| Hotline: 0983.970.780

Phải lấy lại niềm tin tiêu dùng

Thứ Tư 24/08/2016 , 07:01 (GMT+7)

“Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ”, TS Hoàng Đình Chân nhấn mạnh.

Nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn đang trở nên cấp thiết đối với tất cả mọi người trong xã hội, vì vậy sản xuất thực phẩm an toàn không chỉ là đón đầu một xu hướng mới mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với xã hội, với giống nòi...

 

"35% tỉ lệ ung thư do thực phẩm bẩn"

Sáng 23/8, tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp - người tiêu dùng ĐÓN SÓNG THỰC PHẨM SẠCH (khách sạn Melia, Hà Nội), TS Hoàng Đình Chân - Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt (Hà Nội) cho rằng, tỷ lệ ung thư bắt đầu trẻ hóa, không còn là yếu tố về tuổi tác, liên quan nhiều đến yếu tố môi trường. Tỷ lệ người mắc ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn chiếm khoảng 35%, kế đến là hút thuốc lá chiếm 30%, yếu tố di truyền chỉ chiếm 5 - 10%.

“Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ”, TS Hoàng Đình Chân nhấn mạnh.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết, việc quan trọng hiện nay để đưa thực phẩm sạch đến với người dân là tăng tính kết nối những sản phẩm an toàn có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đến người tiêu dùng, kết nối những sản phẩm từ những doanh nghiệp làm ăn chân chính đến với người dùng. Thứ trưởng khẳng định chúng ta có nhiều mô hình làm hay nhưng sự kết nối còn yếu. Cần tăng cường biểu dương những cơ sở sản xuất thực phẩm sạch, tốt, lên án những cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn.

Đóng góp ý kiến về việc làm sao để xây dựng một ngành nông nghiệp đa chức năng, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho rằng, việc kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm là điều đáng hoan nghênh và cần thiết nhưng chỉ là phần ngọn, điều quan trọng nhất là tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Tôi cho rằng thách thức lớn nhất của ngành nông nghiệp trong hội nhập là vấn đề thực phẩm sạch, nếu không sạch sẽ không xuất khẩu được, người dân ăn phải thực phẩm bẩn.

 

Cần minh bạch thị trường

Chủ tịch Tập đoàn sữa TH True milk, bà Thái Hương cho rằng, điều quan trọng nhất trong phát triển thực phẩm sạch là “cần minh bạch thị trường và cạnh tranh sòng phẳng để người Việt được ăn sạch, uống sạch mỗi ngày”.

14-52-43_img_20160823_092543
Bà Thái Hương đang phát biểu

 

Theo bà Hương, minh bạch là vấn đề cực kỳ quan trọng và có yếu tố quyết định. Đề nghị Bộ Y tế nên sớm có công bố quy chuẩn sữa trên bao bì nhãn mác để người tiêu dùng có thông tin lựa chọn. Đây cũng là việc TH đã đấu tranh từ rất lâu, hy vọng thời gian tới sẽ có được công bố chính thức.

Đồng tình quan điểm với ông Trương Đình Tuyển, theo bà Thái Hương, cần có sự thay đổi về chính sách, để doanh nhân vào, mang theo công nghệ, kéo người nông dân cùng đi, khi đó thì nông nghiệp mới đi lên, thực phẩm an toàn hơn.

 

Tự cứu lấy mình

Ông Trần Quân, chủ thương hiệu Hải sản và thực phẩm Sói Biển, đề nghị Bộ NN-PTNT sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn rau hữu cơ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất vì đến nay những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hữu cơ không biết dựa vào tiêu chuẩn, quy chuẩn nào nên đành phải sang Mỹ để xin chứng nhận rất tốn kém.

Đã từ lâu, nội dung này là vấn đề vướng mắc của tất cả các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn nhưng do không thể chờ đợi được cơ quan quản lý nhà nước nên các doanh nghiệp cùng nhau tự cứu lấy mình bằng cách tự thành lập tổ chức chứng nhận hữu cơ PGS tại Việt Nam và xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn để các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hữu cơ vận hành cùng nông dân.

14-52-43_img_20160823_103322

 

Bà Từ Thị Tuyết Nhung, Trưởng điều phối tổ chức PGS cho biết, mặc dù chưa được nhà nước thừa nhận nhưng điều quan trọng là “Gia đình PGS” đã tạo được niềm tin với người tiêu dùng và đã có chỗ đứng của riêng mình.

Đánh giá cao hoạt động của tổ chức chứng nhận hữu cơ PGS, Tiến sĩ Đặng Kim Sơn - nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN-PTNT) cho rằng, tổ chức này đã mở ra một giải pháp mới, hiện đại trong đó người chứng nhận lại không phải là cơ quan nhà nước mà chính là tổ chức cộng đồng đã được người tiêu dùng công nhận.

Theo ông, nhà nước cần quan tâm, khuyến khích để tạo nên nhiều tổ chức cộng đồng có uy tín, có thể hỗ trợ nhà nước trong những hoạt động tương tự và giải pháp này cũng đi đúng định hướng khi chúng ta muốn xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phân quyền.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất