| Hotline: 0983.970.780

Phá vụ án thảm sát không phải chiến công
 mà là trách nhiệm

Thứ Ba 14/07/2015 , 17:45 (GMT+7)

Trung tướng Phan Văn Vĩnh - tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, trưởng ban chuyên án trải lòng về quá trình phá án vụ thảm sát tại tỉnh Bình Phước. 

Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Ảnh: M.Quang
Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Ảnh: M.Quang

Vụ án được phá, món nợ của mình cùng đồng đội với các nạn nhân, thân nhân của họ, với nhân dân đã được trả nhưng tâm trạng của anh em không ai có thể vui nổi mà lúc nào cũng canh cánh nỗi buồn. 

Bởi lẽ hậu quả của vụ án nặng nề quá, điều đau đớn là cả gia đình không còn ai ngoài cháu bé 18 tháng tuổi.

Đối với chúng tôi, đây không phải là chiến công mà chỉ là trách nhiệm và mới chỉ hoàn thành một phần. Chiến công phải là để cho những vụ án như thế này không xảy ra.

* Thưa ông, Bộ Công an huy động rất nhiều đơn vị vào chuyên án này, đã có bao nhiêu cán bộ chiến sĩ tham gia đánh án?

- Xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, bộ trưởng đã chỉ đạo lập ban chỉ đạo chuyên án và ban chuyên án do Tổng cục Cảnh sát chủ trì để điều tra phá vụ án.

Chúng tôi đã huy động 14 đơn vị chuyên môn của lực lượng cảnh sát và công an chín tỉnh, thành phố lân cận với Bình Phước tham gia điều tra. Với 24 đầu mối tham gia trong chuyên án này, có tới hàng nghìn cán bộ chiến sĩ được khẩn trương huy động.

Ban chuyên án đã thành lập sáu tổ nghiệp vụ để khám nghiệm hiện trường, nghiên cứu thông tin thu thập được, điều tra... Xung quanh tỉnh Bình Phước đã được căng một vòng lưới với một đội quân chuyên nghiệp, thiện chiến nhất thời điểm đó.

* Có rất nhiều thông tin từ quần chúng nhân dân gửi đến ban chuyên án, những tin tức này góp phần thế nào cho quá trình điều tra vụ án?

- Phải nói trong vụ án này, chúng tôi nhận được hàng nghìn tin nhắn chia sẻ và cung cấp các thông tin nghi vấn.

Trong đó có cả tin nhắn phân tích từ nước ngoài, thậm chí tin nhắn của những người đã có tiền án, tiền sự cũng gửi đến hoặc trực tiếp điện thoại để cung cấp cho ban chuyên án những thông tin hữu ích.

Chúng tôi có hẳn một tổ chuyên phân tích các tin tức nhận được, tổng hợp lại để quyết định hướng đi đúng đắn nhất. Tất cả tin nhắn này đều được chúng tôi trân trọng, sắp xếp, lắng nghe để phân tích.

* Như vậy, thông tin hay những tín hiệu nào là đột phá của vụ án, thưa ông?

- Tất cả dữ liệu điều tra thu thập được đều là căn cứ để phá án. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu được đánh giá cao.

Ví dụ như quá trình khám nghiệm hiện trường, chúng tôi xác định vào thời điểm bị sát hại, nạn nhân Dư Minh Vỹ ăn mặc khác mọi người trong gia đình, không giống như đi ngủ nên đây cũng là một trong những dấu hỏi phải điều tra làm rõ.

Hay tất cả hoạt động của mọi người trong gia đình trước khi bị sát hại vào buổi tối hôm trước cũng được dựng lại để nắm những điều bất thường nhất, nghi vấn nhất của vụ án. Đó là những cơ sở để điều tra vụ án thành công.

* Như cơ quan công an đã thông báo, đây là vụ án giết người, cướp tài sản, như vậy có thể loại nguyên nhân vì tình thưa ông?

- Phải khẳng định câu chuyện tình ái là tình ái, còn đây là một vụ cướp chủ động, có chuẩn bị hành trang để cướp. Tình cảm chỉ là một trong những điều kiện để dẫn đến việc thực hiện hành vi này.

Trong vụ án này, các bị can đã chuẩn bị súng, dao và đi cướp. Bản thân Nguyễn Hải Dương rủ rê Vũ Văn Tiến đi cướp với lý do nhà này nợ Dương nhiều nên bây giờ phải đi đòi lại.

Hành vi giết người đã thể hiện việc chủ động giết người cướp của. Đó là việc nạn nhân Vỹ bị giết ngoài sân, những người trong nhà sau khi bị tra khảo không khai đều bị giết.

Còn việc các bị can cướp được 4,6 triệu đồng, 100 USD và điện thoại chứ không cướp được nhiều tiền là do ngoài ý muốn của nghi phạm.

 

(tuoitre.vn)

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất