| Hotline: 0983.970.780

Ông Trưởng Ban Nội chính tỉnh và lời hứa vụ 'Núp bóng trồng rừng khai thác vàng trái phép'

Thứ Tư 17/08/2016 , 13:35 (GMT+7)

Có lẽ, do thời gian công tác ngắn ngủi nên dấu ấn để lại khi ông làm lãnh đạo huyện cũng không nhiều. Bước chân ra đi, ông Trường còn để lại phía sau những lời hứa chưa thực hiện...

Ngày 12/8, ông Đặng Xuân Trường – Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai đã nhận quyết định điều động làm Trưởng Ban Nội chính tỉnh Thái Nguyên kết thúc một năm luân chuyển về cơ sở.

Có lẽ, do thời gian công tác ngắn ngủi nên dấu ấn để lại khi ông làm lãnh đạo huyện cũng không nhiều. Bước chân ra đi, ông Trường còn để lại phía sau những lời hứa chưa thực hiện...

Ông Đặng Xuân Trường mới tiếp nhận Chủ tịch huyện Võ Nhai từ tháng 7/2015, trước đó ông là GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên và do chưa có quá trình công tác ở cơ sở nên thực hiện luân chuyển xuống huyện Võ Nhai. Vừa về địa phương, ông Trường lập tức đối mặt với sự kiện giang hồ khai thác vàng trái phép tổ chức chém nhà báo.

Ngày 4/9/2015, đối tượng Phạm Anh Huy cùng với 2 đồng phạm chặn xe của nhà báo Nguyễn Ngọc Quang – Phó trưởng phòng Thời sự Đài PTTH Thái Nguyên để truy sát. Sự kiện gây chấn động dư luận, Chính phủ quan tâm chỉ đạo làm rõ.

Cho đến nay những đối tượng hành hung nhà báo đã bị xét xử, nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ việc chính là hoạt động mua bán chuyển nhượng khu rừng phòng hộ Bãi Mố, có mỏ vàng để khai thác trái phép lại không được làm rõ và có dấu hiệu bị các cơ quan chính quyền địa phương cố tình lãng quên.

Để làm rõ vụ việc, báo NNVN đã có nhiều bài viết phản ánh các chiêu trò lách luật của hai đối tượng Nguyễn Bá Mạnh và Phạm Anh Huy và đã từng trao đổi trực tiếp với ông Đặng Xuân Trường ở nội dung này.

Ngày 26/5/2016, trả lời báo NNVN về việc Nguyễn Bá Mạnh và Phạm Anh Huy xin nhập khẩu vào xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, để thực hiện mua bán chuyển nhượng rừng có mỏ vàng, ông Đặng Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết, ông chưa nhận được thông tin Nguyễn Bá Mạnh lén chuyển nhượng rừng cho Phạm Anh Huy mà không thông qua cơ quan quản lý nhà nước và hứa sẽ kiểm tra lại. Nếu đúng là đã chuyển nhượng trái phép cho đối tượng Huy để sử dụng rừng sai mục đích thì huyện sẽ ra quyết định thu hồi.

Ghi nhận lời hứa của ông Trường, báo NNVN đã chờ đợi huyện Võ Nhai tiến hành kiểm tra và xử lý sai phạm, tuy nhiên kể từ đó đến nay không thấy thông tin phản hồi nào từ phía UBND huyện.

Mặc dù vào ngày 30/6, tại phiên tòa xét xử Phạm Anh Huy cùng đồng bọn truy sát nhà báo, chính đối tượng Huy đã thừa nhận nguyên nhân dẫn đến việc tổ chức chém nhà báo Quang là do nhà báo đã đưa lên phóng sự truyền hình về việc khai thác vàng trái phép của Huy tại khu rừng mà Huy nhận chuyển nhượng lại của Mạnh ở xã Thần sa, Võ Nhai.

Có thể thấy, lời khai của Huy trước tòa, cùng với hành vi truy sát nhà báo là cơ sở sát thực, để UBND huyện Võ Nhai ra quyết định thu hồi đối với khu rừng có mỏ vàng mà các đối tượng Huy, Mạnh đã lách luật nhận chuyển nhượng quyền sử dụng.

Bởi suy cho cùng thì Mạnh tuy vẫn đứng tên danh nghĩa là chủ rừng nhưng thực tế đã kí hợp đồng “bán quyền” cho Huy – một tội phạm luôn sẵn sàng vi phạm pháp luật để kiếm lợi. Nên chừng nào nhà nước chưa thu hồi lại quyền sử dụng rừng thì đối tượng Phạm Anh Huy sẽ còn quay trở lại để tiếp tục gây rối, trục lợi trái phép tại đây. Nếu UBND huyện Võ Nhai ra quyết định thu hồi diện tích rừng nói trên thì đây là giải pháp tối ưu, triệt để nhất vì vừa có thể đảm bảo an ninh trật tự địa phương vừa tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản của nhà nước.

Ngày 16/8/2016, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Thần Sa khẳng định, hiện nay khu đất rừng Bãi Mố vẫn đứng tên Nguyễn Bá Mạnh là chủ rừng.

Ông Quyết có biết việc Mạnh chuyển nhượng đất rừng cho đối tượng Huy nhưng hoạt động chuyển nhượng này không thông qua chính quyền xã. Ông Quyết cũng cho biết trong thời gian qua, xã không nhận được bất cứ chỉ đạo nào của huyện về việc kiểm tra, xem xét lại việc cấp quyền sử dụng đất rừng của ông Nguyễn Bá Mạnh.

Một vụ việc khá rõ, không mất nhiều thời gian để kiểm tra xem xét và ông Trường đã hứa sẽ quan tâm xử lý vậy tại sao gần 3 tháng trôi qua vẫn không triển khai thực hiện? Trong khi chỉ trong 3 phút liên lạc với UBND xã Thần Sa, PV báo NNVN đã cập nhật đầy đủ thông tin hiện trạng khu đất rừng Bãi Mố, đủ để thấy lời hứa của ông Chủ tịch huyện với báo chí cũng chỉ như một cơn gió thoảng.

Như NNVN đã từng nhận định, huyện Võ Nhai luôn ngùn ngụt sức nóng của vàng, là nơi luôn đòi hỏi một lãnh đạo thực sự từng trải và bản lĩnh. Vụ việc lách luật chuyển nhượng rừng phòng hộ, khai thác vàng trái phép, đâm chém nhà báo để dằn mặt... là một điển hình khắc họa nên bức tranh kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương. Rất có thể đằng sau những đối tượng như Nguyễn Bá Mạnh, Phạm Anh Huy còn có một thế lực nào đó đang cố gắng thao túng các mỏ vàng trong khu vực.

Để xử lý dứt điểm có thể ông Trường sẽ phải đối mặt với nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến bước đường công danh? Rất nhiều điều có thể xảy ra nên ông đã chọn một lối rút an toàn. Trở về tỉnh, ở cương vị Trưởng Ban Nội chính là cơ quan chống tham nhũng của Tỉnh ủy chắc chắn sẽ phải động chạm đến nhiều mối quan hệ, nhiều thế lực mạnh hơn nữa khi ấy liệu ông có tiếp tục chọn lối an toàn?

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.