| Hotline: 0983.970.780

Trump đổ lỗi: 'Một số bệnh viện đang tích trữ máy thở'

Thứ Hai 30/03/2020 , 08:53 (GMT+7)

“Chúng tôi có một số nhân viên y tế, một số bệnh viện... tích trữ thiết bị y tế, bao gồm máy thở”, ông Trump nói mà không đưa ra nổi bằng chứng nào.

Tổng thống Trump quyết định kéo dài cách ly xã hội đến cuối tháng Tư. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump quyết định kéo dài cách ly xã hội đến cuối tháng Tư. Ảnh: Reuters.

Vào Chủ nhật (ngày 29/3), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn các hướng dẫn ở nhà cho đến cuối tháng Tư, từ bỏ kế hoạch bị chỉ trích gay gắt nhằm đưa nền kinh tế hoạt động trở lại vào giữa tháng Tư sau khi một cố vấn y tế hàng đầu nói hơn 100.000 người Mỹ có thể chết vì sự bùng phát của virus Corona.

Sự đổi ý của ông Trump, mà ông nói sẽ được tiết lộ chi tiết hơn vào thứ Ba, đến khi số người chết ở Mỹ lên tới 2.460 do Covid-19, theo một thống kê của Reuters, với hơn 141.000 trường hợp lây nhiễm.

“Đỉnh dịch, mức cao nhất của tỷ lệ tử vong, có khả năng sẽ đạt được trong hai tuần”, ông Trump nói trong một cuộc họp ngắn về virus Corona tại Vườn hồng của Nhà Trắng, bên cạnh các cố vấn hàng đầu và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

"Không có gì tệ hơn là tuyên bố chiến thắng trước khi giành được chiến thắng”, ông nói. "Bạn càng làm tốt, cơn ác mộng này sẽ kết thúc càng nhanh".

Trước đó vào Chủ nhật, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, nói với CNN rằng đại dịch cuối cùng có thể giết chết khoảng 100.000-200.000 người ở Hoa Kỳ nếu việc làm giảm thiểu lây nhiễm không thành công.

Kể từ năm 2010, cúm đã giết chết từ 12.000 đến 61.000 người Mỹ mỗi năm, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Đại dịch cúm Tây Ban Nha 1918-1919 đã giết chết 675.000 người tại Hoa Kỳ, theo CDC.

Tiến sĩ Fauci đã làm dịu đi những dự đoán tàn khốc của mình tại cuộc họp giao ban tại Vườn Hồng, nói rằng dự báo đó dựa trên các mô hình được chạy thử để thể hiện tình huống xấu nhất khi người Mỹ không tuân theo các chỉ thị ở nhà.

"Chúng tôi cảm thấy nỗ lực giảm thiểu lây nhiễm hiện đang có hiệu quả. Quyết định kéo dài quá trình giảm thiểu này cho đến cuối tháng 4 là sáng suốt và khôn ngoan", tiến sĩ Fauci nói.

Ông Trump, khi bất ngờ gợi ý rằng có thể ra lệnh mở cửa lại nền kinh tế vào dịp lễ Phục sinh đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt và ngay lập tức từ các thống đốc bang vẫn đang vật lộn với số lượng bệnh nhân cũng như hệ thống trang thiết bị y tế ngày càng khan hiếm.

Các thống đốc của ít nhất 21 tiểu bang, đại diện cho hơn một nửa dân số Hoa Kỳ với 330 triệu người, đã đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu và yêu cầu người dân ở nhà.Khi được hỏi trong cuộc họp ngắn, liệu ý tưởng về việc hạn chế dỡ bỏ vào giữa tháng Tư có phải là một sai lầm hay không, ông Trump gọi "đó chỉ là một khát vọng" và nói rằng ông tin rằng nước Mỹ có thể trên đường phục hồi kinh tế vào ngày 1/6.

Ông cũng kêu gọi Quốc hội khôi phục lại toàn bộ các khoản khấu trừ thuế cho các bữa ăn và giải trí để đối phó với đại dịch Covid-19.

Là một phần của biện pháp cải cách thuế năm 2017, Quốc hội đã xóa bỏ khấu trừ thuế dành cho các khoản chi phí của doanh nghiệp cho giải trí, nhưng người nộp thuế được phép tiếp tục khấu trừ 50% chi phí cho bữa ăn kinh doanh của khách hàng.

Ông Trump nói rằng ông muốn khôi phục khoản khấu trừ thuế đó "để các công ty có thể đưa người đến nhà hàng".

Trước đó, ông Trump đã cáo buộc các bệnh viện tích trữ máy thở đang khan hiếm trên khắp nước Mỹ khi virus lây lan.

"Bất kỳ bệnh viện nào không sử dụng thiết bị đều phải giải phóng chúng", ông Trump bổ sung.

Tổng thống Trump đang cố gắng làm chệch hướng những chỉ trích đổ lỗi cho cách xử lý khủng hoảng của ông, đã không trích dẫn bất kỳ bằng chứng nào biện minh cho cáo buộc của ông rằng các bệnh viện đang tích trữ các thiết bị. Cũng không rõ ông đang đề cập đến cơ sở y tế nào.

“Chúng tôi có một số nhân viên y tế, một số bệnh viện... tích trữ thiết bị y tế, bao gồm máy thở”, ông Trump nói tại Nhà Trắng sau cuộc họp với các giám đốc điều hành của công ty, bao gồm cả từ Tập đoàn Y tế Hoa Kỳ.

Chúng ta phải giải phóng những máy thở này - đặc biệt là các bệnh viện không bao giờ sử dụng chúng.

Nhận xét của ông được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ông Trump dùng tới quyền lực khẩn cấp để yêu cầu General Motors chế tạo máy thở sau khi ông cáo buộc nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ đang làm lãng phí thời gian.

(Theo Straits Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.