| Hotline: 0983.970.780

Phân biệt giống lúa Đài Thơm 8 thật và giả

Thứ Ba 12/11/2019 , 10:13 (GMT+7)

Thời gian qua, giống lúa Đài Thơm 8 của Công ty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) bán khá chạy, được người nông dân trên cả nước, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long tìm mua, gieo cấy khá nhiều gây nên "cơn sốt".

Thanh tra Sở NN-PTNT một số tỉnh ĐBSCL đã phát hiện nhiều cơ sở làm giả bao bì lúa giống Đài Thơm 8.

Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nông dân, một số tổ chức, cá nhân đã tự SX giống Đài Thơm 8 mà chưa được sự đồng ý của SSC, vi phạm nghiêm trọng bản quyền giống, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của SSC.

Nguy hại hơn, giống lúa Đài Thơm 8 SX lậu trong điều kiện không đảm bảo như cách ly ngoài đồng ruộng, thiếu cán bộ kỹ thuật có tay nghề, máy móc trang thiết bị sấy, phân loại hạt giống… hoàn toàn không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn giống lúa Đài Thơm 8. Đã thế bao bì còn nhập nhèm, không rõ ràng, tỷ lệ nảy mầm thấp, độ đồng đều kém, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa Đài Thơm 8.

SSC đã phối hợp với thanh tra Sở NN- PTNT các tỉnh, TP khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào cuộc kiểm tra, xử phạt các tổ chức, cá nhân cố tình phớt lờ các quy định luật pháp, “cầm nhầm” bản quyền giống lúa Đài Thơm 8.

Tuy nhiên, đôi lúc đôi nơi, tình trạng xâm phạm bản quyền giống Đài Thơm 8 vẫn xảy ra, có lúc bùng phát mạnh mẽ đã gây thiệt hại cho bà con nông dân vốn lâu nay vẫn chuộng, tìm mua và gieo cấy giống lúa này.

Vì vậy, một mặt SSC vừa đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu giống lúa Đài Thơm 8 mang thương hiệu “Giống cây trồng Miền Nam” đến với bà con nông dân, mặt khác công ty đã có thông báo trên bao bì sản phẩm, thông qua việc phát tờ rơi, tờ gấp, đăng tải trên báo chí để giúp nông dân phân biệt giữa giống Đài Thơm 8 xịn do SSC sản xuất với giống Đài Thơm 8 rởm do các tổ chức, cá nhân khác tự tổ chức SX mà không nhận được sự cho phép của SSC (xem hình dưới).

Một bao lúa giống nhái Đài Thơm 8.

Hy vọng, với hướng dẫn này bà con nông dân khi mua giống lúa Đài Thơm 8 hãy tìm đến đúng địa chỉ Công ty CP Giống cây trồng miền Nam, các đại lý bán giống cây trồng tại các tỉnh, TP do SSC ủy quyền, các công ty giống liên kết với SSC, tránh mua giống không rõ nguồn gốc, bao bì giống in lèm nhèm, mập mờ, thiếu độ tin cậy.

Nếu nghi ngờ, bà con có thể gọi điện về Công ty CP Giống cây trồng miền Nam, địa chỉ: 282 Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84- 28) 3 844.2414- 3 844 4633 hoặc truy cập, tìm hiểu tại trang web của công ty: www.ssc.com.vn để biết thêm thông tin.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.