| Hotline: 0983.970.780

Nuôi thỏ thu 600 triệu đồng/năm

Thứ Năm 22/08/2013 , 09:16 (GMT+7)

Đó là kết quả mà ông Nguyễn Văn Cương ở thôn 5, xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đạt được từ trại thỏ của mình.

Đó là kết quả mà ông Nguyễn Văn Cương ở thôn 5, xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đạt được từ trại thỏ của mình. 

Thực ra, khi chưa vào trại, nghe ông Cương nói về hiệu quả kinh tế cao như vậy, ai nấy đều bán tín bán nghi. Thế nhưng khi tham quan mới hay, nguồn thu đó có cơ sở.

Theo ông Cương, thỏ là loài vật mắn đẻ, phát triển rất nhanh. Mỗi năm đẻ 7 - 8 lứa, mỗi lứa 6 - 7 con. Chỉ 3 tháng kể từ khi sinh, thỏ đã thành mẹ, lúc đó trọng lượng đạt khoảng 2,5 - 3 kg. Với giá thỏ giống 150.000 - 170.000 đ/kg, thỏ thịt 85.000 đ/kg, thị trường thuận lợi, xuất bán thường xuyên, ông Cương đã ăn nên làm ra từ loài vật này.


Ông Nguyễn Văn Cương tại trại nuôi thỏ của mình

Dẫn chúng tôi tham quan trại thỏ xây dựng khá quy mô trên khu đất rộng 5.000 m2, ông Cương bật mí: Thỏ dễ nuôi, đơn giản vì thức ăn cho chúng rất phổ biến, chỉ là rau củ quả, những thứ ở khu vực miền núi này rất sẵn. Điều lo nhất là đầu ra sản phẩm đã được giải toả, khi các món ăn chế biến từ thỏ ngày càng được khách hàng ưa chuộng, nhiều nhà hàng dưới phố liên tục đặt mua số lượng lớn.

Thời gian gần đây, số người mua thỏ về làm giống cũng tăng đáng kể. Có người đến từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế, Quảng Nam…Đa số khách hàng mua thỏ giống với số lượng lớn, thường 30 - 40 con. Đầu ra thuận lợi, trại thỏ hàng nghìn con của ông tuần nào cũng có xuất chuồng, nhờ vậy thu nhập khá cao.

Nói về kỹ thuật nuôi thỏ, ông Cương cho rằng: Chuồng khá đơn giản, chỉ bằng tre hoặc lưới sắt, song yêu cầu phải cao ráo và sạch sẽ, mùa hè thoáng mát, mùa đông kín ấm. Thỏ là loại vật cũng rất dễ bị nhiễm bệnh, trong đó nguy hiểm nhất là bệnh bại huyết (xuất huyết đường ruột). Khi mắc bệnh này thỏ chết rất nhanh. Phòng ngừa tốt nhất là tiêm phòng chu đáo. Khi cho thỏ ăn chú ý không để các loại rau thấm nước và bẩn.

Ông cho biết thêm, khách hàng mua thỏ giống sẽ được tư vấn chu đáo về cách làm chuồng trại và kỹ thuật nuôi. Mua số lượng lớn, ông đến tận nơi tư vấn đầy đủ, cấp giống, đảm bảo sống 100% mới thanh toán.

Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Ninh cho biết: Thực ra nuôi thỏ bà con Hoà Ninh triển khai nhiều năm trước. Song chỉ nuôi quy mô vài ba trăm con. Chỉ đến khi ông Cương mạnh dạn lập trại nuôi quy mô lớn, loài vật này mới phát triển mạnh ở địa phương. Đến nay, trên địa bàn xã có 6 trại quy mô từ 500 đến hơn 2.000 con. Bà con đã thành lập tổ hợp để hỗ trợ lẫn nhau nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm.

"So các loại vật nuôi khác, nuôi thỏ đang là hoạt động hái ra tiền. Địa phương đang có chủ trương nhân rộng mô hình này. Riêng trại thỏ của ông Cương đã có kế hoạch nâng tổng đàn lên 5.000 con vào năm tới", ông Tâm chia sẻ.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.