| Hotline: 0983.970.780

Phải có thể chế hội nhập và con người hội nhập

Thứ Ba 17/05/2016 , 19:38 (GMT+7)

Là ĐBQH khóa XIII, ông Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng), từng lên tiếng trước Quốc hội rằng “sức nóng TPP đang phả vào gáy chúng ta”. 

Cùng với những phân tích thuyết phục, ý kiến của ông đã nhận được sự ủng hộ của giới chuyên gia, lãnh đạo và dư luận xã hội.

Từ thực tiễn hoạt động ở Quốc hội trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng và cử tri một lần nữa đã tín nhiệm giới thiệu ông tiếp tục tái cử ĐBQH khóa XIV với mong muốn nhận được nhiều hơn nữa các đóng góp của ông đối với hoạt động của Quốc hội và kỳ vọng của cử tri.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Khắc Tâm trăn trở về hiện tượng lao động trẻ khu vực miền Tây Nam Bộ, trong đó có Sóc Trăng lên miền Đông Nam Bộ và các tỉnh lân cận để tìm kiếm việc làm.

Ông Tâm cho rằng, thiếu những khu công nghiệp, công xưởng lớn, hoạt động hiệu quả ở miền Tây dẫn đến các dịch vụ đi kèm kém đi tính cạnh tranh so với các khu vực khác.

Trước câu hỏi, vì sao ông cũng như cộng đồng DN nói chung và Sóc Trăng nói riêng chưa mạnh dạn đầu tư làm ăn, TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty TNHH Trần Liên Hưng, ứng cử viên ĐBQH khóa XIV tỉnh Sóc Trăng bộc bạch: Mọi người sinh ra đều muốn gắn bó, có điều kiện làm việc, thu nhập tốt ngay trên quê hương mình. Là một ĐBQH, tôi cũng từng nhiều lần phát biểu, chất vấn về những vấn đề cụ thể của tỉnh nhà, như việc tìm đầu ra cho sản phẩm hành tím, lúa gạo; chính sách tín dụng đối với người nuôi trồng, chế biến thủy sản; vấn đề cải cách thủ tục hành chính…

Theo ông Tâm, cho đến nay, cộng đồng DN vẫn gặp khó khăn, chưa mở rộng đầu tư, sản xuất được như mong muốn có nhiều nguyên nhân. Tới đây, tham gia TPP, cơ hội xuất khẩu các mặt hàng nông sản thế mạnh là khá lớn, nhưng thị trường này đòi hỏi chất lượng cao, vậy thì cần có kế hoạch quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu cụ thể, vận động và hướng dẫn bà con nông dân sản xuất, nuôi trồng theo đúng các tiêu chuẩn thế giới thì chúng ta mới có cơ hội bán hàng.

Trước tình hình biến đổi khí hậu, ứng cử viên Trần Khắc Tâm cho hay, nếu được trúng cử sẽ tiếp tục có những hành động thiết thực, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quy hoạch lại toàn bộ vùng sản xuất ĐBSCL, buộc các địa phương trong khu vực phải ngồi lại với nhau, phân vùng sản xuất cho phù hợp. Đồng thời đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực tạo được chuyển biến tích cực. Có như vậy mới hy vọng chuyển dịch kinh tế để níu chân người lao động tại quê hương.

Ông Tâm chỉ rõ, có những lĩnh vực trước đó tưởng là thế mạnh như SXNN thì cũng gặp không ít thăng trầm. Vì thế theo ông Tâm, để hội nhập thành công, đồng thời phải có thể chế hội nhập và con người hội nhập.

“Một cái lắc đầu của ông Chủ tịch, một cái xua tay của ông giám đốc sở, thậm chí là sự chậm trễ, vòi vĩnh của anh công chức hành chính bình thường cũng có thể tước đoạt đi cơ hội làm ăn của doanh nghiệp, người dân”, ông Tâm nói.

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất