| Hotline: 0983.970.780

Pháp có thể bán tàu Mistral của Nga cho Trung Quốc

Thứ Hai 11/05/2015 , 19:09 (GMT+7)

Hợp đồng mua bán Pháp - Nga trị giá 1,12 tỷ USD được ký vào tháng 6/2011. Nếu Pháp hủy hợp đồng với Nga và bán cho Trung Quốc thì việc đó có khả năng sẽ gây sốc mạnh.

Sputnik đưa tin Pháp đang cố gắng bán tàu sân bay trực thăng Mistral cho Trung Quốc, có thể đó chính là những tàu đóng cho Nga.

Hãng thông tấn Nga cho biết có tin đồn Paris muốn bán tàu sân bay trực thăng cho Trung Quốc khi 2 tàu chiến Pháp đang trên đường đến thăm Thượng Hải 7 ngày.

Trong khi đó, tờ Want China Times của Đài Loan cho rằng Pháp có thể cung cấp cho Trung Quốc các tàu đóng cho Nga thay vì đóng mới.

Chuyến thăm này được Sputnik gọi là sự trùng hợp khó tin khi lực lượng đặc nhiệm Pháp đến Thượng Hải trên 2 tàu, trong đó có 1 tàu Mistral. Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay trực thăng Mistral cập cảng Trung Quốc.

Hợp đồng mua bán Pháp - Nga trị giá 1,12 tỷ USD được ký vào tháng 6/2011. Nếu Pháp hủy hợp đồng với Nga và bán cho Trung Quốc thì việc đó có khả năng sẽ gây sốc mạnh.

Theo hợp đồng, Nga dự kiến sẽ được nhận chiếc tàu sân bay trực thăng Mistral đầu tiên mang tên Vladivostok vào mùa thu năm 2014. Tuy nhiên, Paris đã tạm ngừng cung cấp tàu cho Nga vào thời điểm cận kề với lý do Nga can thiệp vào vấn đề Ukraine.

Con tàu thứ hai mang tên Sevastopol dự kiến sẽ được giao vào nửa cuối năm 2015 và đã bị gián đoạn như chiếc tàu đầu tiên.

Trong khi đó, số phận của 2 chiếc tàu Mistral được xây dựng theo thông số kỹ thuật mà phía Nga yêu cầu này vẫn đang trong tình trạng lấp lửng. Tháng trước, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đề cập đến khả năng Paris trả lại tiền cho Moscow trong trường hợp hợp đồng bị chấm dứt.

Trước đó, có thông tin nói Pháp có thể dùng phương án đánh chìm 2 tàu sân bay trực thăng Mistral trên vùng biển lớn để hủy hợp đồng và từ chối bàn giao cho Nga.

Ngoài ra, Want China Times nói Paris cũng có thể bán 2 tàu này cho các khách hàng tiềm năng như Brazil, Canada, Trung Quốc, Ai Cập và Ấn Độ. Tờ báo của Đài Loan này cũng lưu ý rằng, Trung Quốc đang đóng những tàu sân bay của mình nhưng có thể mua tàu Mistral như một nguyên mẫu.

Tuy nhiên, việc bán các tàu Mistral của Nga có vẻ khó khăn hơn nhiều so với dự đoán. Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã cảnh báo Pháp không được phép bán các tàu sân bay trực thăng mà không được sự cho phép từ Nga. Ông cũng nói thêm, Paris nhận thức đầy đủ về điều này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.