| Hotline: 0983.970.780

Phản ứng của Tổng thống Putin sau vụ Nga bắt giữ tàu chiến Ukraine

Thứ Ba 27/11/2018 , 07:27 (GMT+7)

Tổng thống Vladimir Putin đã bày tỏ quan điểm của chính phủ Nga về vụ bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine sau khi cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải Nga hôm 25/11.

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn thông cáo của văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26/11, Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ hy vọng Đức sẽ có tiếng nói với Ukraine trong vụ việc xảy ra tại eo biển Kerch nhằm ngăn Kiev đưa ra những quyết định vội vàng.

“Ông Vladimir Putin đã đánh giá về các hành động khiêu khích của phía Ukraine, cũng như sự vi phạm trắng trợn các quy chuẩn của luật pháp quốc tế khi các tàu quân sự Ukraine cố tình phớt lờ các quy định về đi lại hòa bình tại vùng lãnh hải của liên bang Nga”, thông cáo nêu rõ.

“Ông Vladimir Putin bày tỏ hy vọng rằng Đức sẽ tác động tới giới chức Ukraine và giúp họ tránh đưa ra những quyết định nóng vội hơn”, thông cáo cho biết thêm.

Theo Điện Kremlin, cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Merkel và Tổng thống Putin do phía Đức đề xuất. Tổng thống Putin đã thể hiện sự quan ngại về việc Ukraine quyết định đặt quân đội vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu và ban bố thiết quân luật.

“Phía Nga nhấn mạnh rằng ban lãnh đạo Ukraine phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì đã tạo ra một tình huống xung đột nữa, cũng như những rủi ro đi kèm. Tất cả những điều này rõ ràng đều diễn ra với toan tính về chiến dịch bầu cử Ukraine”, thông cáo của Điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Putin lưu ý rằng Cơ quan Biên giới Nga sẵn sàng cung cấp các thông tin bổ sung để làm rõ diễn biến vụ việc xảy ra tại eo biển Kerch.

Trước đó, giới chức Nga nhận định vụ việc xảy ra tại eo biển Kerch có thể giúp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cải thiện tỷ lệ ủng hộ trước kỳ bầu cử bằng cách kêu gọi tất cả người Ukraine chống lại Nga. Ngoài ra, mục tiêu ban bố tình trạng thiết quân luật của Tổng thống Poroshenko có thể nhằm hủy cuộc bầu cử diễn ra tại Ukraine vào năm sau trong bối cảnh ông Poroshenko đang bị thụt lùi trong chiến dịch tranh cử.

Theo cáo buộc của Nga, vào sáng 25/11, 3 tàu chiến của Hải quân Ukraine đã xâm phạm lãnh hải Nga khi đang trong hành trình từ biển Đen tới biển Azov. Bất chấp cảnh báo từ phía Nga, các tàu Ukraine vẫn thực hiện các hành vi mà Nga cho là “khiêu khích” và “nguy hiểm”, buộc các tàu Nga phải sử dụng vũ khí để trấn áp. Sau vụ đụng độ, 3 binh sĩ Ukraine đã bị thương. Nga cũng bắt giữ 3 tàu Ukraine và đưa về cảng Kerch.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ việc xảy ra liên quan tới các tàu Nga - Ukraine, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky tuyên bố hành động của các tàu Ukraine là rõ ràng là “hành vi khiêu khích trắng trợn”.

“Vấn đề ở đây là phía Ukraine đã thực hiện hành vi khiêu khích rõ ràng, đặt tính mạng của các thủy thủ (Ukraine) vào trạng thái nguy hiểm, mặc dù trước đó Ukraine vẫn thực hiện cơ chế đi lại trên eo biển Kerch mà không gặp bất kỳ vấn đề gì… Tuy vậy, các ngài vẫn cố tình bỏ qua hành vi khiêu khích này. Việc các ngài ủng hộ Ukraine đã dẫn tới sự leo thang căng thẳng trong tình hình tại đông Ukraine”, ông Polyansky phát biểu trước các nước thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ Ukraine.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất