị từ côn trùng. Vậy mà ngành đạm côn trùng có những bước tiến rất chậm.

Ngược lại, thị trường thực phẩm chứa protein côn trùng đang đạt tới "độ chín" ở phương Tây. Tại Mỹ, khoai tây chiên côn trùng, thanh protein, thanh năng lượng, các loại bột gia vị, nước sốt gia vị, nước sốt nấu ăn... trở nên phổ biến. Giám đốc Phát triển Kinh doanh CricketOne Bicky Nguyễn nói: “Chúng tôi vẫn cần rất nhiều nỗ lực để khiến người tiêu dùng thực sự đón nhận dòng sản phẩm đạm thay thế khá đặc biệt này và phát triển các dòng snack chính là cách tốt nhất để làm điều đó”.

Doanh nghiệp thực phẩm Italy đẩy mạnh thâm nhập thị trường Việt

8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Italy đạt 4,25 tỷ USD và tăng gần 14% so với cùng kỳ. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy tại ASEAN, là 1 trong 10 thị trường mới nổi được ưu tiên phát triển quan hệ thương mại và đầu tư của Chính phủ Italy. Khoảng 6.000 doanh nghiệp Italy đang đầu tư vào Việt Nam và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đang đẩy mạnh mở cửa cho đầu tư, thương mại nước ngoài của hai nền kinh tế.

Nhãn hiệu gạo ST24 và ST25 được bảo vệ tại Úc

Văn phòng IP Australia đã thông báo, ba nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua (Ho Quang Tri Private Enterprise) đối với gạo ST24 và ST25 đã chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại nước này vào ngày 27/9/2022. Hiệu lực từ ngày 7/6/2021 đến 7/6/2031, sau đó, nếu có nhu cầu sử dụng vẫn có thể gia hạn thêm 10 năm nữa mà không giới hạn số lần gia hạn.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng cho biết, ngày 21/9/2022, Cơ quan Quản lý Sở hữu trí tuệ Úc (IP Australia) đã công bố kết quả đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24, ST25 "Rice; Best Rice of The World" của Công ty T&L đã không thành công.

Ớt Trung Quốc nhập vào Việt Nam tồn dư hóa chất diệt côn trùng

Trong chương trình giám sát an toàn thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhập khẩu 2022, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã phát hiện lô ớt tươi nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc không đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm của Việt Nam. Mẫu ớt bị phát hiện có tồn dư chất Lambda-cyhalothrin, là hóa chất diệt côn trùng với hàm lượng 0,5 mg/kg trong khi hàm lượng tối đa mà Việt Nam cho phép là 0,3 mg/kg.

Nam Nguyên (Nguồn BSAS)

Xem thêm
Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng trong năm 2024

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá khoảng 130 tỷ baht, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.