| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Sông Gianh khẳng định

Thứ Hai 24/08/2015 , 09:43 (GMT+7)

Với hiệu quả kinh tế cao tư mô hình phân bón đa lượng NPK 16.16.8 + TE Sông Gianh ở xã Vạn Ninh, Cty Sông Gianh sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân thâm canh cây trồng để tăng thu nhập.

Vụ HT năm nay, Cty CP Tổng Cty Sông Gianh đã thực hiện mô hình trình diễn phân bón hữu cơ vi sinh và phân bón đa lượng NPK 16.16.8 + TE trên đồng ruộng của xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh - Quảng Bình) góp phần tạo nên vụ mùa bội thu cho bà con nông dân.

Trên cánh đồng thôn Tây, xã Vạn Ninh trải một màu vàng rực của bông lúa kỳ chín tới. Lão nông Trần Văn Đồng xắn quần lội ra vạt ruộng, cúi xuống quơ một bó lúa trong tay quan sát một hồi rồi ngẩng lên nói với chúng tôi: “Bông lúa nhiều hạt và tỷ lệ hạt chắc rất cao. Cả vùng đồng này năng suất được cao nên bà con phấn khởi lắm”.

Cũng theo ông Đồng, từ nhiều năm trước, diện tích lúa HT cứ giảm dần và nhiều hộ nông dân bỏ hẳn ruộng. Nguyên nhân là do vụ này thời tiết khó khăn, nước tưới không chủ động được. Mặc dù bà con cố gắng nhưng với cách thức trồng lúa theo phương pháp cũ, cây lúa phát triển kém, trổ bông muộn nên năng suất chất lượng lúa không cao. Năng suất lúa bình quân chỉ đạt mức 45 tạ/ha.

Bước vào đầu vụ, được sự tư vấn của cán bộ khuyến nông xã và cán bộ kỹ thuật Cty CP Tổng Cty Sông Gianh, ông Trần Văn Đồng và một số họ dân khác đã thực hiện mô hình sử dụng phân bón Sông Gianh loại phân đa lượng NPK 16.16.8+TE cho ruộng lúa của mình. Khi thực hiện mô hình, người nông dân đã có được kết quả như mong đợi. Cây lúa phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe và trổ bông đúng ngày; bông lúa dài, hạt mẩy, được gạo và sản lượng lúa thu hoạch cao hơn hẳn mọi năm.

Ông Đồng hồ hởi: “Nhà tôi làm gần 7 sào lúa, năng suất đạt khoảng 65 tạ/ha. Cao hơn hẳn cùng kỳ mọi năm khoảng 20 tạ/ha”.

Tìm hiểu rõ hơn về cách thức và quy trình sử dụng phân bón NPK 16.16.8 ông Đồng nói rõ, để đạt được hiệu quả cao như vụ mùa vừa rồi ông đã sử dụng 27 kg/sào (1 sào 500 m2) cho 3 lần bón. Quy trình thâm canh phải đúng và đủ.

Theo đó, người nông dân thực hiện bón lót khi mới gieo: Sử dụng 10 kg/sào; bón thúc sau 18 - 20 ngày, sử dụng 13 kg/sào và bón lót đòng sau 38 - 40 ngày với định mức 4 kg/sào.

Ông Đồng còn nói thêm nếu hiệu quả kinh tế cao như hiện nay thì ông và đại lý phân bón kết hợp với cán bộ kỹ thuật của Cty Sông Gianh sẽ vận động bà con nông dân nhân rộng mô hình sử dụng phân bón NPK 16.16.8 Sông Gianh tại các vùng lân cận như xã An Ninh, Xuân Ninh, Hiền Ninh và các xã ở huyện Lệ Thủy.

“Mong muốn của tôi là bà con dùng phân bón Sông Gianh để có được vụ mùa bội thu”- ông Đồng nhấn mạnh.

Nhiều bà con nông dân ở HTX nông nghiệp thôn Tây, xã Vạn Ninh cho biết sử dụng phân bón NPK cũng rất thuận tiện và dễ dàng. Ông Phan Văn Hường, kỹ sư nông nghiệp của Cty Sông Gianh cho biêt: “Phân bón đa lượng NPK 16.16.8 +TE Sông Gianh cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cây lúa, giúp cây giữ ẩm chịu hạn hán tốt. Chính vì vậy trong đợt nắng nóng tháng 6 cao điểm vừa qua ở Quảng Bình nhưng lúa không bị ảnh hưởng lớn mà vẫn ổn định và phát triển tốt.

Bên cạnh đó phân bón còn giúp cây lúa nhanh ra rễ hấp thu nhanh các chất dinh dưỡng tăng tỉ lệ ra bông tăng năng suất giảm hạt lép, hạt gạo suôn đều. Đây là sản phẩm tốt nhất mà Cty SX và đưa ra thị trường cũng như khuyến cáo người nông dân sử dụng”.

Kỹ sư Hường cũng cho biết thêm, ngoài cây lúa, phân bón NPK Sông Gianh còn rất phù hợp với các loại cây khác ở địa phương và cho năng suất cao tương tự như lạc, ngô, khoai và một số cây trồng dài ngày khác.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm