| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin chỉ trích 'Danh sách Kremlin' của Mỹ

Thứ Ba 30/01/2018 , 21:02 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin đã chính thức lên tiếng sau khi Mỹ công bố “Danh sách Kremlin” gồm hơn 200 chính trị gia và doanh nhân hàng đầu của Nga - những người có nguy cơ đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Washington.

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

“Lẽ đương nhiên, đây là một hành vi thiếu thân thiện. Nó sẽ làm phức tạp thêm tình hình vốn đã khó khăn trong quan hệ Nga - Mỹ, và tất nhiên sẽ gây nguy hại cho các mối quan hệ quốc tế nói chung”, Reutersdẫn lời Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại một phiên họp với các quan chức trong chiến dịch tranh cử ở Moscow hôm nay 30/1.

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố “Danh sách Kremlin” gồm 114 chính trị gia và 96 doanh nhân Nga, trong đó hầu hết là các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Putin như Thủ tướng Dmitry Medvedev, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Mặc dù “Danh sách Kremlin” không phải là danh sách trừng phạt, cũng không đặt ra bất kỳ lệnh cấm hay hạn chế giao dịch nào đối với những cá nhân bị nêu tên trong đó, song “Danh sách Kremlin” có thể mở đường cho những lệnh trừng phạt nhằm vào các công dân Nga. Đây là một phần của đạo luật trừng phạt được Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 8 năm ngoái, trong đó nhắm mục tiêu tới Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Tổng thống Putin cho rằng hành động của Mỹ là “thiếu nhất quán” và “ngớ ngẩn”. Theo nhà lãnh đạo Nga, Mỹ một mặt xếp Nga ngang hàng với Triều Tiên và Iran, mặt khác kêu gọi Moscow tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Bình Nhưỡng cũng như dàn xếp các vấn đề liên quan tới Tehran.

Mặc dù vậy, Tổng thống Putin vẫn khẳng định ông muốn cải thiện quan hệ với Mỹ và sẽ kiềm chế không đưa ra các hành động trả đũa ngay lập tức. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh Moscow vẫn muốn xây dựng mối quan hệ ổn định lâu dài với Washington “dựa trên luật pháp quốc tế”.

“Chúng tôi sẽ kiềm chế hành động. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ theo dõi cẩn trọng xem tình hình tiến triển như thế nào”, ông Putin nói.

Được xem là chưa từng có tiền lệ, “Danh sách Kremlin” xuất hiện trong bối cảnh cuộc bầu cử Nga sắp đến gần và quan hệ song phương Nga - Mỹ vẫn đang tồn đọng nhiều vấn đề nan giải liên quan tới cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

 

(Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.