| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Văn Điển cho lúa Thái Nguyên

Thứ Năm 18/08/2016 , 07:10 (GMT+7)

Tỉnh Thái Nguyên thuộc vùng núi và bán sơn địa, nơi trồng lúa địa hình bị chia cắt, nước tưới khó khăn, đất chua nghèo dinh dưỡng.


Lúa Thái Nguyên tốt bền nhờ bón phân Văn Điển

 

Phân Văn Điển có tỷ lệ canxi (vôi) tương đối cao nên có tác dụng khử chua rất tốt.

 

Miền quê nửa đồng, nửa núi

Theo Sở NN-PTNT Thái Nguyên, vụ xuân năm 2016, diện tích gieo trồng lúa tỉnh Thái Nguyên 29.000ha với cơ cấu các giống lúa chủ lực: Khang dân 18, Nhị ưu 838, SYN6, TH3-5, HT1, HT6, Bắc thơm 7. Do có cơ cấu giống hợp lý, thời vụ gieo cấy thích hợp và các tiến bộ kỹ thuật đã được triển khai cộng với thời tiết thuận lợi nên lúa đạt năng suất cao. Giành được kết quả trên phân Văn Điển cũng đóng góp một phần.

Do đất Thái Nguyên có tính chua, nên nếu bón loại phân lân có tính chất chua đất ngày càng chua thêm, các chất độc hại tích lũy trong đất ngày càng nhiều cây sẽ nhiễm một số bệnh và hấp thu dinh dưỡng khó khăn.

Nguyên nhân, Thái Nguyên có địa hình “nửa đồng nửa núi”, chủ yếu là đất vùng núi và bán sơn địa không bằng phẳng nên dễ bị rửa trôi, bón loại phân lân tan nhanh gặp nước sau 48 giờ tan hết sẽ bị rửa trôi nhiều. Trong khi đó, lân Văn Điển là loại phân chậm tan, chỉ tan trong dung dịch axit yếu do rễ cây tiết ra, cây cần đến đâu phân hòa tan đến đó nên hạn chế bị rửa trôi.

Ngoài ra, lân Văn Điển giầu chất dinh dưỡng, ngoài lân còn có đầy đủ các chất trung và vi lượng, các chất này ngoài có lợi cho cây còn có tác dụng cải tạo đất. Các loại phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dụng bón cho các loại cây trồng, trong đó có NPK chuyên dụng cho lúa, thành phần chính có lân Văn Điển nên cũng có tác dụng như vậy.

 

Trả chậm nhưng chất lượng

Do biết được những đặc tính ưu việt của phân Văn Điển phù hợp với đồng đất của địa phương nên từ năm 2008 đến nay Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Cty CP Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên cung ứng phân Văn Điển chậm trả cho các hội viên nông dân.

10-59-16_img_0194

 

Về ý nghĩa của công việc trên, ông Nguyễn Hải Khê - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Phân Văn Điển bón cho lúa cũng như các cây trồng khác lúc đầu cây nên chậm nhưng tốt bền. Khác với một số loại phân NPK khác hoặc bón nhiều phân đạm lúa xanh ngay nhưng giai đoạn cuối bộ lá chóng tàn, dễ nhiễm sâu bệnh. Nông dân thường bón nhiều đạm, chia làm nhiều đợt, bón muộn”.

Phú Bình là huyện có diện tích lúa nhiều nhất tỉnh Thái Nguyên, đa số diện tích lúa của huyện bón phân Văn Điển rất hiệu quả. Bà Dương Thị Sâm - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Bình chia sẻ: “Phân bón Văn Điển giúp lúa lá dày màu xanh sáng, lá thẳng không dườm, cây cứng, ruộng lúa thông thoáng nên hạn chế sâu bệnh, lúa ít bị đổ non. Khi lúa chín bông to, hạt mẩy vỏ hạt màu sắc đẹp. Dịch vụ phân Văn Điển giúp nông dân bón phân đúng kỹ thuật xóa bỏ tập quán bón phân đạm muộn, bón lai rai”.

Vụ xuân năm 2016 Cty CP Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp huyện Đồng Hỷ và Chi nhánh Vật tư nông nghiệp TX Phổ Yên triển khai 2 mô hình thí nghiệm ở 2 điểm khác nhau là cánh đồng của xóm Ba Đình, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ và cánh đồng xóm Trại, xã Tân Phú, TX Phổ Yên.

Trên giống lúa Khang dân 18, diện tích mỗi thí nghiệm 2ha, một nửa bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển lót NPK 5.10.3, thúc NPK 12.5.10. Một nửa ô còn lại bón phân NPK thông thường mà nông dân đã sử dụng các vụ trước. Mỗi điểm trên, ngoài thí nghiệm còn có hàng trăm hộ làm trình diễn bón phân NPK Văn Điển tổng diện tích từ 40 - 50ha đại trà.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, diện tích bón phân Văn Điển lúa chóng bén chân, đẻ nhánh sớm, đẻ nhiều, tập trung, lá lúa màu xanh sáng khi thu hoạch lá vẫn tươi màu lá gừng. Các loại sâu bệnh như đục thân, rầy nâu, cuốn lá, đạo ôn, khô đầu lá đều giảm. Tăng khả năng chịu rét, chống đổ tốt.

Các chỉ tiêu cấu thành năng suất như: Số bông/m2, số hạt chắc, trọng lượng 1.000 hạt đều cao hơn bón phân thông thường. Năng suất thực thu bón phân Văn Điển tăng từ 20 - 25kg/sào. Giảm chi phí về phân bón 14.000 đồng/sào, giảm chi phí về BVTV 15.000 đồng/sào.

Do có năng suất cao hơn và chi phí giảm nên thu lãi bón phân NPK Văn Điển cao hơn bón phân NPK thông thường 192.000 đồng/sào. Thời gian sinh trưởng từ gieo mạ đến thu hoạch sớm hơn từ 2 - 3 ngày.

Vụ xuân 2016 vừa qua do thời tiết rét, nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm việc phân Văn Điển giúp tăng khả năng chống rét, rút ngắn thời gian sinh trưởng để tránh lúa trỗ lui lại vào cuối tháng 5 dễ gặp gió nóng Tây Nam làm giảm năng suất.

Cùng với đó, phân Văn Điển giúp tăng khả năng chống sâu bệnh, hạn chế việc phun thuốc BVTV, giúp làm ra nông sản an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường phù hợp với chương trình “3 giảm 3 tăng”. Lúa cứng cây chống đổ giúp mở rộng diện tích gặt đập bằng máy liên hợp.

+ Bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển chỉ phải bón 2 lần (lót và thúc) thay cho tập quán bón phân đơn đạm, lân và kali riêng sẽ dễ mất cân đối phân bón và tốn công vì phải chia làm nhiều đợt bón.

Hơn nữa, phân NPK Văn Điển ngoài đạm, lân, kali còn có các chất trung và vi lượng, có tỷ lệ canxi tương đối cao nên có tác dụng cải tạo và nâng cao độ phì nhiêu của đất, giúp sản xuất nông nghiệp bền vững.

+ “Phân bón Văn Điển giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, tăng năng suất, chất lượng, giảm sâu bệnh để tăng hiệu quả sản xuất. Ngoài ra, dịch vụ chậm trả phân Văn Điển giúp nông dân thay đổi tập quán bón phân đơn, đỡ khó khăn về vốn, tránh mua phải phân giả”, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên, Nguyễn Hải Khê.

 

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm