Thứ bảy, 21/07/2018 09:02 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Phần mở rộng Tân cảng Quy Nhơn nằm ngoài quy hoạch!

11/07/2018, 16:01 (GMT+7)

Bộ Giao thông- Vận tải (GT- VT) chỉ thỏa thuận bổ sung quy hoạch cầu cảng container 30.000DWT vào quy hoạch cảng biển Quy Nhơn (Bình Định) với diện tích 54.263m2.

Tuy nhiên sau đó, Cty CP Tân cảng Quy Nhơn lại phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu cảng container lên đến 121.560m2. Như vậy, diện tích 7.000m2 xây dựng bãi sau cầu cảng là nằm ngoài quy hoạch của Bộ, thế nhưng vẫn được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho thuê thêm!

16-56-55_1
Tân cảng Quy Nhơn đang san lấp 7ha mặt nước nằm ngoài quy hoạch

Giữa năm 2007, cảng Quy Nhơn quá tải, lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng, vượt công suất thiết kế, UBND tỉnh Bình Định có văn bản gửi Bộ GT- VT về chủ trương đầu tư mở rộng cầu cảng container 30.000DWT tại vị trí phía Nam cầu tàu hiện hữu với quy mô xây dựng cầu tàu dài 200m, khu vực dự kiến quy hoạch cảng với diện tích 54.263m2. UBND tỉnh cũng đề nghị Cục Hàng hải chỉ đạo tiến hành CPH cảng Quy Nhơn.

Ngày 18/12/2007, Bộ GT- VT có phản hồi, theo đó, Bộ chấp thuận bổ sung 1 cầu cảng container vào quy hoạch cảng biển Quy Nhơn, nhóm cảng số 4; đề nghị UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Hàng hải, có giải pháp xử lý đối với bến cá thủy sản (cầu nhô dài 70m) để đảm bảo an toàn hàng hải thường xuyên, đặc biệt khi tàu thuyền đánh cá về tránh trú bão.

Đến đầu năm 2008, Bộ tiếp tục đồng ý cho phép cảng Quy Nhơn đầu tư xây dựng bến container và các hạng mục công trình phụ trợ bằng nguồn vốn tự huy động theo hình thức cổ phần; thống nhất quy mô xây dựng cầu tàu dài 200m, khu vực dự kiến quy hoạch cảng với diện tích 54.263m2. Giao Cục Hàng hải chỉ đạo cảng Quy Nhơn phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai thực hiện dự án.

Về đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Cục Hàng hải có giải pháp xử lý đối với bến cá thủy sản (cầu tàu nhô 70m) để đảm bảo an toàn hàng hải thường xuyên, đặc biệt khi tàu thuyền đánh cá về tránh trú bão của Bộ GT- VT, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ khẳng định: “Với khoảng cách cầu tàu container và bến cá thủy sản (cầu tàu nhô dài 70m) đủ điều kiện để đảm bảo an toàn hàng hải thường xuyên, kể cá đối với tàu cá, tàu ra vào nơi tránh trú bão”.

Đầu năm 2009, Cty CP Tân cảng Quy Nhơn phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu cảng container – cảng Quy Nhơn với diện tích mặt bằng quy hoạch cảng 121.560m2. Một câu hỏi được đặt ra, theo chỉ đạo của Bộ, Cục Hàng hải phải phối hợp với các đơn vị kiểm soát việc Cảng Quy Nhơn thực hiện triển khai dự án, vậy trách nhiệm này ở đâu mà để “đẻ” ra 70.047,3m2 mặt nước phát sinh ngoài quy hoạch?

16-56-55_2
Cảng cá Quy Nhơn bị thu hẹp gây khó cho tàu cá của ngư dân hoạt động

Đến ngày 14/9/2009, UBND tỉnh Bình Định quyết định cho Cty CP Tân cảng Quy Nhơn thuê đất để xây dựng cảng container, với 121.560m2 bao gồm 51.512,7m2 đất thu hồi tại khu vực phía Tây cảng tổng hợp thuộc phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) trước đây UBND tỉnh Bình Định đã cho Cảng Quy Nhơn thuê từ năm 2001.

Theo bản đồ địa chính, khu đất xin thuê tổng diện tích 121.560m2. Trong đó, diện tích mà cảng Quy Nhơn đề nghị chuyển cho Tân cảng Quy Nhơn là 51.512,7m2 gồm đất và mặt nước, cộng diện tích xây dựng cầu cảng và diện tích Cty CP Tân cảng Quy Nhơn xin thuê mới là 70.047,3m2 mặt nước.

Như vậy, 70.047,3m2 mặt nước mà UBND tỉnh cho Cty thuê thêm là nằm ngoài quy hoạch của Bộ GT- VT. Trong khi đó, diện tích này chính là “cứu cánh” của cảng cá Quy Nhơn. Bởi nếu mất đi mặt nước ấy, luồng lạch ra vào cảng cá Quy Nhơn sẽ bị thu hẹp, tàu cá công suất lớn mà đặc biệt là tàu cá vỏ thép đóng theo NĐ 67 của ngư dân sẽ rất chật vật khi ra vào cảng cá bán sản phẩm; nhất là vào khu neo đậu tránh trú bão.
ĐÌNH VŨ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận