| Hotline: 0983.970.780

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn: Căn cứ tuyển sinh là ngưỡng chất lượng

Thứ Ba 04/08/2015 , 06:20 (GMT+7)

Không phân bổ chỉ tiêu cho các đợt thi và căn cứ tuyển sinh là ngưỡng chất lượng. 

Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Kim Sơn (ảnh) – Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Tuyển sinh, khi trao đổi với PV Báo NNVN.

18-25-55_img_9063

Thưa ông, ĐHQG Hà Nội đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1, vậy còn bao nhiêu chỉ tiêu cho đợt 2 này?

Chúng tôi chủ trương không phân bổ chỉ tiêu cho các đợt thi. Thi và tuyển là 2 đợt thi khác nhau. Căn cứ để ĐHQG Hà Nội tuyển sinh là ngưỡng chất lượng TS. Chúng tôi căn cứ vào đó để lấy chuẩn chứ không phải là số lượng.

Khi xét tuyển đợt thứ nhất, chúng tôi đã tính toán một tỷ lệ nhất định để khác với chương trình đợt thứ hai. Nhưng chính xác là bao nhiêu thì tại thời điểm này chúng tôi chưa thể công bố được vì còn phụ thuộc vào tỷ lệ nhập học của lần thứ nhất.

Vì tỷ lệ đó có thể có tỷ lệ ảo, có một số TS sẽ không nhập học. Các ngành đều có cho đợt 2. Con số chính xác cho từng ngành chúng tôi sẽ công bố sau ngày 20/8/2015.

Ông kỳ vọng như thế nào về chất lượng tuyển sinh đợt 2 này?

Chất lượng tuyển sinh lệ thuộc vào phía TS dự thi chứ chúng tôi chưa thể nói được nhóm điểm cao nhất sẽ đạt được là bao nhiêu. Phải đợi sau ngày thi cuối cùng chúng tôi mới biết được.

Còn mong muốn thì đương nhiên chúng tôi mong có nhiều TS học tốt thi vào đây. Hy vọng mọi việc đều sẽ tốt đẹp.

Bộ đề thi của đợt 2 sẽ được sử dụng như thế nào, thưa ông?

Về nguyên tắc xây dựng bộ đề thi ĐGNL, sau mỗi đợt thi bao giờ cũng có rà soát, làm mới, thay thế một phần tỷ lệ các câu hỏi.

18-25-55_phung-xun-nh-1
GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQG Hà Nội kiểm tra công tác coi thi

Nhưng tỷ lệ là bao nhiêu xin phép không công bố. Chúng tôi khẳng định có một tỷ lệ câu hỏi đã được thay thế.

Tỷ lệ thay thế đó, đặc biệt chúng tôi chú ý đến những câu hỏi mà TS tham gia đợt thi thứ nhất mà nhớ được tương đối toàn bộ, hoặc nhớ được một phần thấp thoáng đâu đó trên mạng xã hội được nhắc đến.

Chúng tôi cũng có phân công cán bộ rà soát các trang mạng để tìm kiếm xem mức độ xuất hiện như thế nào và chúng tôi tập hợp lại.

Những câu dù chỉ một phần xuất hiện chúng tôi cũng đã đưa ra khỏi kho dữ liệu để đảm bảo cho TS.

Sáng 3/8/2015, thí sinh (TS) tại điểm thi Hà Nội đã bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 2 của ĐHQG Hà Nội. Có 5 điểm thi thuộc cụm thi Hà Nội trong kỳ thi ĐGNL đợt 2 năm 2015 của ĐHQG Hà Nội, bao gồm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; Trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội; Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội; Trường Đại học Thăng Long và Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội.

Tuy nhiên, trong lý thuyết khảo thí hiện đại chúng tôi áp dụng cho kỳ thi, thay vào bao nhiêu tỷ lệ hợp lý để đảm bảo leo đề - tức là kết nối đề - giữa các đợt thi để đảm bảo độ khó giữa các đợt thi cân bằng với nhau.

Đợt 1 đã có nhiều TS phải chuyển ca thi. Vậy đợt 2, ĐHQG Hà Nội sẽ có những biện pháp nào để hạn chế được thấp nhất chuyển ca?

Chúng tôi tin rằng đợt 2 này, những sơ suất để phải chuyển ca chắc chắn sẽ thấp hơn đợt 1. Chúng tôi tự tin như vậy bởi mấy lý do sau:

Thứ nhất, những người tổ chức, chuẩn bị điều kiện trang thiết bị đã kỹ lưỡng hơn. Thứ hai, chúng tôi tăng cường cảnh báo từ phần mềm. Trong trường hợp TS thao tác nhầm trên máy tính thì phải vài lần mới bị hủy. Thứ ba là tăng cường nhắc nhở TS.

Những TS thao tác đúng như cán bộ coi thi hướng dẫn thì không vấn đề gì. Chỉ một số TS có “độ sáng tạo trong thao tác”, thao tác hơi nhiều dẫn đến làm thừa động tác. Những động tác hơi đặc biệt như thế thì xảy ra lỗi, và phải chuyển ca.

Như vậy, chúng tôi vừa tăng cường cảnh báo, vừa tăng cường giám sát, nhắc nhở để làm sao hạn chế thấp nhất những yếu tố đó.

18-25-55_img_4778-dhqg-hn-2
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực

Trong tập huấn đợt này chúng tôi còn lưu ý các cán bộ coi thi, khả năng có một phần TS đã đăng ký dự thi đợt 1 sẽ đăng ký thi đợt 2. Có thể chính những bạn đã thi một lần rồi, lần này tự tin quá, lại chính là nguy cơ thao tác phong phú, dẫn đến lỗi.

Về phía chúng tôi, sau mỗi ngày thi đã rút kinh nghiệm, sau một kỳ thi đã rút kinh nghiệm từ nhiều phía (phần mềm, tập huấn cán bộ, cảnh báo...) chúng tôi tin rằng việc chuyển ca đợt này chắc chắn sẽ giảm so với đợt 1.

Xin cảm ơn ông!

Cân bằng đề thi đảm bảo sự công bằng

“Tôi lấy ví dụ, khi chúng tôi công bố Đề thi mẫu trên website ĐHQG Hà Nội, độ khó của Đề thi mẫu với Đề thi chính thức cũng không được phép lệch, mà vẫn tương thích với nhau để TS không cảm thấy bất ngờ.

Qua khảo sát 41 TS đạt điểm cao nhất của kỳ thi ĐGNL đợt 1, có một số TS điểm trùng nhau giữa điểm thi thử và điểm thi chính thức. Bình quân điểm dao động giữa thi thử và thi chính thức là từ 1-2 điểm.

Điểm của 41 TS này, khi điều tra liên lạc lại với TS để biết điểm thi thử. Đối với TS đạt điểm cao nhất là 128 điểm thì điểm thi thử là 126 điểm. Điều đó cho thấy khả năng cân bằng đề của chúng tôi là rất đáng mừng.

Cân bằng đề, độ khó của đề giữa các đợt thi và các ca thi đảm bảo để đưa đến sự công bằng” - (PGS.TS Nguyễn Kim Sơn).

 

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất