| Hotline: 0983.970.780

Phản đối sáp nhập trường, phụ huynh ngăn hàng trăm trẻ đến lớp

Thứ Ba 08/09/2020 , 14:15 (GMT+7)

Những ngày đầu năm học mới, phụ huynh xã Tế Nông và Trung Chính, huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) tập trung phản đối sáp nhập trường và ngăn con em đến lớp.

Hàng trăm phụ huynh tại xã Tế Nông và Trung Chính tập trung trước các trường học trên địa bàn để phản đối việc sáp nhập trường học. Ảnh: HH.

Hàng trăm phụ huynh tại xã Tế Nông và Trung Chính tập trung trước các trường học trên địa bàn để phản đối việc sáp nhập trường học. Ảnh: HH.

Cùng với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, thời gian qua, huyện Nông Cống thực hiện chủ trương sáp nhập trường học. Ngày 1/9/2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống công bố các quyết định về việc sáp nhập trường học, đổi tên các trường học thuộc xã Tế Nông và Trung Chính.

Hàng trăm trẻ không được đến lớp vì phụ huynh phản đối sáp nhập trường

Trường Tiểu học Trung Ý có 148 học sinh. Những ngày qua, chỉ một số ít phụ huynh cho con em đến trường mới học, còn hầu hết đều đưa con em đến trường cũ để phản đối việc sáp nhập trường. Còn tại xã Tế Nông, những ngày qua, có khoảng 170 học sinh không đến trường. UBND xã Tế Nông đang tiếp tục cập nhật thông tin báo cáo về huyện, đồng thời tiếp tục động viên học sinh đến trường.

Theo đó, Trường Tiểu học và THCS xã Trung Ý (cũ) được sáp nhập về Trường Tiểu học và THCS xã Trung Chính. Trường Tiểu học Tế Tân (cũ) sáp nhập về Trường Tiểu học Tế Nông; còn học sinh THCS Tế Nông sẽ sang học tại Trường THCS xã Tế Tân.

Không đồng tình với việc sáp nhập trường học, phụ huynh học sinh tại xã Tế Tân (cũ) đã không cho con đi học mà tập trung ngoài cổng trường để phản đối.

Theo phụ huynh phản ánh, học sinh tiểu học từ Tế Tân sang học tại Tế Nông vừa xa, vừa phải qua 2 lần đường tàu và đi trên quốc lộ rất nguy hiểm.

Hơn nữa, phần lớn các cháu được ông bà đưa đi học, nhưng ông bà không đi được xe máy nên gặp nhiều khó khăn. Nếu bố hoặc mẹ là những nhân công chính ở nhà đưa con đi học thì ảnh hưởng đến việc làm.

Để phản đối việc này, những ngày qua, hàng trăm phụ huynh không cho con đi học tại trường mới mà vẫn mang con đến trường cũ.

Ông Lê Hùng Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Tế Nông cho biết, sau khi sáp nhập (xã Tế Tân sáp nhập với xã Tế Nông thành xã Tế Nông), xã có 6 trường học gồm 2 trường Mầm non, 2 trường Tiểu học và 2 trường THCS). Địa phương đã tiến hành sáp nhập 2 trường Tiểu học và 2 trường THCS còn 2 trường mầm non được giữ nguyên làm cơ sở 1 và 2.

Bài liên quan

Trường Tiểu học Tế Tân cũ có 200 học sinh, Trường Tiểu học Tế Nông cũ có 370 học sinh. Sau khi tính toán phương án, địa phương quyết định chuyển học sinh Tiểu học từ Tế Tân sang Tế Nông học còn học sinh THCS thì ngược lại. Cự li nơi xa nhất giữa 2 địa điểm cũ và mới là khoảng 4km.

Theo ông Đỉnh, việc sáp nhập là cần thiết và chính quyền đã tổ chức tuyên truyền đến người dân. Phụ huynh đề nghị cho các cháu học ở trường cũ để giảm bớt khó khăn đi lại và lo ngại đến sự an toàn cho các cháu. Cũng có những gia đình khó khăn khi cả vợ chồng làm công ty.

Tương tự, tại xã Trung Ý cũ (xã Trung Ý sáp nhập với xã Trung Chính thành xã Trung Chính), phụ huynh học sinh cũng không đồng tình với chủ trương sáp nhập trường học nên đã không cho con đi học. Những ngày qua, hàng trăm phụ huynh không đưa con em đến trường mới để khai giảng cũng như học tập mà vẫn đưa con em đến các trường cũ.

Hàng trăm học sinh tại 2 xã Trung Chính, Tế Nông của huyện Nông Cống bị phụ huynh ngăn cản, chỉ đứng phía bên ngoài trường, không được vào lớp. Ảnh: HH.

Hàng trăm học sinh tại 2 xã Trung Chính, Tế Nông của huyện Nông Cống bị phụ huynh ngăn cản, chỉ đứng phía bên ngoài trường, không được vào lớp. Ảnh: HH.

Theo các bậc phụ huynh, hiện tại Trường Tiểu học Trung Ý vẫn đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học. Nếu chuyển trường, phụ huynh không sắp xếp được thời gian đưa con đi học vì đa số bố mẹ các cháu đi làm ăn xa và làm công ty, con cháu chỉ ở nhà với ông bà cao tuổi, phương tiện đi lại chủ yếu là xe đạp nên không thể mang các cháu đi học ngày 4 lần đến trường.

Sáp nhập xã, sáp nhập trường đúng chủ trương, phù hợp với thực tế:

"UBND huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống thực hiện quy trình sáp nhập xã, sáp nhập trường theo đúng chủ trương và phù hợp với thực tế. Còn phụ huynh phản đối việc sáp nhập trường với lý do là con cái sẽ phải học trường xa. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để nhân dân hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật, không gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương" - ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.