| Hotline: 0983.970.780

Ông Park đã làm gì để các tuyển thủ U23 sung sức thế?

Thứ Năm 25/01/2018 , 08:50 (GMT+7)

Việt Nam chạy không biết mệt, dù phải đá 5 trận trong vòng 13 ngày và phải chơi đủ 120 phút trong cả hai trận loại trực tiếp.

Điều này khiến không ít người tò mò: ông Park đã làm gì để các tuyển thủ sung sức như thế.

 

Park Hang-seo kết hợp hoàn hảo triết lý của hai người tiền nhiệm Toshiya Miura và Hữu Thắng trong việc rèn thể lực cho học trò. Trước vòng chung kết U23 châu Á, ông thầy người Hàn nhồi thể lực cho U23 Việt Nam nặng hơn cả đồng nghiệp người Nhật. Nhiều tuyên thủ thậm chí phải than là “chạy không nổi” sau mỗi ngày vắt sức cùng thầy mới.

Nhưng khi bước vào giải, “ngài Park nhiệm màu” lại cắt hoàn toàn những giáo án thể lực khỏi phần tập luyện hàng ngày vì sợ chấn thương. Ông cũng cực thoáng, như HLV người Nghệ An, khi luôn dành cho học trò một ngày xả trại để vui chơi, đi matxa xông hơi để lấy lại tinh thần.

Chịu ảnh hưởng sâu sắc thuở làm trợ lý cho “phù thủy người Hà Lan” Guus Hiddink tại World Cup 2002, thầy Park phân thể lực của học trò ra làm ba: kỹ thuật, chiến thuật, và tinh thần. Một cầu thủ có thể đuối sức, sút bóng không nổi, nhưng vẫn sẽ được giữ trên sân nếu đảm bảo được vị trí, chẳng hạn áp sát đối thủ để ngăn không cho chuyền bóng vào khoảng trống. Park Hang-seo chỉ thay người khi học trò không đảm bảo được chiến thuật, cụ thể là cự ly đội hình và khả năng xoay chuyển từ phòng ngự sang phản công. Cái tối kỵ với ông Park là những tuyển thủ “yếu” tinh thần.

“Sự hời hợt khi vào sân là điều không thể chấp nhận. Tôi không thể chịu được nếu thấy một pha đấu tay đôi, cầu thủ chưa che bóng hay đè mặt đã nghĩ sẽ thất bại”, nhà cầm quân 61 tuổi thổ lộ ngày mới nhậm chức tại Việt Nam. Chúng ta thỉnh thoảng được thấy các vị trí trong hàng thủ 5 người của Việt Nam đảo vị trí, người mệt hơn giữ vị trí bên trong, sẵn sàng cho một pha cắt bóng hay đánh chắn, còn người khỏe hơn sẽ đeo bám quyết liệt đối thủ. Tiến Dũng có thể giữ cánh trái cho Văn Thanh trong một số thời điểm, Xuân Mạnh vẫn chạy như thể vừa vào sân suốt 120 phút bởi anh luôn được Duy Mạnh hỗ trợ và đảo vị trí trong những thời điểm nhất định.

Bên cạnh những tính toán trên, thuyền trưởng của U23 Việt Nam cũng yêu cầu có ít nhất một cầu thủ đứng ở vạch giữa sân, mỗi khi đội nhà bị ép. Điều ấy vừa giúp bản thân tiền đạo này (thường là Công Phượng) không bị mất sức khi lùi về phòng ngự, vừa khiến đối phương không thể dâng toàn bộ đội hình lên dồn ép.

Việt Nam vào tới chung kết U23 châu Á đến từ một loạt toan tính và điều chỉnh hợp lý. Phép màu của Park Hang-seo là biết ráp nối từng chi tiết, dù là nhỏ nhất, lại một cách hợp lý, và kiên trì theo định hướng ấy, bất chấp những lúc gặp bất lợi.

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.