| Hotline: 0983.970.780

Phải 'lấy chung vợ', viễn cảnh dễ xảy ra mai sau ở Hải Dương?

Thứ Năm 28/07/2016 , 09:22 (GMT+7)

Gái trẻ, gái sồn sồn có chồng đã đành đến ngay cả bà già như Nguyễn Thị Xờ 65 tuổi vàng đeo đầy tai, đầy cổ, đầy tay, đầy chân một buổi ra Ủy ban thẽ thọt xin được…

Một điều lạ trước đây sinh đẻ dường như chỉ dành cho giới trẻ thì nay cả những người xế chiều cũng ham hố một thằng con trai...

Nỗi khát con trai của một cụ ông

Gần 30 năm làm trong ngành kế hoạch hóa gia đình, bác sĩ Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình huyện Nam Sách (Hải Dương) thấu hiểu hơn ai hết cái biểu đồ chênh lệch nam nữ đang có nguy cơ bị dựng ngược.

Thập niên đầu 90 của thế kỷ trước những nhà sinh 3,4, 5 con gái thường cố đẻ thêm thành 6,7, 8 con để mong một đứa con trai. Đẻ hoàn toàn tự nhiên nên nhà toàn con trai, nhà toàn con gái, nhà có cả trai lẫn gái, giới tính vẫn cân bằng chỉ có quy mô dân số là phồng lên rất nhanh.

Từ năm 1993 Nghị quyết TW4 khóa 7 về dân số quy định mỗi gia đình chỉ 1-2 con, đẻ ít nên nhiều nhà lựa chọn. Thêm vào đó khoa học kỹ thuật phát triển trong đó có chẩn đoán giới tính bằng siêu âm và sự giúp sức của đội ngũ kế hoạch hóa. Biết giới tính rồi nạo hút thai gây ra hậu quả nặng nề cả về sức khỏe lẫn tâm lý nên phong trào lựa chọn giới tính sớm trước khi thụ thai bùng nổ.

14-18-11_dsc_5175
Bác sĩ Nguyễn Văn Đoàn: “Những người nam giới kém sau này sẽ giải quyết nhu cầu sinh lý bằng mại dâm kiểu “ăn đong” để biết thôi chứ khó duy trì nòi giống được"

 

Thôi thì đủ cách như bắt mạch, bốc thuốc, xét nghiệm máu, chẩn đoán bằng nước bọt (?), tính ngày rụng trứng khiến từ 2005 mất cân bằng giới tính đã xảy ra ở Nam Sách và đỉnh điểm là 2008 (132/100).

Một điều lạ trước đây sinh đẻ dường như chỉ dành cho giới trẻ thì nay cả những người xế chiều cũng ham hố một thằng con trai (thậm chí với người đã đủ cả nếp lẫn tẻ).

Lý do? Theo ông Đoàn là bởi xã hội nay không an toàn nên nhiều người có tâm lý dự phòng. Như ở xã Thái Tân trong năm 2007 tai nạn giao thông, điện giật, đâm nhau khiến 7-8 nam thanh niên phải “xanh cỏ” gây ra cú sốc lớn với ngót chục gia đình. Mất đi 1 thằng con trai khi không còn khả năng sinh nở được nữa, còn gì đau hơn thế?

Vậy là từ đó lan tỏa tâm lý đẻ dự phòng trên toàn huyện Nam Sách và lan sang cả TX Chí Linh kế cận. Chuyện rằng một ông cán bộ xã ở Chí Linh đã đủ 1 trai, 1 gái nhưng chẳng may một buổi tối anh con trai cùng chú đi soi cá bước nhầm vào thửa ruộng đánh chuột bằng điện nên chết thảm. Ngày đêm buồn bã vì không có người nối dõi nên ông này mon men sang tận xã Nam Tân gặp cô Mạc Thị (*) lập “cơ sở bí mật”.

Biết chuyện bà vợ làm rùm beng lên, đâm đơn đến chính quyền kiện nhưng cũng không thể hạ nhiệt được “cơn sốt” con trai của ông chồng. Sau thời gian dài gay cấn ông cũng thỏa được ước mơ chết có thằng chống gậy. Giờ đây ông lão gần 70 tuổi và ông Đoàn trở thành bạn thân bởi vì suốt ngày đến Trung tâm xin tư vấn chuyện vỡ kế hoạch.

Ước tính mỗi năm Nam Sách có khoảng 300 ca như vậy trong đó không ít trường hợp sau đó sẽ nạo phá thai vì giới tính.

Bỏ một đứa con gái tốn có 700.000đ thôi

Chị Đỗ Thị Thờ ở thôn Cát Khê, xã Hiệp Cát có 3 con gái. Đứa đầu sinh 1992, đứa thứ hai sinh 1996 theo cách tự nhiên nhưng đến đứa tiếp theo đã có sự góp mặt của máy siêu âm giới tính. Dù chị Thờ luôn miệng: “Đẻ được con trai cũng tốt, đẻ được con gái cũng vui” nhưng ánh mắt, nụ cười chị lại ẩn giấu nỗi muộn phiền ghê gớm.

Chị thú nhận mới một lần bỏ con, trước khi đẻ bé út. Nó là con gái hay trai? Tôi hỏi. “Con gái mới bỏ chứ?. Đi siêu âm biết con gái là bỏ ngay”. Siêu âm ở đâu và bỏ ở đâu? Tôi hỏi tiếp. Chị bảo: “Siêu âm và bỏ đều ở bên ngoài, mất có 700.000 đồng thôi”.

Rời khỏi cổng nhà, một người dân địa phương mới rỉ tai với tôi rằng chị Thờ không chỉ bỏ 1 lần mà tới 3-4 lần các bé gái trước đó.

Con gái đầu của chị Thờ lấy chồng cách đây mươi ngày. Một đám cưới hoành tráng, sính lễ đủ đầy, ô tô đưa đón. Điều đặc biệt ở chỗ con gái chị là một công nhân nhan sắc bình thường, đã có một đời chồng rồi bỏ, lại còn có con riêng với một anh ở xã ngoài nhưng cũng không thành.

Thế mà giờ đây cô lấy được trai tân đã ngoại hình khá, nhà giàu lại nhất mực đòi đón con riêng của vợ về ở chung khiến cho chị Thờ mặt mát như có người quạt vậy. Chị hể hả: “Đám cưới lần đầu chỉ có 1 lễ đám cưới lần sau có 5 lễ. Đám cưới lần đầu chỉ đưa dâu bằng xe máy đám cưới lần sau đưa dâu bằng ô tô…”.

Cát Khê còn có bà Lờ, 50 tuổi đã một đời chồng còn nghe môi giới sang Trung Quốc lấy tiếp. Ngày ra mắt, một đàn con trai trong gia đình nọ đứng sắp hàng cho bà chọn. Người út 45 tuổi, người anh kế 50 tuổi, người anh hai 55 tuổi, người anh cả 60 tuổi. Tất cả đều là trai tân, khỏe mạnh nhưng bà chọn luôn anh út vì trẻ nhất. Hai vợ chồng yêu nhau lắm!

Đi đâu bà cũng một bước không rời chồng còn người chồng ngoại say bà đến mức cái gì ngon cũng để dành cho, không để vợ đụng đến việc đồng áng. Hễ ra nương là anh đuổi vợ về nhưng nào biết bà rất sợ một mình phải chống đỡ với những ánh mắt như lửa rát của cả ba ông anh chồng ở nhà.

Khi bà sinh con người chồng càng thêm chiều chuộng. Anh còn đưa bà về Hải Dương chơi nửa tháng khiến cho dân làng cũng phải phát ghen lên vì đã lấy được chồng đẹp trai lại còn cấy cày giỏi…

Bi kịch ở chỗ mấy người anh hễ thấy em út vắng nhà là sà vào ép buộc khiến cho đứa thứ hai bà Lờ đẻ ra chẳng biết là giọt máu của ai. Luống tuổi, “khô hạn”, nỗi sợ hãi mấy ông anh chồng cứ suốt ngày hùng hục khiến cho bà phải ôm một đứa con bỏ trốn về Việt Nam rồi vào Nam ẩn giấu.

Gái trẻ, gái sồn sồn có chồng đã đành đến ngay cả bà già như Nguyễn Thị Xờ 65 tuổi vàng đeo đầy tai, đầy cổ, đầy tay, đầy chân một buổi ra Ủy ban thẽ thọt xin được… đăng ký kết hôn lần hai thì quả có một không hai. Người bà cưới là một ông nhà giàu, phong độ, vừa mới chết vợ càng khiến cho dân làng thêm trầm trồ. Ông này chấp nhận ở rể để sớm chiều họ tay trong tay, lúc thì tập thể dục, lúc lại ngắm hoàng hôn loang nắng trên sông Kinh Thầy.

“Hồ Ngọc Hà” bị ế

M. Phạm được coi là “Hồ Ngọc Hà” của Cát Khê. Ăn mặc đẹp, ba vòng chuẩn như người mẫu, vàng đeo lấp lánh, nói cười rạng rỡ trông cô giống như một nhân viên công sở chứ không phải là một công nhân tầm thường với lương tháng 5 triệu. Cô là nỗi khát khao cháy cổ, bỏng họng của không ít trai làng trên, xóm dưới thế mà lại… ế.


“Hồ Ngọc Hà” của xóm đang nhặt rau

 

Một tuần M. Phạm làm việc 6 ngày nghỉ 1 ngày. Ngày thường cô lướt mạng 3 tiếng, ngày nghỉ lướt mạng 5 tiếng để xem zalo, facebook hay phim ngôn tình.

“Nếu cưới chồng là nghĩa vụ vì gia đình thì cưới thôi chứ vì mình thì không. Tiêu chuẩn lấy chồng của em số một là đạo đức tốt, số hai là ngoại hình đẹp trai thì càng tốt. Cao 1m5 loại, cao 1m6 loại, cân nặng dưới 55 kg loại, sứt môi loại. Thứ ba là không lấy trai làng”.

Nhiều chàng trai tìm đến nhà nhưng vào cửa trước thì M. Phạm luồn cửa sau trốn. Không hề biết đối tượng mặt mũi thế nào, con nhà ai hay làm nghề gì nghĩa là cô không cho họ một cơ hội: “Em rất sợ làm dâu, sợ hai từ hạnh phúc bởi vì không biết có giữ được hay không, bởi bây giờ các đôi chia tay nhau nhiều lắm! Người ta bảo con gái phải có nghĩa vụ lấy chồng nhưng nếu làm ra nhiều tiền thì em cũng bỏ luôn cái nghĩa vụ đấy”.

(*) Vì lý do tế nhị, tên một số nhân vật trong bài đã được đổi

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.