| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Lio Thái cho cây có múi

Thứ Hai 29/08/2016 , 14:05 (GMT+7)

Mỗi năm chỉ với 3ha trồng khoảng 10.000 gốc quýt cho thu nhập lên tới gần 1,5 tỷ đồng. Đó là mô hình của ông Phạm Văn Cảm (sinh năm 1952) ở ấp Suối Dui, xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai khiến ai biết cũng phải trầm trồ thán phục.

Thế nhưng ít ai biết rằng để có những thành quả ngọt ngào ấy mấy ai biết được đó là những kiến thức về chăm sóc cây, trong đó có việc bón đúng loại phân với tỷ lệ hợp lý…

 

Lio Thái phục hồi cây có múi

Cuối tuần, ông Trần Anh Hòa, Phó TGĐ Cty TNHH Phân bón hữu cơ Greenfield (trụ sở tại Tân Bình, nhà máy tại Bình Thuận) dẫn chúng tôi đi thăm ông vườn quýt của ông Phạm Văn Cảm (Năm Cảm). Tới đây, hỏi "vua quýt" Năm Cảm thì ai cũng biết và rất kính nể ông…

Vừa đến cổng nhà ông Năm Cảm, chúng tôi đã choáng ngợp trước vùng đất rộng trải dài một màu xanh đen tươi tốt của hàng ngàn gốc quýt đang sắp sửa vào mùa thu hoạch. Cây nào cũng trĩu quả, có những cành nhiều trái nặng trĩu xà xuống sát mặt đất… Xung quanh khu vườn, cây nào cũng lúc lỉu trái vừa tròn và săn chắc, càng nhìn càng say mê… Thỉnh thoảng có cây xuất hiện một ít trái chín sớm màu vàng bóng, căng tròn và mọng nước…

Thấy chúng tôi xuýt xoa về vườn quýt quá đẹp, ông Cảm cười giòn tan khoát tay giới thiệu, đây là vườn quýt được 6,5 năm tuổi, giống quýt đường ở miền Tây, cây thân nhỏ có dáng chắc, tán đều hoa màu trắng nhỏ, quả hình cầu hơi dẹt, màu vàng cam hoặc đỏ cam, vỏ mỏng nhẵn hoặc hơi sần sùi, không dính với múi nên dễ bóc, cơm quả thơm dịu, hạt xanh, cho hoa vào tháng 3 đến tháng 4, cho quả tháng 8 đến tháng 10.

Hái một trái quýt bóc cho chúng tôi ăn thử, quả thật quýt của ông Cảm rất ngon, ruột màu vàng đậm, tép mọng nước, vị ngọt thanh dịu... Ông Cảm cười tươi như… địa chủ được mùa: "Cây quýt hay lắm chú à. Mấy năm nay được giá, thương lái vào tận vườn mua từ 25.000 - 40.000đ/kg tùy mùa nên tui sống khỏe re…".

Ông Cảm cho biết thêm, để có được quả ngọt như ngày hôm nay là một quá trình "đồng cam cộng khổ" với cây quýt và phân bón Lio Thái (của Cty Greenfield).

15-40-57_nh-2
Phân bón Lio Thái không chỉ giúp vườn quýt của ông Cảm phục hồi mà còn cho năng suất cao

 

"Trước đây tôi làm nghề lái xe ô tô tải. Năm 2010 sức khỏe không còn dẻo dai để thức khuya dậy sớm nên tôi suy nghĩ là làm gì để ổn định cuộc sống thoát cảnh nay đây mai đó theo những chuyến xe và hơn thế là để 6 đứa con cũng có công việc ổn định.

Tôi có mảnh vườn bỏ hoang cho người ta mượn làm xoài không lấy tiền, sau này chính người này hướng dẫn tôi cải cải tạo chuyển sang trồng quýt đường miền Tây và đam mê cho đến tận bây giờ.

Cây quýt chăm sóc rất khó bởi đây là “cây nhà giàu”, kĩ thuật và phân bón là hai yếu tố không thể thiếu. Trước đây tôi đã dùng nhiều loại phân bón khác nhau với kĩ thuật kĩ càng và kinh nghiệm của bản thân nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Được người quen giới thiệu về phân bón Lio Thái, tôi cũng bắt tay thử nghiệm cho vườn cây của mình và tin dùng cho đến bây giờ", ông Cảm chia sẻ.

Cũng theo ông Cảm, đối với nghề trồng quýt, chữ "nhẫn" là bí quyết để ông có được thành quả như ngày hôm nay. Chữ "nhẫn" đối với ông là cả một trải nghiệm có vấp ngã, có lo lắng bất an nhưng vẫn đối mặt với khó khăn và kiên trì đến cùng, ông đã thành công. Câu chuyện khiến ông Cảm lấy làm kinh nghiệm của bản thân ấy chính là sự đồng hành cùng Cty Phân bón GreenField.

Ông Cảm kể lại một sự cố đáng nhớ trong đời trồng quýt của mình với Cty GreenField là: "Lần đó nghe người thân nói dùng phân bón Lio Thái rất tốt, tôi liền bỏ ra 30 triệu mua 70 bao để bón cho vườn quýt hơn 6 năm tuổi. Theo cảm tính và kinh nghiệm của mình, tôi bón 8 lạng cho một gốc quýt. Kết quả vì bón quá nhiều phân, 7 ngày sau vườn cây đồng loạt bị vàng lá, trái non rụng hàng loạt, tưởng chừng không thể cứu chữa được nữa. Tôi và gia đình vô cùng lo lắng và nghĩ là do phân bón kém chất lượng.

Dù rất lo lắng bất an, tôi vẫn bình tĩnh liên lạc với Cty GreenField và tưởng rằng Cty sẽ chối trách nhiệm như nhiều nông dân khác đã từng gặp phải. Nào ngờ, ngay sau khi tiếp nhận thông tin và hỏi về cách bón thì Cty GreenField đã cử nhân viên kỹ thuật cấp tốc xuống xem xét vườn cây và phát hiện đã bón quá liều phân khiến cây bị “bội thực". Do đó Cty đã phối hợp với gia đình tìm cách khắc phục. Chỉ trong một thời gian ngắn vườn quýt đã hồi phục và xanh tốt hơn ban đầu khiến tôi vô cùng ngạc nhiên và thán phục".

 

Tin dùng Lio Thái

Ông Cảm chia sẻ thêm, cứ ngỡ vườn quýt chết trụi rồi nào ngờ bên Lio Thái tận tình và có trách nhiệm quá khiến ông không biết nói gì hơn ngoài sự cảm ơn. Với lòng nhiệt tình, thân thiện với người nông dân, Cty tích cực hỗ trợ ông vào thời điểm khó khăn nhất là điều đáng quý vô cùng...

15-40-57_nh-3
Gia đình ông Cảm chăm sóc vườn quýt xanh tốt nhờ Lio Thái

 

Qua sự việc này ông cũng đã thay đổi hẳn thói quen và tập quán bón quá nhiều phân cho cây bởi không loại phân bón nào giống loại nào. Không ngờ phân bón Lio Thái tốt đến thế. Nhiều bà con trồng cam, bưởi thấy vậy cũng theo ông chuyển qua bón phân Lio Thái.

Trao đổi với chúng tôi về sự cố trên, ông Trần Anh Hòa, Phó TGĐ Cty Greenfield cho biết, sự cố bón phân quá liều của gia đình ông Cảm là sự cố ngoài ý muốn của hai bên. Dù Cty có hướng dẫn ở bao bì nhưng nhiều khi ông Cảm vẫn bón theo thói quen nên đã xảy ra như vậy. Việc bón lượng phân quá mức cho phép đối với cây trồng cũng giống như con người cung cấp quá tải chất dinh dưỡng vào cơ thể sẽ dẫn đến bội thực, không tốt. Do đó, Lio Thái luôn khuyến cáo bà con nông dân chỉ cần bón vừa đủ sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất mà tiết kiệm chi phí nhất, tránh rủi ro khó lường.

Ông Hòa chia sẻ, qua sự cố trên, dù gia đình không yêu cầu hỗ trợ thiệt hại nhưng Cty vẫn giúp khắc phục cho vườn cây tốt hơn ban đầu đồng thời hỗ trợ một khoản tiền ngoài mong đợi của ông Cảm để chia sẻ trách nhiệm của một đơn vị phân bón lớn, uy tín.

Nhờ Lio Thái mà giờ đây ông Cảm và những người con của mình đang có 8ha vườn quýt trĩu cành. Nhìn vườn quá sai quả, ông Cảm bảo, nhờ bón Lio Thái mà phải mua giàn giáo để chống, dùng cây tre chống được vài bữa là gãy…

Từ kinh nghiệm của mình và sự tin tưởng phân bón Lio Thái, ông Cảm đã hướng dẫn và giúp bà con ở vùng đất Túc Trưng, Định Quán làm giàu bằng việc trồng quýt, đến nay đã có gần 15 hộ theo trồng, mỗi hộ từ 1 - 3ha. Mỗi buổi sớm từ 5 - 6 giờ, ông cùng anh em quanh đây tụ tập vừa uống cà phê vừa trao đổi kinh nghiệm trồng quýt… Ông tin ai cũng có thể làm giàu trên chính mảnh đất của mình khi trái quýt đang được giá lại có sự đồng hành của phân bón hữu cơ Lio Thái.

Xem thêm
Biến phụ phẩm nông nghiệp thành nguồn thức ăn chăn nuôi chính

Thay đổi thói quen canh tác, nhiều nông dân ở huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã biến những phế phẩm nông nghiệp sau thu hoạch thành thức ăn chăn nuôi cho hiệu quả cao.

Tiêm vacxin bao vây ngăn bệnh viêm da nổi cục lây lan

Quảng Bình Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường tiêm vacxin, ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò lây lan.

Trồng hành tăm, giải pháp hoàn hảo cho vùng hạn

NGHỆ AN Thay vì quanh năm ứng phó với hạn hán, Nghệ An đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Hành tăm - loại cây ‘sợ nước' là một lựa chọn hoàn hảo.