| Hotline: 0983.970.780

Ớt Gold... là vàng

Thứ Tư 21/10/2015 , 06:50 (GMT+7)

Vùng trồng ớt chuyên canh ở xã Bình Dân, huyện Kim Thành (Hải Dương) vụ này được mùa được giá với giống ớt chỉ thiên GS- 888 Gold (bà con quen gọi ớt Gold).

Nhằm giới thiệu giống ớt nổi trội, Cty TNHH Giống cây trồng Toàn Cầu đã tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá hiệu quả SX giống ớt GS- 888 Gold tại xã Bình Dân trong vụ thu đông.

Nông dân Phùng Văn Phái vừa thu hoạch ớt vừa cho biết, vụ thu đông năm nay gặp nhiều thời tiết bất lợi, nắng nóng và mưa lớn kéo dài, có đợt mưa kéo dài gần 1 tháng. Khác hẳn với nhiều loại ớt khác đã trồng, ớt Gold tỏ ra rất khỏe mạnh và chống chịu tốt nên không bị chết ngốt (chết úng) cây nào.

Thâm canh đã 2 vụ nay ông thấy ớt Gold dày đốt, cây cao, nhiều nhánh, sai quả, chín nhanh và độ đồng đều cao. Đặc biệt là cho thu quả liên tục và kéo dài hơn hẳn các giống quen trồng trước đây.

Ông Phái chỉ cho chúng tôi thấy phía dưới tán cây một loạt quả đầu đã chín đỏ nhưng tầng tán phía trên vẫn có hoa và quả xanh đang lớn.

Tham quan trên đồng chúng tôi còn ngạc nhiên hơn bởi khả năng phát triển và kháng bệnh chết rũ, thán thư của ớt GS- 888 Gold. Hầu hết các cây trên những thửa ruộng của nông dân vẫn còn tươi tốt nguyên vẹn chứ không bị chết rũ cây nào, mặc dù nơi đây là vùng đất chuyên canh ớt nhiều năm.

Vì vậy năng suất ớt chắc chắn sẽ rất cao, chất lượng quả đảm bảo cho xuất khẩu. Đây là một đặc điểm rất quý đối với nông dân khi thâm canh ớt vì chết rũ và thán thư là những loại bệnh hại nguy hiểm trên cây trồng này.

Ông Nguyễn Bá Minh, GĐ Cty TNHH Giống cây trồng Toàn Cầu cho biết, GS- 888 Gold là ớt chỉ thiên lai F1 thế hệ mới do Cty tuyển chọn, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, quả dài 6 - 7 cm, khi chín cho màu đỏ cờ, vị cay thơm đặc trưng.

Nổi bật nhất của GS-888 Gold là hình dạng trái đẹp, được thị trường ưa chuộng, năng suất vượt trội (2 - 3 kg quả/cây) và khả năng kháng bệnh tốt. Trong điều kiện nhiệt độ cao quả ít bị cháy, rất dễ trồng ở nhiều chân đất và thời vụ khác nhau nhưng vẫn cho năng suất cao.

Cty đã trình diễn giống ớt này tại nhiều vùng sinh thái khác nhau và đang xúc tiến mở rộng hệ thống phân phối ở miền Trung và miền Nam để đáp ứng những sản phẩm chất lượng cao cho nông dân.

Chia tay nông dân nơi đây, chúng tôi còn nhiều lưu luyến và ấm lòng hơn khi họ dặn dò: “Các vụ sau mong các bác lại mang ớt Gold về cho chúng tôi trồng nữa nhé!”.

Ông Nguyễn Văn Sơn, thương lái chuyên thu mua ớt xuất khẩu cho biết, giống ớt Gold cho quả dài, cứng, có màu đỏ cờ, cuống xanh to, tươi lâu và chất lượng tốt. Quả có hạt múp đến ngọn nên nặng cân, vận chuyển được xa, bảo quản được lâu. Khi bán được bán được bạn hàng đánh giá cao với giá cả đắt hơn so với các giống khác.

Trong buổi hội thảo còn có nhiều nhà vườn SX cây giống ở các tỉnh. Họ cho biết, ươm cây gì, giống nào đều phụ thuộc vào nhu cầu của nông dân và thương lái. Giống ớt GS- 888 Gold có nhiều ưu điểm để họ chọn ươm vì tỷ lệ nảy mầm cao ( > 90%), cây con khỏe, kháng bệnh tốt lại cho năng suất, chất lượng cao nên phát triển mạnh là lẽ đương nhiên.

Ở thời điểm hiện giờ giá ớt thu mua tại ruộng là 30 nghìn đồng/kg quả, ông Phái tin chắc lứa quả đầu tiên gia đình mình sẽ thu được khoảng 6 - 7 tạ/sào. Giống ớt này sẽ cho thu 3 lứa/vụ với năng suất khoảng 1,5 - 2 tấn/sào. Bình quân lúc đắt lẫn rẻ vụ này trừ chi phí ông cũng lãi khoảng 25 -30 triệu đồng/sào. Đây là một kết quả lý tưởng đối với nhiều nông dân.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất