| Hotline: 0983.970.780

Ông Lý Quang Diệu: "Việt Nam ở vị thế tốt để chống khủng hoảng"

Thứ Ba 14/04/2009 , 09:37 (GMT+7)

Ông khuyên Việt Nam tận dụng tốt giai đoạn hiện nay cho việc đào tạo lại nguồn nhân lực, khắc phục nhược điểm về trình độ tiếng Anh trong việc tiếp cận các chương trình giáo dục tiên tiến bằng cách đưa các sinh viên giỏi, giảng viên trẻ đi học nước ngoài rồi về nước truyền giảng lại cho sinh viên.

Bộ trưởng cao cấp chính phủ Singapore Lý Quang Diệu.

Bộ trưởng cao cấp chính phủ Singapore Lý Quang Diệu nói với Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải trong cuộc gặp tối 13/4 rằng Việt Nam đang ở vị thế tốt hơn Singapore trong việc chống lại tình trạng khủng hoảng.

Ông Lý Quang Diệu đã đến Thành phố Hồ Chí Minh để bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến 17/4 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông khuyên Việt Nam tận dụng tốt giai đoạn hiện nay cho việc đào tạo lại nguồn nhân lực, khắc phục nhược điểm về trình độ tiếng Anh trong việc tiếp cận các chương trình giáo dục tiên tiến bằng cách đưa các sinh viên giỏi, giảng viên trẻ đi học nước ngoài rồi về nước truyền giảng lại cho sinh viên.

“Chính phủ Singapore đã đề ra chương trình đào tạo lại nguồn nhân lực, dồn sức để giúp người dân học tập, nâng cao trình độ để khi nền kinh tế phục hồi, nguồn nhân lực đã ở tầm mức khác và sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới,” Bộ trưởng cao cấp Lý Quang Diệu chia sẻ.

Đưa ra nhiều nhận định về tình hình kinh tế thế giới hiện nay, ông Lý Quang Diệu đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm và giải pháp mà Singapore đang áp dụng nhằm giảm nhẹ những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi, phát triển mới mà ông dự đoán sẽ đến vào cuối năm 2010, đầu năm 2011.

“Chính phủ Singapore đã đưa ra kế hoạch chờ đợi từ 2-3 năm cho nền kinh tế phục hồi, coi đây là cơ hội để tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng những định chế kinh tế tài chính mới và sáng tạo, sản xuất những mặt hàng mới cho người tiêu dùng,” ông cho biết.

Ngoài những giải pháp giảm thiểu hệ lụy từ tình trạng thất nghiệp, Singapore cũng đã đưa ra những chính sách hỗ trợ hết sức cụ thể và thiết thực để người dân quay trở lại trường học, tham gia các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng. Hệ thống các cơ sở đào tạo của Singapore hiện hoạt động hết mức để đưa ra những khóa đào tạo kỹ năng, đào tạo lại không chỉ cho lực lượng lao động đơn giản mà cho cả lực lượng lao động chất xám.

Khẳng định chuyến thăm của Bộ trưởng Lý Quang Diệu “được trông đợi” ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhắc lại những kinh nghiệm hữu ích mà ông và các đồng sự trong chính phủ Singapore từng trao đổi trước đây. “Những kinh nghiệm đó đã có ý nghĩa rất tốt cho Việt Nam trong giai đoạn qua, nhất là trong việc xây dựng lòng tin của người dân vào các giải pháp và năng lực điều hành của chính phủ trong bối cảnh có nhiều biến động.”

Ông cho biết chính quyền TP. Hồ Chí Minh cũng đã triển khai “rất hiệu quả” những thỏa thuận trong chương trình hợp tác song phương Việt Nam-Singapore mà lãnh đạo hai nước đã ký kết, cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Singapore đối với thành phố trên nhiều lĩnh vực hợp tác cụ thể. Ông cũng chia sẻ nhiều giải pháp mà Việt Nam đang thực hiện, đặc biệt là các chính sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, ổn định xã hội và kích cầu đầu tư.

Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu sẽ đến thăm Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore tại tỉnh Bình Dương và gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Bình Dương trước khi tới Hà Nội.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất