| Hotline: 0983.970.780

Nuôi cá truyền thống, vẫn giàu

Thứ Hai 05/07/2021 , 17:10 (GMT+7)

PHÚ THỌ Nuôi các loại cá nước ngọt truyền khá đơn giản, không phải bỏ quá nhiều công chăm sóc, thức ăn dễ kiến, chi phí thấp mà hiệu quả kinh tế lại cao.

Trước kia là hộ nghèo của xã, nhờ mạnh dạn nhận thầu diện tích đầm của xã, ông Nguyễn Văn Giang ở khu Ao Voi xã Tùng Khê (Cẩm Khê, Phú Thọ) đã tập trung đầu tư nuôi cá truyền thống, đem lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Cá nước ngọt truyền thống có ưu điểm dễ nuôi, dễ tiêu thụ, luôn được thương lái tới tận nơi thu mua. Ảnh: MT.

Cá nước ngọt truyền thống có ưu điểm dễ nuôi, dễ tiêu thụ, luôn được thương lái tới tận nơi thu mua. Ảnh: MT.

Nhận thấy mô hình nuôi cá nước ngọt thích hợp với điều kiện tự nhiên địa phương, sau khi UBND xã có chủ trương khuyến khích, vận động bà con chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, ông đã bàn bạc với gia đình đấu thầu hơn 1 ha đầm để nuôi cá truyền thống.

Hiện đầm nuôi cá của ông chủ yếu nuôi các loại cá rô phi, cá chim trắng, cá trắm, cá mè. Cứ vào mùa thu hoạch, thương lái đến tận nhà thu mua. Một năm, gia đình ông xuất bán từ 30 đến 40 tấn cá với giá bán từ 30 đến 50.000 kg cá các loại, thu từ 1 đến 1,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cho thu nhập trên 300 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho từ 5 đến 10 lao động địa phương theo thời vụ.

Ông cho biết: Nuôi cá nước ngọt khá đơn giản, không phải bỏ ra quá nhiều công để chăm sóc mà hiệu quả kinh tế lại cao. Nguồn thức ăn cho cá rất dễ kiếm, chủ yếu là cỏ, cám, bột các loại nên chi phí đầu tư thấp. Ngày chỉ cần cho ăn từ 1 đến 2 lần nên không mất nhiều thời gian.

Mỗi năm, mô hình nuôi cá nước ngọt truyền thống của ông Giang thu lãi trên 300 triệu đồng. Ảnh: MT.

Mỗi năm, mô hình nuôi cá nước ngọt truyền thống của ông Giang thu lãi trên 300 triệu đồng. Ảnh: MT.

Ông Giang chia sẻ: Để nuôi cá thành công, cần tuân thủ đúng quy trình xử lý môi trường ao nuôi. Trước hết, khâu tẩy dọn ao trước khi nuôi phải thực hiện theo các bước: Tát cạn, vét bớt bùn, rắc vôi, phơi ao, bón lót cho ao phân chuồng hoai mục và phân xanh rồi mới cho nước vào.

Nước cấp vào ao cần được lọc qua lưới để loại trừ các loài cá tạp lọt vào cũng như giữ cho nguồn nước không bị ô nhiễm; phải thường xuyên vớt các phần thức ăn dư thừa hằng ngày để giữ sạch cho nước. Khi có biểu hiện không tốt về môi trường, cần kịp thời xử lý bằng vôi bột hoặc sử dụng các loại thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học...

Với kinh nghiệm trong nuôi cá truyền thống, mô hình của ông là địa chỉ tin cậy để các hội viên nông dân và các hộ nuôi trồng thủy sản trong xã và các xã khác trong huyện đến tham quan học tập. Ông cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với các hộ chăn nuôi, nuôi thủy sản trong và ngoài xã.

Xem thêm
Xử phạt 8 tàu thuyền vi phạm lĩnh vực thủy sản hơn 340 triệu đồng

Thừa Thiên - Huế Lực lượng chức năng tổ chức bắt giữ, xử lý 6 vụ với 8 phương tiện tàu thuyền, đồng thời ra quyết định xử lý vi phạm hành chính số tiền hơn 340 triệu đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất