| Hotline: 0983.970.780

Phân biệt truyền hình kỹ thuật số và truyền hình cáp

Thứ Hai 28/12/2009 , 10:27 (GMT+7)

Thế nào là truyền hình kỹ thuật số và truyền hình cáp? Truyền hình kỹ thuật số mặt đất là gì?

* Tôi muốn tìm hiểu xem thế nào là mạch tích hợp?

Nguyễn Minh Hồng, TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk

Vi mạch tích hợp, hay vi mạch, hay mạch tích hợp (integrated circuit, gọi tắt IC, còn gọi là chip theo thuật ngữ tiếng Anh) là các mạch điện chứa các linh kiện bán dẫn (như transistor) và linh kiện điện tử thụ động (như điện trở) được kết nối với nhau, kích thước cỡ micrômét (hoặc nhỏ hơn) chế tạo bởi công nghệ silicon cho lĩnh vực điện tử học.

Các vi mạch tích hợp được thiết kế để đảm nhiệm một chức năng như một linh kiện phức hợp. Một mạch tích hợp sẽ giúp giảm kích thước của mạch điện đi rất nhiều, bên cạnh đó là độ chính xác tăng lên. IC là một phần rất quan trọng của các mạch logic. Có nhiều loại IC, lập trình được và cố định chức năng, không lập trình được. Mỗi IC có tính chất riêng về nhiệt độ, điện thế giới hạn, công suất làm việc, được ghi trong bảng thông tin (datasheet) của nhà sản xuất. Hiện nay, công nghệ silicon đang tính tới những giới hạn của vi mạch tích hợp và các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm ra một loại vật liệu mới có thể thay thế công nghệ silicon này.

* Thế nào là truyền hình kỹ thuật số và truyền hình cáp? Truyền hình kỹ thuật số mặt đất là gì?

Phạm Duy Tùng, học sinh THPT, thị xã Lào Cai 

Truyền hình kỹ thuật số (DTV) là một hình thức công nghệ phát sóng mới, tiên tiến, giúp truyền hình ảnh dưới dạng dữ liệu qua sóng không khí như máy tính. DTV cung cấp hình ảnh và âm thanh trong trẻo, nhiều kênh hơn và thậm chí cả truyền hình chất lượng cao (HDTV) cho khách hàng dùng vô tuyến chất lượng cao. DTV cho phép nhiều dịch vụ hơn hẳn so với truyền hình phát sóng miễn phí.

Ở Việt Nam Truyền hình kỹ thuật số VTC là loại hình dịch vụ truyền hình kỹ thuật số trực thuộc Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam (VTC), được thành lập ngày 19 tháng 8 năm 2004. Truyền hình kỹ thuật số VTC phát chương trình kỹ thuật số DVB_T, hệ PAL. Ngoại trừ kênh VTC1 và VTC2 phát quảng bá, các kênh còn lại được thu trên đầu thu kỹ thuật số, truyền hình cáp. Truyền hình cáp là thu nhận thông tin qua giây cáp chứ không phải qua ăng ten lắp trên mái nhà. Hiện nay, truyền hình kỹ thuật số VTC đã phủ sóng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và một số nước lân cận thông qua hệ thống các trạm mặt đất cũng như thông qua vệ tinh VINASAT-1.

Truyền hình kỹ thuật số mặt đất là truyền hình chất lượng cao nhờ công nghệ chuyển đổi từ tín hiệu analog sang digital. Ưu điểm của phương thức này là hình ảnh sắc nét, có chiều sâu, bỏ hoàn toàn hiện tượng nhiễu và bóng ma (ghost free) vốn là nhược điểm của truyền hình analog thông thường, loại bỏ tác hại của các tia sóng phản xạ, không bị ảnh hưởng nhiễu phát ra do máy vi tính, đèn neon, mô tơ điện, sấm sét... Truyền hình kỹ thuật số mặt đất có khả năng thu cố định hoặc xách tay, thu di động trên các phương tiện giao thông công cộng như ôtô, tàu hoả, máy bay. Để sử dụng được dịch vụ này, người dùng phải bỏ một khoản tiền mua đầu thu kỹ thuật số (hiện giá bán trên thị trường khoảng 2.200.000 đồng/đầu, được bảo hành 2 năm) và không mất tiền thuê bao hàng tháng.

Việc lắp đặt dịch vụ cũng rất đơn giản. Người sử dụng chỉ cần nối ăng ten với đầu thu kỹ thuật số và cắm giắc từ thiết bị này vào tivi là có thể thưởng thức gần 20 chương trình truyền hình trong nước và quốc tế. Truyền hình kỹ thuật số mặt đất ngày càng được mọi người quan tâm và sử dụng. Người dùng máy tính có thể xem truyền hình KTS thông qua card TV gắn bên trong, hay hộp Set-top-box gắn bên ngoài máy tính.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất