| Hotline: 0983.970.780

Nuôi trồng thủy sản đa dạng

Thứ Ba 25/11/2014 , 10:53 (GMT+7)

Ông Lê Văn Hoàng ở phường Cam Phúc Bắc, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đã gắn bó với nghề trồng rong câu hơn 10 năm nay. 

Theo ông Hoàng, nghề trồng rong câu cũng vất vả như trồng lúa, nếu trồng rong câu thì hiệu quả kinh tế không cao.

Hiện, để trồng 1 sào rong sụn gia đình ông Hoàng đầu tư khoảng 35 triệu đồng, sau 1 tháng trồng, nếu cây không bị mắc bệnh đốn thân, sán lông thì có thể thu hoạch được từ 4 - 5 tấn rong. Với giá thị trường hiện nay thì 1 ha, ông Hoàng thu lãi trên 50 triệu đồng.

Ông Hoàng cho rằng, chỉ nuôi trồng một loại thủy sản duy nhất thì rất lãng phí thời gian và công sức. Do đó, ông đã kết hợp nuôi thêm sò lông và hải sâm.

Nhờ vậy mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại chủ lực kinh tế vẫn là rong câu được nuôi theo quý, còn sò và hải sâm nuôi từ 8 tháng trở lên thì mới thu hoạch. Bình quân mỗi năm, thu nhập của gia đình trên 200 triệu đồng.

Không dừng lại đó, trong năm 2013 ông Hoàng lại mạnh dạn thả nuôi thêm cá ngựa cho hiệu quả kinh tế bất ngờ.

Ông Hoàng cho biết: "Sau mấy vụ thu hoạch rong câu, tình cờ thấy con cá ngựa cứ đeo bám vô rong, từ đó tôi liền có ý tưởng nuôi chúng chung với rong câu. Đầu năm 2013, tôi mua khoảng 200 con giống về nuôi thử, sau đó thấy chúng lớn nhanh, bán cũng lời được chút ít.

Đến đầu năm 2014, tôi mạnh dạn đầu tư 15 triệu mua 1.500 con giống về thả, sau gần 3 tháng nuôi tuy chết hơn một nửa nhưng số còn lại phát triển nhanh, đem bán vẫn lời hơn 60 triệu".

12-17-47_c-ngu-de-dong-lnh-cu-ong-hong
Cá ngựa để đông lạnh của ông Hoàng

Mô hình cá ngựa kết hợp với rong câu của ông Lê Văn Hoàng đã đạt giải Khuyến khích hội thi Sáng tạo KHKT tỉnh Khánh Hòa. Với kết quả khả quan trong năm 2014, sang năm ông Hoàng sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thả nuôi thêm cá ngựa để tăng thu nhập.

Cá ngựa con lúc đầu ông Hoàng mua từ những người đi biển chỉ ngắn từ 7 - 8 cm, sau khi nuôi khoảng 3 tháng thì lớn trên 12 cm. Với giá thị trường hiện nay, cá ngựa từ 12 cm trở lên chắc chắn bán được 80.000 đ/con, còn trên 14 cm là 100.000 đ/con.

Ngoài ra, khi nuôi cá ngựa không phải tốn tiền thức ăn, cứ thả tự nhiên để chúng tự tìm thức ăn, tự sinh tồn như sống ở biển.

Bởi vì, khi nuôi không cho ăn thì khi bán giá trị kinh tế sẽ cao hơn, thương lái rất thích mua loại cá ngựa được thả nuôi tự nhiên.

Hiện tại, ông Hoàng chỉ bán cá ngựa sống chứ không đem phơi khô như các hộ nuôi khác.

Đối với loại cá ngựa đem phơi khô, các thương lái Trung Quốc khi thu mua sẽ kiểm tra rất kỹ, nhất là mắt cá , nếu con cá phơi khô mà mắt bị kiến ăn thì thương lái trả lại hết.

Cá ngựa là loại động vật đặc biệt, con đực mang con, con cái mang trứng, con đực đẻ con ra tự nhiên, loài này rất hảo các vi sinh vật bám ở rong câu. Cá ngựa không ăn được rong câu, nó ăn vi sinh vật bám ở rong câu. Còn sò và hải sâm nằm dưới tầng đáy, ăn bùn hữu cơ sống. Mô hình nuôi 4 loại này đều hỗ trợ thức ăn cho nhau.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Vụ dưa ngọt giữa những ngày nắng nóng

QUẢNG BÌNH Vụ dưa hấu năm nay nông dân huyện Bố Trạch được mùa, được giá. Mỗi ha dưa cho lãi đến 50 triệu đồng.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm