| Hotline: 0983.970.780

Ông Mười 'ôm tài sản' hàng trăm bụi tre

Thứ Ba 04/02/2020 , 08:11 (GMT+7)

Ông Võ Sô (60 tuổi), ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân, Phú Yên), ông thứ 10 nên người trong xóm gọi là ông Mười, “nuôi” gần 200 bụi tre.

12-21-23_1
Ông Mười rong gai tre hàng tre soi Hóc Ống.

Hàng tre của ông trải dài qua 2 xã, đơm màu xanh hàng trăm năm tuổi. Dẫn chúng tôi đi “coi” tre một vòng, đếm đủ 175 bụi tre, ông Mười kể “tiểu sử” hàng tre. Tre xanh 3 đời, từ đời ông nội đến cha ông và thế hệ ông ra sức “nuôi” tre. Khó có ai có “tài sản” tre như ông.
 

Hàng tre trải dài qua 2 xã

Hiện ông Mười làm chủ 2 hàng tre. Hàng tre trên soi Bà Năm thuộc thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), với 150 bụi và hàng tre soi Hóc Ống thuộc thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, với 50 bụi. Cả 2 hàng tre nằm dọc theo dòng sông Cái (hay còn gọi là sông Kỳ Lộ). Bụi tre nằm cạnh bờ sông, bộ rễ ngậm nước nên tre cái (tre to) vươn cao thẳng đứng.

Tre trải dài, bờ tre của ông “rào” bờ sông dài gần 2 cây số. Khoảng cách bụi tre đan xen nhau như “nối vòng tay”, tạo thành một thành lũy kiên cố. Còn tre nằm bên trong đất soi thì có khóm tre 4 đến 5 bụi “bó” lại, ông dùng rựa bén “dọn” rong gai sạch sẽ làm tre cảnh “duyên dáng”.

Ngồi nhâm nhi ly rượu gạo, ông Mười chia sẻ thông dụng cây tre: Mưa bão vừa qua, nước chảy từ trên núi đổ xuống sau hè bứng móng chuồng heo, làm lệch mái gãy đòn tay, ra chặt cây tre lận vô thay thế ngay. Hay như chuồng bò bị bão xô xiêu vẹo thì chặt tre đực “chống gậy” xung quanh chuồng bò.

Cây tre khắc phục tình huống khẩn cấp, có chỗ cho bò, heo đứng. Hay như gió bão làm ngã đổ đường dây điện băng qua đường, chặt cây tre chống lên “cấp cứu” hệ thống điện trong nhà rồi sau đó đổ trụ thay thế. Nếu không có tre đi chặt cây thì mất một ngày mới có cây thay thế.

12-21-23_2
Ông Mười bẻ măng “đúng” tuổi.

Bao năm gắn bó với tre, nhìn bụi tre ông “biết mặt” từng cây tre. Tre vừa đủ lá là tre một năm dùng làm tre lạt (dùng để buộc, cột), thân tre từ màu xanh ngã sang màu vàng là tre 3 năm dùng đóng bè tre, tre lên nước màu đỏ là tre 5 năm trở lên dùng làm đòn tay. Đó là thân tre, còn gốc tre thì người xưa có câu: Ông già ổng chết đã lâu/Cặp mắt trao tráo chòm râu vẫn còn. Ý nói thân tre già chặt rồi, còn lại phần dưới gốc, mắc tre (ở dưới gốc tre), rễ tre (chòm râu) hàng chục năm chưa mục.

Trước đây, cất nhà gần ruộng dùng gốc tre đóng xung quanh rồi đổ đất nền lên, nhờ gốc tre đất không xệ xuống giữ chặt móng nền nhà. Còn những đám đất gò gần họng suối, mùa mưa nước chảy trôi đất đá đổ vô ruộng thì dùng gốc tre đóng chặt xuống đất dựng thành bờ tre ngăn đất đá từ suối tràn vô.

Gốc tre già, tre mắc kiến (kiến đục mắc tre tạo u nần) ông đục đẽo, gọt dũa “sáng tác” ra con vật gà, vịt…không phải trơn tru mà đầy đủ lông lá, cháu ngoại ông đi học thì thôi về nhà ôm “nựng” gốc tre (các con vật làm bằng gốc tre).
 

Quyết tâm “nuôi” tre

Với “tài sản” 175 bụi tre, hằng năm ra ngàn mục măng, ông lựa chặt bán gần 1.000 cây tre già. Theo ông Mười, chặt tre có cách, khi chặt tre bán hoặc đan các vật dụng thì chặt tỉa, chừa lại một số cây để khi măng mọc lên dựa vào thân tre già che chở măng lên thẳng. Nếu chặt triệt lứa tre già thì măng mọc lên gió sẽ quật gãy, cây tre bị cụt đọt làm bụi tre lùn xuống. Khi tre bị cụt đọt nếu có để lâu năm (trên 10 năm) thân tre ngả màu vàng óng, dùng đan nong, thúng sẽ mau mục, không bền như cây tre nguyên đọt.

Bẻ măng cũng có “bí quyết”, bẻ mục măng từ dưới đất cao đến đầu gối người lớn, khi bẻ sát gốc, tre ra mục măng khác. Còn măng cao đến ngang bụng mà thò tay bẻ là “mang ác”, vì khi bẻ phần non ở trên (2 gang tay người lớn), còn chừa lại phía dưới gốc, tre tiếp tục ra lá, cây tre đó bị “tật nguyền”.

Không những thế, bẻ măng riết như vậy sẽ “hư” bụi tre vì sau cây tre không đủ sức ra măng. Còn nữa, để măng lên thẳng phải thường xuyên dùng rựa rong (chặt dọn gai quanh bụi tre). Cách chặt tre và “bí quyết” bẻ măng là để “nuôi” hàng trăm bụi tre xanh tươi bên bờ sông Kỳ Lộ.

Sông Kỳ Lộ mùa mưa nước hung dữ, đợt lũ lịch sử năm 2009, phía bên soi Xóm Trường, xã Xuân Quang 2 (nơi có 18 người chết do lũ cuốn trôi, 41 ngôi nhà đổ sập hoàn toàn), nước lũ chảy xiết đến nỗi bứng những bụi tre mồ côi (tre đứng một mình), trôi cả chục cây số xuống đồng Bé (thôn Thạnh Đức) phơi thành “cánh đồng gốc tre”, còn tre trồng thành hàng như ông rễ tre níu lại đứng vững trong lũ dữ.

12-21-23_3
Đất soi nền nhà cũ phía trong hàng tre ông Mười trồng cỏ nuôi bò kết hợp “nuôi” tre.

 Cũng trong đợt lũ lịch sử 2009, dọc sông Kỳ Lộ hàng ngàn héc ta đất canh tác bị lũ lụt “nạo” hết lớp đất mặt, bồi lấp cát, nhiều người sau lũ mất trắng diện tích đất sản xuất. Riêng đất soi nhà ông có tre che chắn, không mất tấc đất nào. Hàng tre giữ làng, giữ đất bền lâu giá trị bằng bờ kè xây bằng bê tông ngàn tỉ.

Ông Mười còn cho hay, chỗ soi Hóc Ống có bến sông Hóc Ống là nhà cũ của ông. Những năm tháng sống ở nhà cũ, bụi tre xung quanh nhà cất giấu nhiều kỷ niệm. Có năm vào mùa mưa, nước lụt lớn bất ngờ, cả gia đình chạy thoát thân không kịp dọn đồ. Sau lũ lụt rút nước, trở về thì mọi vật dụng trôi sạch, tìm quanh một hồi thì phát hiện cái nồi to bị nước lụt cuốn trôi mắc kẹt trong bụi tre, rảo tìm thì thấy mấy cái chảo, nong nia, giần sàng trôi tắp trong hàng tre, nhờ hàng tre giữ của.

Gần đây ông có dịp đi đây đó, vào tận thành phố “ngồi lơ” ở quán cà phê, ông thấy mặt tiền được đóng những khung tre, phía ngoài cũng trang trí hàng rào tre giả bằng bê tông xi măng. Hỏi thì chủ nhà nói, chủ yếu trang trí “hồn tre” trước mặt tiền, còn phía sau không đủ tiền làm nổi vì chi phí cao. Ông nhìn kỹ, thợ hồ đắp lên gốc tre mộc mạc bằng xi măng làm hàng rào, không biết vô hình hay cố ý, có chỗ xi măng u nần, có chỗ lún vào giống như tre mắc kiến.

Xã hội hiện đại, trong các vật dụng gia đình, đồ nhựa ra đời thay thế đồ tre nhưng gần đây hầu như người dân từ thành miền quê đến thành phố đều sử dụng lại vật liệu tre.

Chẳng hạn như đôi đũa, đũa nhựa đủ màu đẹp mắt nhưng trơn gắp miếng thịt rớt lên rớt xuống, có khi gần đến miệng còn rớt. Còn đũa tre gắp đâu chắc đó. Đũa nhựa nhìn sang nhưng chịu lửa không bằng đũa tre vì vậy ai cũng dùng đũa tre nướng thịt cá.

Tuy vào trong xóm Thạnh Hạ nhưng ông Mười không “rời khỏi” hàng tre, hằng ngày ông ra soi dọn gai dưỡng măng tre “nuôi” tre, vừa cắt cỏ nuôi bò (đất soi nền nhà cũ phía trong hàng tre ông trồng cỏ và dựng trang trại bò). Thỉnh thoảng, trưa chiều ông lên soi Bà Năm thăm chừng hàng tre, sợ có người bẻ măng.

Ông lo ngại những người không biết nghĩ, thò tay bẻ mục măng cao “mang ác”, để lại cây tre bị tật nguyền…

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm