| Hotline: 0983.970.780

Phân sinh học SEA cho bưởi đẹp, ngon dịp Tết

Thứ Năm 09/12/2021 , 08:00 (GMT+7)

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu trái cây chưng Tết rất lớn, trong đó bưởi là loại trái cây được ưa chuộng vì trái đep, ngon và bảo quản lâu.

Ông Nguyễn Văn Mười Một đang chăm sóc vườn bưởi hướng hữu cơ để bán vào dịp Tết năm nay. Ảnh: Ngọc Trinh. 

Ông Nguyễn Văn Mười Một đang chăm sóc vườn bưởi hướng hữu cơ để bán vào dịp Tết năm nay. Ảnh: Ngọc Trinh. 

Để có vườn bưởi đạt năng suất, chất lượng và mẫu mã đẹp, nông dân cần chú ý kỹ thuật canh tác ngay từ giai đoạn đầu để cây luôn khỏe. Trước hết, nông dân cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây. Đặc biệt sử dụng phân hữu cơ giúp cho trái có phẩm chất ngon, ít bị khô đầu múi, màu đỏ đẹp và kéo dài thời gian bảo quản sau thu hoạch.

Ngoài ra, phân hữu cơ còn tăng cường sự phát triển vi sinh vật có lợi trong đất, cung cấp cho cây được nhiều chất dinh dưỡng, cải tạo lý tính đất, giúp cho đất xốp hơn, độ ẩm trong đất được giữ lâu hơn, bảo vệ đất chống xói mòn, tăng độ phì nhiêu của đất.

Để phục vụ cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, vườn bưởi da xanh rộng gần 1 ha của ông Nguyễn Văn Mười Một (còn gọi Út Một) ở xã Tân Bình, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) được sản xuất bưởi theo hướng hữu cơ 100% và "nói không" với phân thuốc hóa học.

Vườn bưởi da xanh của ông Út Một trồng được hơn 6 năm tuổi, đang được chăm sóc theo phương pháp hữu cơ sinh học từ lúc nhỏ. Nhờ theo đuổi quy trình sản xuất an toàn và hướng đến chuẩn hữu cơ nên vườn bưởi của ông Út Một phát triển xanh tốt, chất lượng, đảm bảo an toàn nên được thương lái và khách hàng đánh giá cao. Sản phẩm sản xuất ra bao nhiêu không đủ tiêu thụ cho thị trường.

Hiện vườn bưởi của ông đang cho trái sai trĩu, rất ít sâu bệnh, sẽ thu hoạch đúng vào dịp cuối năm để phục vụ cho thị trường Tết.

Ông Mười Một cho biết: Hơn 6 nay nay, ông đã bắt tay vào việc trồng bưởi hoàn toàn sử dụng phân bón hữu cơ do tự tay ông ủ từ các loại từ bã đậu nành, vỏ khóm, hèm bia, chuối… dùng để bón cho cây nhằm thay thế phân bón hóa học, qua đó giúp giảm chi phí từ 40 - 50% so với trước đây canh tác theo truyền thống.

Ông Út Một chia sẻ bí quyết: Để có phân hữu cơ sử dụng quanh năm, ông dùng các lu hay thùng phuy gom các bã thực vật như đậu nành, vỏ khóm, hèm bia, chuối… rồi ủ oai mục trong vòng 1,5 - 2 tháng có thể lấy ra bón lên góc bưởi.

Đối với bưởi chuẩn bị làm bông, ông pha phân hữu cơ đã ủ hoai cộng với nước để phun xịt lên lá và thân cây. Khi bưởi ở giai đoạn đậu trái (trái lớn bằng cổ tay), ông dùng phân hữu cơ tự ủ cộng với sữa tươi và trứng gà để phun lên trái nhằm giúp trái đẹp da, hạn chế được sâu bệnh tấn công, tăng chất lượng trái ngon, ngọt…

Nhờ sử dụng SEA, vườn bưởi 9 năm tuổi của anh Nguyễn Văn Thanh năng suất đạt 4 tấn/công, mỗi năm thu về trên 200 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Trinh.  

Nhờ sử dụng SEA, vườn bưởi 9 năm tuổi của anh Nguyễn Văn Thanh năng suất đạt 4 tấn/công, mỗi năm thu về trên 200 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Trinh.  

Ngoài phân tự ủ ra, ông còn sử dụng sản phẩm phân sinh học SEA của Công ty Nguyễn Thanh Hải sản xuất để phun qua lá, gốc giúp làm trẻ hóa cây, dưỡng chồi, bổ sung diệp lục, giúp cho cây khỏe. Phân sinh học SEA còn giúp phục hồi đất, làm tăng vi sinh vật trong đất, giúp đất tơi xốp.

Cũng là nông dân trồng bưởi, anh Nguyễn Văn Thanh ở ấp Đông Phú, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) có 4 công bưởi da xanh. Hơn 2 năm nay, gia đình anh Thanh đã chuyển hướng sang canh tác bưởi theo hướng hữu cơ, sử dụng sản phẩm sinh học và chất cải tạo đất SEA kết hợp bón phân hữu cơ. Điều này đã giúp bưởi trái to, mẫu mã đẹp, bán được giá. Cây cho trái năng suất ổn định, lá xanh bóng mượt. Vườn bưởi 9 năm tuổi, năng suất đạt 4 tấn/công, mỗi năm vườn bưởi này thu về cho anh Thanh trên 200 triệu đồng.

Nhiều vụ bưởi vừa qua, vườn bưởi của anh Thanh cho năng suất khá cao, thương lái đến tận vườn thu mua với giá cao hơn so với các vườn bưởi khác từ vài trăm đồng/kg. 

Nói về thành quả của khu vườn sau hai năm sử dụng SEA, anh Thanh phấn khởi nói: Từ khi sử dụng SEA, thấy đất đã hồi sinh, thời gian cây xanh mướt kéo dài. Đất không còn chai cứng nữa, nhất là trùn sinh sôi mạnh làm cho đất tới xốp hơn.

"Một điều tôi tâm đắc nữa là sử dụng sản phẩm SEA giúp chi phí cho phân bón hóa học giảm xuống rõ rệt. Từ đó giúp bảo vệ cho sức khỏe nhà nông vì không phải tiếp xúc quá nhiều với thuốc BVTV. Nhờ trồng bưởi hướng hữu cơ, năng suất bưởi ổn định và tăng cao. Riệng vụ bưởi Tết năm nay, tôi đang ra sức chăm sóc thật kỹ và kỳ vọng sẽ thu hoạch khoảng 10 tấn", anh Thanh cho biết.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm