| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Văn Điển trên vùng chè 'Thủ đô gió ngàn'

Thứ Tư 05/12/2018 , 09:15 (GMT+7)

Nhắc đến cây chè không thể không kể đến Thái Nguyên, mảnh đất được mệnh danh "Thủ đô gió ngàn", chiến khu Việt Bắc hiện không chỉ sở hữu những vùng chè rộng mênh mông, bát ngát thuộc tốp đầu cả nước mà chất lượng, hương chè của Thái Nguyên có sự khác biệt, đẳng cấp riêng không thể lẫn được.

Đất trồng chè đang bị chua hóa

Bên cạnh việc được thiên nhiên, khí hậu ưu đãi để có được thổ nhưỡng, khí hậu vô cùng phù hợp với cây chè thì việc người dân cần quan tâm, chăm bón cây chè sao cho cân đối, hợp lý cũng là yếu tố quan trọng để gìn giữ và phát huy bền vững cây chè trên đồng đất Thái Nguyên.

16-09-14_che-thi
Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cung cấp đầy đủ, cân đối cho cây chè Thái Nguyên phát triển năng suất hiệu quả và bền vững

Từ những năm 60 thế kỷ trước, đồng bào các tỉnh miền xuôi lên khai hoang, phát triển kinh tế tại các tỉnh miền núi Việt Bắc và Tây Bắc. Thời kỳ đầu mới khai hoang, đất đai rất màu mỡ với độ pH khoảng 4,5 - 5,5 rất thích hợp cho trồng chè.

Gần nửa thế kỷ qua, bà con trồng và chăm sóc chè theo phong trào và mang tính tự phát nên kỹ thuật canh tác và sử dụng phân bón chưa phù hợp. Trong quá trình canh tác, các chất dinh dưỡng trong đất, một phần bị lấy đi theo sản phẩm thu hoạch, phần lớn bị mất đi do quá trình xói mòn và rửa trôi.

Việc dùng phân khoáng không hợp lý, nhất là sử dụng quá nhiều chất đạm và phân lân gốc acid cũng dẫn đến làm mất cân đối chất dinh dưỡng cho cây chè, làm cho đất bị chua hóa, tăng hàm lượng Al3+, Fe3+, làm tăng độ bạc màu và làm xấu đi thành phần lý tính của đất.

Theo các kết quả điều tra khoa học, đất trồng chè hiện nay ở nước ta có phản ứng chua rất cao, pH < 4 vượt ngưỡng yêu cầu của cây chè rất nhiều. Thực tế, cây chè chỉ cần độ pH từ 4,5 - 5,5.

Hơn nữa, hàm lượng mùn trong đất cũng nghèo kiệt làm cho đất trở nên chai cứng, phá vỡ kết cấu đất, giảm độ xốp. Hàm lượng các chất dinh dưỡng trung, vi lượng thiếu hụt rất trầm trọng như canxi, magie, silic, lưu huỳnh, bo, kẽm, mo líp đen, côban… mà nhiều thập kỷ qua ít được bổ sung cho đất.

Đặc biệt, việc sử dụng phân hữu cơ bón cho cây chè cũng rất hạn chế, nhiều nương chè 4 - 5 năm cũng chưa được bón lại phân hữu cơ khiến đất trồng ngày một bị suy thoái và mất cân bằng pH lớn hơn.

Trong một báo cáo đánh giá về đất trồng chè và tình hình sản xuất chè Thái Nguyên, cho thấy: “Năng suất các nương chè trong 10 năm trở lại đây không tăng mà còn có xu thế giảm mạnh (khoảng 10%, xảy ra trên cả các xóm có trình độ thâm canh chè cao như Hồng Thái II, Soi vàng…), búp chè bị cứng nên khi sao sấy tạo ra nhiều loại chè thương phẩm phẩm cấp B, hương chè không còn mùi “cốm” đặc trưng của chè Tân Cương nữa do các hợp chất phenol và vòng nhân benzen thơm mất đến 22 - 27%, vị “ngọt hậu” cũng không biểu hiện rõ rệt nữa vì hàm lượng đường tổng số đã giảm dần, nước chè nhiều khi bị vẩn đục” .
 

Phân bón Văn Điển cho đất chè Thái Nguyên

Phân lân nung chảy Văn Điển là loại phân lân ngoài chất dinh dưỡng chính là lân (P2O5) = 16%, còn có vôi (canxi) = 30%, magiê = 15%, silic = 24% và còn chứa 7 chất vi lượng gồm kẽm, sắt, đồng, bo, mangan, molipđen, coban... kết hợp với các chất đạm, kalI và một số nguyên tố vi lượng để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố NPK chuyên bón cho chè.

Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển hiện có sản phẩm phân đa yếu tố NPK công thức 16.8.8 hoặc 16.8.4 với tổng hàm lượng dinh dưỡng lên đến 58 - 64%. Ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng (N, P2O5, K2O), trung lượng (CaO, MgO, SiO2, S), trong phân đa yếu tố NPK Văn Điển còn có các chất vi lượng như Cu, Mn, Bo, Co, Mo, Zn... rất cần thiết cho sự phát triển của cây chè mà các loại phân bón khác không có.

Sử dụng phân bón Văn Điển kết hợp sự tỉ mỉ và tinh sảo nghề nghiệp, nhiều hộ nông dân xã Tân Cương, Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên); Xã Phú Cường, Phú Thịnh, Phú Xuyên, La Bằng, Ký Phú, Hoàng Nông, Tân Thái (Đại từ ); Xã Tức Tranh, Vô Tranh, Phú Đô (Phú Lương); Xã Phúc Thuận, Phúc Tài (TX. Phổ Yên)… đã sản xuất những sản phẩm chè búp nổi tiếng với giá 1,5 - 2 triệu đồng/kg, thậm chí có sản phẩm giá đã lên tới 10 triệu đồng/kg.

Bón phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển giúp cho cây chè sinh trưởng phát triển khỏe, búp chè lên đều, năng suất và chất lượng búp tăng, phát triển cân đối về bộ rễ, thân lá và mật độ búp, đặc biệt tỷ lệ búp mù xoè giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, phân Văn Điển còn giúp cây chè tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất lợi.

Chè được bón phân Văn Điển cho năng suất cao hơn 2 - 3 lần so với bón phân thông thường. Đặc biệt búp và lá có màu xanh sáng, búp to, ít sâu bệnh, khi sao ít hao, chỉ cần 3,85 - 4,2kg búp tươi cho 1kg búp khô, hương vị được cải thiện, sản phẩm được thị trường ưa chuộng.

Hiện nay, hầu hết các diện tích chè Thái Nguyên đã sử dụng phân bón Văn Điển, thậm chí nhiều địa phương đã sử dụng phân bón Văn Điển để xây dựng vùng sản xuất chè an toàn, vùng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Những nương chè sử dụng phân bón chuyên dùng Văn Điển đều được đánh giá: Chè đanh búp, ngoại hình của các mẫu chè có thoáng tuyết, chè có màu xanh lá gừng không xanh đậm như bón phân truyền thống, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, số lần phun thuốc giảm so với lô đối chứng 3 lần, năng suất tăng 450 - 500kg búp tươi/ha.

Đặc biệt, bón bằng Phân Văn Điển khi sao chè chỉ tốn khoảng 4 - 4,25kg búp tươi để được 1kg chè khô, trong khi chè canh tác theo truyền thống phải 5kg búp tươi mới cho 1kg chè khô.

Tuy chưa tính được tác dụng cải tạo và bồi dục đất trồng chè khi bón phân NPK chuyên dùng Văn Điển, song giảm phân bón và thuốc phòng trừ sâu bệnh là đã bảo vệ mội trường sinh thái, đồng thời giảm công lao động mà hiệu quả kinh tế tăng trên 13 triệu đồng mỗi ha chè.

Một lãnh đạo ngành nông nghiệp Thái Nguyên chia sẻ, do thấy rõ những tồn tại trong sản xuất và hiệu quả của phân bón Văn Điển nên từ nhiều năm qua Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên phối hợp doanh nghiệp đưa phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển vào cho các loại cây trồng, trong đó có cây chè, bởi phân đa yếu tố NPK Văn Điển có ưu điểm chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nhất là các chất trung và vi lượng mà đất trồng chè đang thiếu hụt. Từ đó, góp phần giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất, thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

Ông Vũ Văn Hội - Trưởng xóm Đồng Bòng, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương cho biết: “Bón NPK Văn Điển đỡ tốn công, 1 năm chỉ phải bón 2 lần, bón phân đạm, kali lứa chè nào cũng phải bón. Bón phân Văn Điển chè có màu xanh lá gừng, búp nhiều, mập, giảm số lần phun thuốc trừ sâu bệnh, năng suất cao và bán được giá cao hơn. Bón phân đạm urê chè lá mỏng, tích nước, búp chè nhỏ mướt yếu”.

 

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm