| Hotline: 0983.970.780

Phát điện từ khí sinh học

Thứ Ba 27/10/2015 , 09:57 (GMT+7)

Tỉnh Tiền Giang có tổng đàn gia súc (heo, trâu, bò) khoảng 674.000 con và khoảng 7,1 triệu con gia cầm. Để giải quyết triệt để bài toán ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi thì giải pháp xây dựng, lắp đặt hầm biogas là tối ưu nhất.

Theo Sở NN-PTNT Tiền Giang, 2 năm qua, dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp đã hỗ trợ xây dựng 2.900 công trình khí sinh học (biogas). Giai đoạn 2014-2018 hỗ trợ không hoàn lại với số tiền 3 triệu đồng/công trình, Ngân hàng NN - PTNT cho vay 80% giá trị công trình với lãi suất thấp hơn lãi hiện hành, ngày càng cuốn hút người chăn nuôi tham gia.

Hiệu quả của công trình khí sinh học là giải quyết tốt ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, tận dụng khí sinh học để đun nấu trong gia đình. Đối với những trang trại chăn nuôi lớn, nếu đầu tư thêm máy phát phát điện vận hành bằng khí sinh học giảm đáng kể chi phí sử dụng điện lưới quốc gia.

Ông Bùi Thế Minh, ấp Long Thạnh, xã Long An (huyện Châu Thành) đã hơn 10 năm cung cấp máy phát điện bằng khí sinh học cho nhiều chủ trang trại chăn nuôi gia súc cho biết: "Ở Tiền Giang hiện có trên 30 máy phát điện chạy bằng khí sinh học do chính tôi lắp đặt cho các chủ trang trại. Hộ chăn nuôi khoảng 100 con heo xây hầm biogas 26,5 m3 là đủ khí sinh học vận hành máy nổ kéo mô tơ 3 kW phát điện liên tục 24/24 giờ.

Đầu tư máy phát điện bằng khí sinh học (khoảng 36 triệu đồng) sẽ giảm chi phí điện lưới từ 30 - 40% tùy theo cách vận hành. Bảo quản tốt sử dụng khoảng 20 năm thì người chăn nuôi tăng thêm lợi nhuận đáng kể".

Ông Huỳnh Thanh Nông, kỹ thuật viên Ban Quản lý dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp Tiền Giang cho biết: "Dự án đang phát huy hiệu quả, giúp nhiều địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Dự án được triển khai nhanh là do có 18 kỹ thuật viên được trang bị tốt kiến thức, thường xuyên được tập huấn nâng cao chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm về khí sinh học.

Tất cả các công trình đều được kỹ thuật viên đến kiểm tra, giám sát, nghiệm thu. Ngoài ra, với hơn 32 đội thợ xây công trình khí sinh học và 5 đội lắp đặt khí sinh học composite tay nghề giỏi, có nhiều kinh nghiệm đã đẩy nhanh được tiến độ thực hiện. Tất cả các công trình đều được đảm bảo đúng các thông số kỹ thuật, vận hành tốt và được bảo hành từ 1 - 3 năm".

Ông Nguyễn Thanh Cẩn, GĐ Sở NN-PTNT kiêm GĐ BQL Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp Tiền Giang cho biết, dự án được thực hiện đến cuối năm 2018 gồm 4 hợp phần: Quản lý chất thải chăn nuôi; tín dụng cho các chuỗi giá trị khí sinh học; chuyển giao công nghệ SX nông nghiệp các bon thấp và quản lý dự án.

Từ tháng 4/2014 đến nay hợp phần quản lý chất thải được triển khai thực hiện được 1.018/2.900 công trình khí sinh học thuộc dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp. Dự án đã tổ chức tập huấn vận hành công trình khí sinh học, giám sát xây và lắp đặt công trình đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo chất lượng; quản lý chất thải chăn nuôi an toàn; xây dựng các mô hình trình diễn trang trại chăn nuôi và nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ chăn nuôi các bon thấp cho nông dân.

Dự án còn tập huấn đào tạo cán bộ khuyến nông, nông dân chủ chốt làm hạt nhân thúc đẩy, đưa công nghệ SX các bon thấp vào ứng dụng trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm