| Hotline: 0983.970.780

'Nuôi heo nạc không sử dụng chất cấm'

Thứ Ba 25/08/2015 , 06:35 (GMT+7)

Ngày 24/8, Phân viện Chăn nuôi Nam bộ (Viện Chăn nuôi) phối hợp với Sở NN-PTNT Đồng Nai tổ chức Hội thảo “Nuôi heo nạc không sử dụng chất cấm”./ Tổ chức kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Hàng trăm hộ chăn nuôi heo tại huyện Thống Nhất (nơi có đàn heo gần 400.000 con, lớn nhất tỉnh Đồng Nai) đã tham dự để tìm hiểu về cách thức nuôi heo an toàn, nói không với chất cấm mà vẫn đảm bảo chất lượng và giá bán sản phẩm.

Theo ông Lã Văn Kính – Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi, Giám đốc Phân Viện chăn nuôi Nam bộ: Hiện Việt Nam đứng thứ 6 trong tổng số 10 nước sản xuất thịt heo nhiều nhất thế giới (nếu tính châu Á thì chỉ đứng sau Trung Quốc), nhưng tỷ lệ tiêu thụ thịt trên đầu người của Việt Nam mới chỉ bằng 40 – 50% mức trung bình thế giới. Vì thế, dư địa phát triển chăn nuôi của nước ta thời gian tới rất lớn.

Tuy nhiên, việc một bộ phận người chăn nuôi sử dụng chất cấm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng đang rất đáng lo ngại.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, việc sử dụng chất cấm không chỉ mới có, mà liên tiếp trong 4 năm qua (từ 2012 đến 2015) đều phát hiện với mức độ khác nhau. Cụ thể, năm 2012 lấy 151 mẫu kiểm tra, phát hiện 17 mẫu dương tính với Salbutamol.

Năm 2013 kiểm tra 120 mẫu, phát hiện 3 mẫu dương tính với Salbutamol. Năm 2014 kiểm tra 156 mẫu, phát hiện 12 mẫu dương tính với Salbutamol. Từ tháng 1 đến tháng 7/2015 kiểm tra 84 mẫu, phát hiện 17 mẫu dương tính với Salbutamol.

Câu hỏi đặt ra: Giải pháp nào giúp loại bỏ chất cấm mà vẫn giúp người chăn nuôi đạt hiệu quả, có thu nhập tốt? Ông Lã Văn Kính khẳng định: Bà con vẫn có thể nuôi heo ít mỡ nhiều nạc bằng cách thực hiện tổng hợp các giải pháp, gồm: Giải pháp về con giống, giải pháp về thức ăn, kỹ thuật, chuồng trại...

Trong đó, quan trọng nhất là giải pháp thức ăn, phải cung cấp đủ năng lượng cho heo (tấm, cám, bắp, khoai mì), bổ sung thêm các chất béo (dầu, mỡ), đồng thời cung cấp axit amin (thành phần chính cho heo tạo nạc) một cách cân bằng (không thiếu cũng không dư).

Ngoài ra, bà con cần bổ sung một số chất dinh dưỡng được thế giới cho phép như Carnitine, Chromium picolinate, Betaine… góp phần giúp heo giảm mỡ, tăng nạc mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Liên quan đến nguy cơ chất kháng sinh, hiện Việt Nam cho phép sử dụng kháng sinh trong TĂCN nhằm kích thích tăng trưởng và phòng bệnh ở vật nuôi. Tuy nhiên, kháng sinh đang bị lạm dụng trong khẩu phần vật nuôi ở các hộ chăn nuôi và trang trại nhỏ. Nông dân sử dụng kháng sinh không theo quy định của Nhà nước và hướng dẫn của thú y.

Về giải pháp thay thế, ông Kính khẳng định, hoàn toàn có thể sử dụng axit hữu cơ để thay thế kháng sinh trong TĂCN heo. Việc bổ sung 0,21% axit formic trong thức ăn đã cải thiện 2,3% tăng trọng, giảm 1,69% tiêu tốn thức ăn và giảm 25,2% tỷ lệ tiêu chảy của heo.

Việc sử dụng probiotic trong thức ăn của heo thịt cho kết quả tăng trọng tương đương so với việc dùng kháng sinh. Do vậy, probiotic có thể được dùng thay thế kháng sinh trong TĂCN heo. Ngoài ra, việc bổ sung chế phẩm thảo dược vào thức ăn cho heo thịt đã cải thiện tăng trọng, hệ số chuyển hóa thức ăn và chi phí thức ăn/kg tăng trọng và giảm tỷ lệ tiêu chảy.

Cuối buổi hội thảo, đại diện những nhà chăn nuôi tỉnh Đồng Nai đã tiến hành ký cam kết không sử dụng chất cấm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền tới các trang trại, các hộ chăn nuôi trong toàn tỉnh kiên quyết “nói không với chất cấm”.

Đề xuất truy cứu trách nhiệm hình sự

Tại Hội thảo, rất nhiều nông dân chăn nuôi tại huyện Thống Nhất bức xúc trước tình trạng một số cá nhân cố tình sử dụng chất cấm, gây cảnh “con sâu làm rầu nồi canh”, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá bán và thị trường tiêu thụ thịt heo trong thời gian qua.

Nhiều ý kiến thẳng thắn đề nghị cơ quan chức năng cần sớm điều chỉnh mức xử phạt, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm.

BÙI NGUYỄN

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm