| Hotline: 0983.970.780

Ông Biden chế nhạo ông Trump, ra điều kiện với Kim Jong-un

Thứ Bảy 24/10/2020 , 10:31 (GMT+7)

Ông Joe Biden chế nhạo thành tựu của ông Trump và cho biết sẽ chỉ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên với điều kiện ông Kim Jong-un đồng ý cắt giảm năng lực hạt nhân.

Ví bạn ông Trump là "kẻ côn đồ"

Tuyên bố của ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ được đưa ra trong cuộc tranh luận lần cuối trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 3/11 tới. "Với một điều kiện là (ông Kim Jong-un) chấp thuận sẽ giảm năng lực hạt nhân của mình”, ông Biden trả lời khi được hỏi về điều kiện tiên quyết mà ông đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ, Joe Biden tranh luận tại Đại học Belmont, ngày 22 tháng 10 năm 2020. Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ, Joe Biden tranh luận tại Đại học Belmont, ngày 22 tháng 10 năm 2020. Ảnh: AP

“Bán đảo Triều Tiên nên là một khu vực phi hạt nhân", ông Biden nói thêm khi phát biểu trong cuộc tranh luận trên truyền hình với đối thủ đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump.

Cựu phó tổng thống Joe Biden còn cho rằng, ông Trump và di sản ba cuộc gặp gỡ của ông ấy với ông Kim Jong-un chỉ làm hợp pháp hóa nhà lãnh đạo độc tài Triều Tiên.

"Ông ấy đã làm gì ư? Ông ấy đã hợp pháp hóa Triều Tiên. Ông ấy đã nói về người bạn tốt của mình, một kẻ côn đồ, một kẻ côn đồ, và ông ấy nói về tương lai tốt hơn", ông Biden nói.

Nhận xét mỉa mai của ông Biden được đưa ra ngay sau khi ông Trump một lần nữa tuyên bố mình đã có công ngăn chặn -điều mà ông cho là một cuộc chiến tranh hạt nhân sắp xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

"Hãy đoán xem. Đó sẽ là một cuộc chiến tranh hạt nhân, và (ông Kim) có rất nhiều năng lực hạt nhân. Vào chính lúc đó, tôi đã có một mối quan hệ rất tốt với ông ấy - một kiểu quan hệ rất khác, và ông ấy cũng có thể nghĩ điều tương tự về tôi”, ông Trump tuyên bố.

Chúng tôi có một kiểu quan hệ đặc biệt. Một mối quan hệ rất tốt và không có chiến tranh", Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc tranh luận trên truyền hình toàn quốc. Ông Trump đồng thời cho rằng, vấn đề Triều Tiên là một "mớ hỗn độn" khi ông tiếp quản từ cựu Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden, nhưng rồi ông đã lật ngược tình thế.

"Họ để lại cho tôi một mớ hỗn độn, đó là Triều Tiên. Và trên thực tế, nếu bạn còn nhớ hai hoặc ba tháng đầu tiên, từng có một giai đoạn rất nguy hiểm trước khi chúng tôi giải quyết mọi việc từng chút một", ông Trump nói.

Công kích đối thủ

Trong khi đó, ông Biden khẳng định ông Trump không làm gì khác ngoài việc cho phép Triều Tiên phát triển thêm năng lực hạt nhân và tên lửa tầm xa.

"Ông ấy cứ nói về việc chúng ta đã trở nên tốt đẹp hơn như thế nào, trong khi họ đã sở hữu thêm những tên lửa có khả năng hoạt động mạnh hơn nhiều, có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ, dễ dàng hơn nhiều so với những gì họ từng làm trước đây", ông Biden chế nhạo đối thủ.

Triều Tiên đã tiếp tục bị gia hạn lệnh cấm thử hạt nhân và tên lửa tầm xa kể từ cuối năm 2017, vào khoảng sáu tháng trước khi ông Kim Jong-un tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018.

Tuy nhiên, sau đó ông Kim nói rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi những hạn chế tự đặt ra đối với việc thử nghiệm vũ khí.

Mới đây nhất, vào ngày 10 tháng 10 vừa qua, Bình Nhưỡng lại tiếp tục công bố một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới và có tầm bắn xa hơn trong cuộc diễu binh kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Khi bị chất vấn “Liệu ông có cảm thấy bị phản bội khi Triều Tiên công bố ICBM mới của họ hay không?”, ông Trump nói rằng ông thừa biết “họ sẽ không gây ra bất kỳ rắc rối nào”.

“Như bạn biết đấy vào khoảng hai tháng trước, ông ấy đã có một động thái tương tự và nhiều người từng lo sợ sẽ có rắc rối. Nhưng tôi nói: Không, họ sẽ không làm gì cả, và tôi đã đúng", Tổng thống Mỹ nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore, hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore, hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP

"Lý do ông ấy không gặp Tổng thống Obama là vì Tổng thống Obama nói: 'Chúng tôi sẽ nói về việc phi hạt nhân hóa. Chúng tôi sẽ không hợp pháp hóa bạn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt ngày càng mạnh mẽ hơn đối với bạn’. Đó là lý do tại sao ông ta không gặp chúng tôi", ứng cử viên đảng Dân chủ bác lời ông Trump.

Tổng thống Donald Trump đã có ba cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên, bao gồm hội nghị thượng đỉnh song phương lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2 năm 2019. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán song phương Mỹ- Triều đã bị ngưng trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trong suốt nhiệm kỳ Nhà Trắng của mình, ông Trump vẫn khoa trương về thành tựu đã làm được qua các cuộc gặp gỡ của mình với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, và tiết lộ ông Kim đã từ chối gặp người tiền nhiệm đảng Dân chủ Barack Obama.

"Ông ấy không thích Obama. Rất không thích và ông ấy sẽ không làm điều đó dù họ đã cố gắng", Tổng thống Mỹ nói.

Đáp trả lại, ông Biden khẳng định Kim Jong-un không muốn gặp ông Obama vì cựu Tổng thống Mỹ từ chối hợp thức hóa nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ông Trump một lần nữa nhấn mạnh, nếu không có ông ấy thi đã nổ ra chiến tranh và "32 triệu người ở Seoul, cùng hàng triệu người đã chết". Trong khi đó, ông Biden đã tiếp tục khiêu khích đối thủ khi ví rằng Mỹ có "mối quan hệ tốt với (Adolf) Hitler trước khi ông ta xâm lược phần còn lại của châu Âu".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất