| Hotline: 0983.970.780

"Ông" Tài chính làm khổ gần 39.700 HS nghèo

Thứ Tư 10/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

Chỉ vì sự quan liêu mà gần 39.700 học sinh ở 6 huyện miền núi Quảng Ngãi vẫn chưa được cấp sách, vở để đến trường.

Tiếng trống tựu trường đã vang lên đã nhiều ngày, nhưng học sinh Tiểu học ở Sơn Tây vẫn chưa được cấp vở, sách

Chỉ vì sự quan liêu của cơ quan tài chính mà đến nay gần 39.700 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 9 và lớp 12 ở 6 huyện miền núi Quảng Ngãi vẫn chưa được cấp sách, vở để đến trường.

Để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho số học sinh nghèo ở các huyện miền núi trong tỉnh Quảng Ngãi có điều kiện đến trường, thời gian qua các cấp ngành TW đã dành một khoản kinh phí mua sách, vở...cấp không cho các em. Vậy mà tiếng trống tựu trường năm học 2008-2009 đã vang lên gần 1 tuần nhưng hàng tỉ đồng tiền mua sách vở cho học sinh 6 huyện vùng cao của Quảng Ngãi vẫn "đóng băng"  ở Sở Tài chính tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở GD- ĐT thì từ năm 2006 trở về trước, nguồn kinh phí để mua sách, vở cấp cho học sinh ở các huyện miền núi của tỉnh được sử dụng từ Chương trình 135. Tuy nhiên kể từ năm học 2007-2008, số kinh phí đó được lấy từ nguồn sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Việc đơn vị nào đảm nhận mua và cấp cho học sinh không phải do Sở GD-ĐT  mà do UBND tỉnh quyết định. Vì thế có năm thì Cty Phát hành sách- Sở VH TT-TT (cũ) đảm nhận, năm lại giao cho Cty Thanh niên xung phong (Tỉnh đoàn Quảng Ngãi) chịu trách nhiệm mua và cấp, còn Sở GD-ĐT bị gạt ra ngoài lề.

Riêng năm học 2008-2009, tổng số kinh phí trên khoảng 3 tỉ đồng đã được chính quyền tỉnh phân bố từ tháng 12/2007 và giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm "chia phần". Theo đó tổng số lượng vở sẽ cấp cho học sinh trong năm học này là 376.776 cuốn; SGK từ lớp 1-5 là 2.802 cuốn, lớp 6-9 là 2.532 cuốn và lớp 12 là 1.188 cuốn. Trước khi khai giảng, Sở GD- ĐT đã có văn bản chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc sử dụng các nguồn kinh phí được giao, trong đó có cả khoản tiền 3 tỉ đồng để mua vở, sách...phục vụ cho việc học tập, giảng dạy của học sinh, giáo viên các trường. Tuy nhiên qua phản ánh của Phòng GD các địa phương trên thì học sinh vẫn chưa được cấp sách, vở.

Vì vậy ngày 25/8, Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi Sở Tài chính "kêu cứu". Tưởng rằng lời đề nghị khá muộn màng đó sẽ được cơ quan Tài chính tỉnh nhanh chóng giải quyết, nào ngờ nó vẫn bị "ngâm" cho đến nay. Ông Đỗ Văn Phu, PGĐ Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho biết: Sáng ngày 5/9, khi đang dự lễ khai giảng tại Trường THPT số 1, huyện Nghĩa Hành thì lãnh đạo của Sở Tài chính mới gọi điện thoại mời tôi về họp giải quyết. Sự chậm trễ này không chỉ học sinh bị thiệt thòi, mà lãnh đạo ngành GD- ĐT Quảng Ngãi cũng mang tiếng oan. Trước sự chậm chạp của "ông Tài chính" một số Phòng GD, trường phải mượn tạm, trích kinh phí của đơn vị mua sách, vở để cấp cho các em.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm