| Hotline: 0983.970.780

Ô nhiễm bao vây khu dân cư: Càng kêu càng vô vọng

Thứ Sáu 29/08/2008 , 08:00 (GMT+7)

Đường Nguyễn Văn Quỳ và chung cư An Hòa 5,6,7 (P.Tân Thuận Đông, Q.7) từ lâu đã thành điểm “nóng” về ô nhiễm.

Cty Viguato vô tư thải ô nhiễm, người dân phải "lãnh đủ"

Các hộ dân sống quanh khu vực phường Tân Thuận Đông và Phú Thuận (Q.7, TPHCM) đang “thở hắt ra” vì hàng ngày phải hít ngửi không khí của một Cty nông dược vi sinh và khói bụi từ hàng trăm chuyến xe “hung thần” ngày đêm lén lút đổ chất thải… 

4 tháng không xử lý nổi 1 Cty

Cuộc sống của hàng trăm hộ dân sống trên đường Nguyễn Văn Quỳ và chung cư An Hòa 5,6,7 (P.Tân Thuận Đông, Q.7) từ lâu đã thành điểm “nóng” trước vấn nạn ô nhiễm gây hại đến sức khỏe người dân. Chị Thái Hải Hà cùng hàng chục hộ dân ở chung cư An Hòa (P.Tân Thuận Đông, Q.7) cho biết, khi nhận nhà về ở, không một hộ dân nào ngủ ngon giấc vì tiếng ồn phát ra từ Cty Viguato. Ngoài ra người dân còn phải hít khói bụi và nước thải từ Cty này đổ ra xung quanh khu dân cư.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn đó là vào tháng 4/2008, hàng trăm người dân đến “bủa vây” Cty Nông dược vi sinh Viguato (chuyên SX thuốc trị bệnh khô vằn trên lúa với công suất hơn 3.000 tấn/năm). Để "giải cứu", Sở TN-MT và chính quyền địa phương đã phải xuống trấn an dân. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, Viguato đã không đưa ra được giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường, hợp đồng thu gom chất thải độc hại, hợp đồng sử dụng nguồn nước sông, giấy tờ quan trắc về độ ồn, không khí cũng như báo cáo môi trường định kỳ…Lý do rất đơn giản được lãnh đạo Cty này đưa ra, là do năm 1996 đơn vị đi vào hoạt động khi khu dân cư còn rất vắng vẻ, và vì thế họ…chưa quan tâm đến vấn đề ô nhiễm!

Trước những phản ứng mạnh mẽ của người dân, ngày 24/6 Sở TN-MT TPHCM đã quyết định lập biên bản xử lý vi phạm hành chính Cty này: xả khí thải vượt tiêu chuẩn cho phép gấp…2 lần (!?). Nhưng rồi liên tiếp từ đó đến nay, tiếng kêu của người dân lại bị Cty lãng quên. Đến ngày 16/7/2008, Sở TN-MT đến kiểm tra Cty. Kết quả: Viguato đã trưng ra được hợp đồng mua bán bã thải và báo cáo giám sát môi trường mới toanh (mới nộp Sở TN-MT ngày 14/7), còn cốt lõi là chuyện chất thải thì vẫn đâu vào đấy. Ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm! 

Nước thải của nhà máy khiến người dân hứng "đủ mùi lạ"

Đổ "bậy" trong khu dân cư

Cứ đêm đến, hàng đoàn xe ben “hung thần” lại mò tới khu vực Tân Thuận Đông và Phú Thuận (Q.7) để đổ chất thải trước sự bất lực của chính quyền! Dọc theo con đường Đào Trí là những đống đất lù lù như những quả đồi nhỏ. Bên cạnh những đống đất khô ngả màu xám tro thì cũng có những đống bùn nhão màu đen mới “mọc” còn rỉ nước. Uớc tính từ đầu tháng 8 đến nay đã có tới hàng ngàn khối bùn đất bốc mùi hôi thối được trút xuống đây một cách vô tội vạ mà không thấy chính quyền đứng ra “dẹp loạn”!

Thực tế này đã được chúng tôi ghi nhận khi nhiều đêm có mặt trên đường Huỳnh Tấn Phát, Đào Trí, Hoàng Quốc Việt và chứng kiến cảnh hàng đoàn xe ben chở đất, bùn chạy ầm ầm với tốc độ cao vô cùng nguy hiểm, vừa bấm còi inh ỏi giữa đêm khuya, sau đó vô tư lựa chỗ thích hợp “xả” hàng rồi vụt biến mất như những bóng ma (cao điểm từ 23g đêm  tới 2g sáng) như: “hung thần” 62L-7023, 62L-3020, 62L-3930, 57L-2385…

Việc đổ trộm bùn đất đã khiến cho các con đường này trở nên dị dạng, nhiều đoạn bị cày nát. Bùn đất còn khiến cho đường Đào Trí và Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Tấn Phát vào những ngày nắng thì mù mịt bụi còn ngày mưa thì trở nên lầy lội như… cánh đồng!

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Sáng 29/3, giông lốc cuốn bay nhiều mái nhà, 1 người phải đi cấp cứu

LÀO CAI Giông lốc, mưa đá vào rạng sáng nay đã gây thiệt hại tài sản của người dân trên địa bàn huyện Bát Xát.

Bình luận mới nhất