| Hotline: 0983.970.780

Phải xem lại quy hoạch đô thị

Thứ Hai 24/08/2020 , 08:44 (GMT+7)

'Xây dựng thủy điện nhỏ phải đánh giá mức độ an toàn khi xảy ra rủi ro thiên tai, phải phù hợp với quy hoạch và đảm bảo an toàn', theo TS. Lê Minh Nhật.

Diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp. Ảnh: Duy Hậu.

Diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp. Ảnh: Duy Hậu.

TS Lê Minh Nhật, Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng, chống thiên tai - Bộ NN-PTNT) cho rằng cần phải có những giải pháp để thích ứng với thời tiết cực đoan.

Theo TS Lê Minh Nhật, những hiện tượng mưa lớn, ngập lụt ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái là hết sức cực đoan và những diễn biến như thế có thể xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian tới.

“Nguyên nhân của những hiện tượng này trước hết là do biến đổi khí hậu, mưa cực đoan với lượng mưa tập trung rất lớn tại các khu vực sườn dốc ở những vùng đô thị. Hiện tượng mưa cực đoan trong thời gian ngắn không còn theo quy luật thống kê trong nhiều năm nữa và trở thành bài toán rất đau đầu, đặc biệt là với địa hình miền núi, chia cắt nhiều, lưu vực nhỏ như ở khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong thời gian tới những diễn biến như thế này sẽ thường xuyên xảy ra hơn do nguyên nhân băng tan, nhiệt độ tăng... Đó là những dạng hình thái thời tiết khi nóng sẽ nóng hơn, khi lạnh sẽ lạnh hơn, khi mưa sẽ mưa to hơn...”, TS Lê Minh Nhật nói.

Trước một số ý kiến cho rằng, hiện tượng mưa lũ cực đoan có thể do những tác động từ mạng lưới thủy điện dày đặc, TS Lê Minh Nhật đã phủ nhận vấn đề này: Tôi khẳng định là không liên quan gì đến thủy điện.

Theo ông Nhật, hiện nay đã phân cấp quy trình liên hồ chứa, các công trình thủy điện bao giờ cũng có dung tích phòng lũ cho hạ du. Hồ chứa rất quan trọng, nếu không có hồ chứa thì lũ cứ về thẳng và sẽ ngập hết. Nhờ có hệ thống hồ chứa giữ nước lại để cắt lũ đã đảm bảo được 3 mục tiêu: An toàn hồ đập, đảm bảo không ngập lụt và đảm bảo sử dụng nguồn nước để phát điện và tưới tiêu.

“Tất nhiên đấy là những hồ lớn, còn đối với hệ thống thủy điện nhỏ, chưa có đánh giá cụ thể, tuy nhiên ở góc độ chủ quan của tôi thì những công trình này không có khả năng cắt lũ, cũng như không có tác động đến vấn đề ngập lụt hạ du.

Thực tế vừa qua cho thấy, khi xảy ra thiên tai, chính những công trình thủy điện nhỏ đã có những thiệt hại, tức là chúng ta phải lo ngược lại cho những công trình này.

Chính vì vậy, khi xây dựng thủy điện nhỏ phải đánh giá mức độ an toàn khi xảy ra rủi ro thiên tai, phải phù hợp với quy hoạch và đảm bảo an toàn”, TS Lê Minh Nhật khẳng định.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.