Nhưng với những biện pháp phòng chống dịch Covid 19 vô cùng hiệu quả, tiết kiệm, Việt Nam là 1 trong 10 nước đạt mức tăng trưởng dương với GDP tăng 2,89%, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, tăng trưởng tín dụng vượt kế hoạch.
Đặc biệt kim ngạch xuất nhập khẩu vượt ngưỡng 500 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 260 tỷ USD. Sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu nông sản dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn có sự tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu hơn 40 tỷ USD, vượt năm 2019, trong đó có xuất khẩu rau quả, gạo và các sản phẩm trồng trọt vẫn gia tăng mạnh mẽ.
2020 cũng là năm đầy khó khăn thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Biến đổi khí hậu dẫn tới thời tiết bất thường, vừa khô hạn, vừa mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất, xâm thực bờ sông, bờ biển. Tỷ giá ngoại tệ và giá vật tư, nguyên liệu và chi phí sản xuất kinh doanh cao và biến động liên tục.
Đặc biệt giá phân bón biến động phức tạp, khó lường theo xu hướng giảm dẫn đến tồn kho lớn, hoạt động mua bán kém sôi động. Việc sản xuất của một số nhà máy phân bón lớn thiếu ổn định, gây ảnh hưởng tới kế hoạch xuất nhập khẩu và tiêu thụ của các doanh nghiệp.
Nhiều loại nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cao su... giảm cả về lượng và giá, quan hệ cung cầu mất cân đối, nhu cầu phân bón giảm sút nhưng lại gia tăng sự cạnh tranh của nhiều nhà sản xuất, kinh doanh.
Mặc dù Chính phủ đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý, nhưng tình trạng phân bón kém chất lượng, mập mờ về nhãn mác, chất lượng thấp nhưng treo giá bán cao còn diễn ra ở nhiều nơi, với nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi đánh lừa người sử dụng, làm cho nông dân hoang mang, giảm niềm tin vào các sản phẩm phân hỗn hợp NPK của các công ty làm ăn chân chính.
Trước tình hình trên, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) Hà Anh, được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo bạn hàng, đã có những giải pháp nhạy bén trước diễn biến khó lường của thị trường nên đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2020, hoàn thành các nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.
Qua một năm "vượt bão", công ty đã đạt những kết quả ngoài mong đợi: Doanh thu bán hàng và dịch vụ 3.082,4 tỷ đồng đạt 114,99% kế hoạch, trong đó xuất khẩu ủy thác 217,8 tỷ đồng.
Sản lượng hàng hoá các loại bán ra 569.469 tấn đạt 117,42% kế hoạch, trong đó xuất khẩu ủy thác là 31.322 tấn (bao gồm 23.286 tấn DAP và 8.036 tấn đạm ure). Trong đó, ure 225.354 tấn, kaly 130.315 tấn, DAP và MAP 27.803 tấn, SA và Clorua Amôn 45.424 tấn, NPK 61.776 tấn, các loại phân bón khác 73.824 tấn, hàng hóa khác 4.973 tấn.
Kim ngạch XNK đạt 51.981.286USD, đạt 113,00% kế hoạch, trong đó XK trực tiếp 2.302.813 USD, đạt 76,76% kế hoạch, XK ủy thác 9.440.226 USD đạt 236% kế hoạch.
Công ty cổ phần XNK Hà Anh luôn giữ truyền thống uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách. Công ty đã phối kết hợp với các đoàn thể quần chúng, đóng góp ngày công, ngày lương và trích quỹ phúc lợi làm công tác từ thiện. Trong năm 2020 đã chi trên 236 triệu đồng cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Ngoài ra còn nhận phụng dưỡng 1 bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
Năm 2021, chúng ta hội nhập ngày càng sâu, rộng với kinh tế thế giới, tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương (CPTPP), hiệp định EVFTA với Liên minh châu Âu cũng nhiều hiệp định song phương khác. Đặc biệt, cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung, các nước tăng cường bảo hộ mậu dịch, dựng lên nhiều rào cản kỹ thuật, thuế quan nhằm bảo hộ sản xuất trong nước sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới cho sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức.
Các chi phí sản xuất kinh doanh như điện, chi phí nhân công, vận tải, kho bãi tăng cao, tỷ giá hối đoái có xu hướng tăng gây nhiều khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Một số mặt hàng nông sản chủ lực như gạo, cà phê, cao su – loại cây trồng sử dụng lượng phân bón nhiều giá cả bấp bênh. Xu hướng sản xuất hữu cơ và sự điều chỉnh chính sách sản xuất, kinh doanh lúa gạo cũng như gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước sản xuất lúa gạo trong khu vực.
Bức tranh kinh tế toàn cầu chưa có gì sáng sủa và các nước, các doanh nghiệp vẫn phải xác định thực hiện mục tiêu kép là vừa tích cực phòng chống dịch, vừa chủ động phát triển kinh tế.
Trong bối cảnh trên, Công ty cổ phần XNK Hà Anh đã từng bước điều chỉnh chiến lược đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.
Đó là vừa tập trung kinh doanh xuất nhập khẩu và xây dựng mạng lưới phân phối các mặt hàng chủ lực như ure, kali, DAP, SA, lân supe, lân nung chảy, vừa tập trung phát triển sản xuất cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng phân hỗn hợp NPK Hà Anh do công ty sản xuất và các loại NPK của một số nhà sản xuất lớn khác.
Đảm bảo sản lượng phân bón đa dạng về chủng loại và nhãn mác bao bì đẹp, theo yêu cầu khách hàng, với chính sách bán hàng linh hoạt và nhiều ưu đãi, theo phương châm: “Chất lượng tốt, giá cạnh tranh, phục vụ nhanh, cung ứng đủ”.
Với phương châm "Cùng bạn chia sẻ thành công", năm nay công ty phấn đấu doanh số bán ra 2.547,5 tỷ đồng, sản lượng hàng hoá bán ra 455.000 tấn phân bón, trong đó, ure 180.000 tấn, kaly 130.000 tấn, SA và Amoni Clorua 30.000 tấn, DAP và MAP 20.000 tấn, lân các loại 30.000 tấn, NPK các loại 45.000 tấn, hàng hóa khác 20.000 tấn.
Phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu 43 triệu USD, trong đó xuất khẩu 3 triệu USD, nộp ngân sách đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.