| Hotline: 0983.970.780

Phân vân chuyện ở xa chồng

Thứ Bảy 03/04/2021 , 09:39 (GMT+7)

Cháu lấy chồng đã 13 năm, con trai lớn của cháu 12 tuổi, con trai nhỏ mới học lớp 1.

Kính thưa cô,

Khi chúng cháu quen nhau, chồng cháu làm việc  phân phối cá tra, đi chăm cụm ao cho một vài chủ, quản lý hàng chục nhân viên.

Ba mẹ cháu thấy anh bấp bênh nên có ý can ngăn, thôi con, đừng tiến tới. Nhưng cháu thương anh, anh tháo vát, chuyện liên quan đến nhà nông là anh mê say. Ba cháu nói, thằng này nhà nông ngấm trong máu, con ưng nó, thì con sẽ không được ở thành phố. Sớm muộn gì nó cũng là nhà nông như ba má nó.

Hồi cưới, ba má anh treo ao, lên Đà Lạt mướn đất làm nông. Cháu sống với ba mẹ, bán giải khát với mẹ, ba cháu đưa đón cháu ngoại đi trẻ vì chồng cháu vẫn bận với ao cá và cá tra làm mướn cho người ta. Đến khi cháu mang bầu đứa thứ hai thì anh vọt lên Đà Lạt với ba má anh, nói phải tính chuyện lâu dài.

Cháu giận bầm gan tím ruột nhưng ba nói ván đã đóng thuyền, dù nó đem con xuống thuyền lênh đênh ba cũng đành thôi. Mẹ cháu hiền, thấy vui, nói nhờ vậy mà con cháu vẫn ở với mình, nếu nó dắt lên Đà Lạt thì sao?

Không ngờ anh ấy đem vợ con đi thật. Khi đứa nhỏ đến tuổi mẫu giáo, ba má chồng đến nói chuyện với ba mẹ cháu đàng hoàng. Ông bà đã dành dụm mua được cho anh 1 ha đất làm nông. Tuổi lục tuần mà ba má chồng làm được vậy là giỏi lắm rồi cô.

Cháu cảm động quá, cháu nghe theo. Nhưng chỗ đất anh ấy được cho, xa thành phố. Cháu sống cảnh nhà thuê, để hai con đi học. Mẹ cháu lên, lại khóc.

Bây giờ cháu đang phân vân. Ở lại thì nhà thuê hoài, vì 1ha đất ở trong huyện. Mà về thị trấn huyện, vợ chồng cũng không sống gần, đất cách thị trấn 25 cây số đường đồi núi. Ba má chồng của cháu đã trả đất về lại miền Tây sống vườn nhà. Làm túc tắc, các con phụ giúp thêm.

Mẹ cháu nói hay là lại về bán giải khát với mẹ, anh ấy đi về hàng tháng. Vấn đề là con trai lớn của cháu nói thích Đà Lạt, nó lên lớp 6 rồi cô, tự đi học tự về, yên bình lắm cô. Cháu làm sao đây cô?

----------------------

Cháu thân mến!

Có một thông tin rằng thập kỷ qua, đã có hàng triệu người miền Tây lặng lẽ di cư lên cao nguyên. Vì sao họ bỏ đất? Là vì hạn mặn xâm nhập, khó làm ăn, trước đó thì vật vã vì thời giá, ví như ao cá, thừa và ế, hoài hoài, nhà nông như trứng treo đầu đẳng, nguy cơ vỡ tan bất cứ lúc nào.

Thật khâm phục khi ba má chồng của cháu rời quê, thuê đất làm ăn và mua được đất cho con trai. 1ha là vừa tầm một người trẻ, một chỗ đặt chân.

Phần ông bà, như vậy là đã thoát khỏi bế tắc, cho con đươc 1 mẫu ở cao nguyên, mình quay về với biến đổi khí hậu hoành hành miền Tây và rồi, cũng trở thành cát bụi như cha ông thôi.

Máu nhà nông, ba của cháu đã định nghĩa đúng về con rể. Có người gien mạnh, truyền cho con cái máu thịt và cốt cách nghề nghiệp của mình.

Họ đâu có kém, nhà nông thì mưa nắng nhưng tự do, thời gian của mình, đêm hay ngày là của mình, không ai quát nạt bắt bẻ mình làm vậy, chơi vậy, ngủ vậy hay nghỉ ngơi bù khú vậy. Đời ấy có gió mưa trăng sao đi cùng, họ vui họ sướng mà người sống trong bê tông khép kín mơ hoặc sợ.

Đà Lạt yên bình, ngoài khí hậu còn là nơi xứ đạo Thiên chúa và xứ của Thiền viện nữa. Con người còn thưa vắng, trừ những ngày hội của du lịch hay hè về. Thong dong cho trẻ con, cho lòng người.

Con trai cháu nó biết yêu nơi đó, chứng tỏ nó đã lớn, đã biết ngấm văn hóa văn minh của Đà Lạt. Cô thấy cháu đừng loay hoay, đừng nghe ba mẹ mình tác động mãi.

Chồng đâu thì vợ đó, nhà thuê đâu có sao, vì mình đâu phải dân trắng tay, chẳng qua vì đất nông nghiệp ở xa, chồng ở đó, mỗi ngày, mình biết rõ. Không gì bằng có nhau, chồng vợ, con cái. Nếu cả nghĩ, nên thấy hàng thập kỷ và lâu hơn để hình dung.

Yên tâm đi cháu, cho chồng mình cố sức làm ăn. Cơm nước, chăm con, hàng tuần hoặc vài bữa chồng về qua, bên nhau, cân bằng, ríu rít, cũng là kiểu an cư của thời nay.

Vậy nhé, đồng hành, lúc khó khăn vợ phải đồng hành, gái có công chồng chẳng phụ, nhớ nghe. 

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.