Để đảm bảo yêu cầu về quản lý nhà nước theo quy định pháp luật gắn với tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập ngành NN-PTNT trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, ngày 27/11, Bộ NN-PTNT đã có văn bản số 9163/BNN-TCCB đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương căn cứ nội dung các Nghị quyết và điều kiện cụ thể để có phương án sắp xếp, tổ chức bộ máy của ngành NN-PTNT phù hợp với nhiệm vụ được giao và yêu cầu phát triển ngành trong khi quy định của một số văn bản quy phạm pháp luật chưa kịp điều chỉnh.
Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy đảm bảo không ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ, làm yếu hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nông nghiệp và phát triển nông thôn theo quy định pháp luật. Theo đó, cần làm rõ, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan hành chính, đặc biệt đối với phòng NN-PTNT / phòng Kinh tế thuộc UBND cấp huyện, các Chi cục, phòng chuyên môn trực thuộc Sở NN-PTNT sau khi tổ chức, sắp xếp lại các Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi và Thú y ở cấp huyện và sắp xếp một số Chi cục quản lý chuyên ngành mà một số tỉnh, thành phố đã thực hiện. Đồng thời phân định rõ chức năng, nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước với chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công gắn với yêu cầu tự chủ của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp của UBND cấp huyện và các đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc ngành NN-PTNT. Ban hành quy chế quản lý đối với phòng NN-PTNT / phòng Kinh tế và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp; quy chế phối hợp công tác giữa phòng NN-PTNT / phòng Kinh tế với Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp; quy chế quản lý và phối hợp công tác giữa Sở NN-PTNT, các Chi cục với phòng NN-PTNT / phòng Kinh tế và các đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc ngành NN-PTNT.
Trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đảm bảo thông suốt trong chỉ đạo sản xuất, quản lý nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, đặc biệt đối với các lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh (nhất là công tác thông tin, điều tra, dự tính, dự báo, phát hiện và xử lý kịp thời dịch bệnh); quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp; an toàn toàn vệ sinh thực phẩm; bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng; phòng, chống thiên tai; tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã.
Trên cơ sở thực hiện tại địa phương, cần phát hiện và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để có điều chỉnh phù hợp.