| Hotline: 0983.970.780

Phát động tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019

Thứ Sáu 19/04/2019 , 11:14 (GMT+7)

Sáng 19/4/2019, tại Trường THCS Hà Lai, xã Hà Lai, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cùng đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi tham dự buổi lễ. Về phía tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo Sở NN-PTNT và hàng trăm phụ huynh, học sinh trường THCS Hà Lai cùng tham dự.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1997 và được tổ chức từ ngày 29/4 – 6/5 hàng năm. Cùng với Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Môi trường thế giới (5/6), tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường được các địa phương hưởng ứng tham gia.

Năm nay, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019 có chủ đề “Cấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tỉnh nhấn mạnh: “Nước sạch là một trong những yếu tố đảm bảo sự sinh tồn và phát triển trên trái đất; yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của quốc gia; nước sạch đồng hành cùng sự phát triển của nhân loại”.

 
Các đại biểu và học sinh Trường THCS Hà Lai Thực hành quy trình 6 bước rửa tay với xà phòng

Trong những năm qua, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và môi trường nông thôn giai đoạn từ 1998-2015 và các chương trình mục tiêu khác, công tác cấp nước sạch nông thôn trong đó có cấp nước cho trường học và trạm y tế đã đạt được thành quả đáng kể.

Tính đến hết năm 2018, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh khoảng 88,5%; 90% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu, trong đó 67% có nhà tiêu hợp vệ sinh; 93% trường học có công trình cấp nước và vệ sinh; 95 % trạm Y tế xã có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tuy nhiên, hiện cũng còn nhiều công trình cấp nước được đầu tư xây dựng ở những giai đoạn trước bị xuống cấp, hư hỏng, ngừng hoạt động; công nghệ xử lí nước lạc hậu, tỉ lệ nước thất thoát lớn, nguồn thu tiền nước không đủ chi phí quản lý, khai thác vận hành…

Tại tỉnh Thanh Hóa, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 94,4% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có khoảng 50,1% dân số được sử dụng nước sạch; 73,8 % số hộ nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 52,7 % số hộ chăn nuôi nông thôn có chuồng trại hợp vệ sinh.

Bộ NN&PTNT tặng 9 bộ thiết bị lọc nước cho các trường học trên địa bàn huyện Hà Trung

Ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: “Trong năm 2019 tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đạt mục tiêu 95% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có 51% dân số được sử dụng nước sạch đạt QCVN 02; 75% số hộ nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 55,5% số hộ chăn nuôi nông thôn có chuồng trại hợp vệ sinh. Sau Lễ phát động này, đề nghị tất cả các địa phương, đơn vị tổ chức cho quần chúng nhân dân tích cực thực hiện các hoạt động về nước sạch và vệ sinh môi trường theo kế hoạch của UBND tỉnh và UBND các huyện”.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tỉnh nêu 7 thông điệp của Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019: “Nhiệt liệt hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường; ấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng; toàn dân chung tay thực hiện cấp nước an toàn vì một cuộc sống tốt đẹp hơn; xử lý, trữ và sử dụng nước an toàn hộ gia đình vì sức khỏe của chính bạn và gia đình; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch để bảo vệ bạn, con bạn và gia đình bạn khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; thu gom, xử lý chất thải, rác thải vì xóm làng xanh-sạch-đẹp; bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường vì chất lượng cuộc sống”.

Các đại biểu phát động trồng cây và ra quân tổng vệ sinh bảo vệ môi trường

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và các địa phương hãy biến tinh thần của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch Vệ sinh môi trường thành các hoạt động thiết thực và hiệu quả; Tổ chức mít tinh phát động điểm với sự tham gia của các sở, ban ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, học sinh và các tầng lớp nhân dân, cổ động toàn dân ra quân tổng vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng các công trình cấp nước, vệ sinh. Tổ chức thi đua giữa các đơn vị trong quản lý, khai thác, sử dụng công trình cấp nước và vệ sinh công cộng có hiệu quả và bền vững, đặc biệt là giữa các nhà trường, kết hợp tuyên truyền vận động cộng đồng, phụ huynh học sinh tham gia hỗ trợ bảo vệ môi trường, công trình cấp nước và vệ sinh trong trường học. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, phát thanh, truyền hình…) về vai trò của nước sạch và vệ sinh đối với sức khỏe của con người, sự phát triển của trẻ em, tổ chức các chiến dịch truyền thông thông qua các hoạt động của Đoàn thanh niên, trường học, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương để giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về nước sạch và giữ gìn vệ sinh. Tổ chức ra quân tu sửa công trình cấp nước, dọn dẹp vệ sinh tại hộ gia đình, trường học và địa bàn công cộng. Huy động toàn dân làm tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”.

 
Chương trình thời trang tận dụng phế thải bảo vệ môi trường và tiết mục Vũ điệu rửa tay của học sinh Trường THCS Hà Lai

Dịp này, Bộ NN-PTNT cũng tặng 9 bộ thiết bị lọc nước cho các trường học trên địa bàn huyện Hà Trung

Xem thêm
Tây Ninh chấn chỉnh nhiều nhà máy tinh bột sắn gây ô nhiễm

Nhiều cơ sở sản xuất tinh bột sắn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thường xuyên xả thải trực tiếp ra môi trường dù bị phạt nặng. Tỉnh này đang quyết liệt chấn chỉnh…

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngồi ở nhà, người dân Huế vẫn được cấp phiếu lý lịch tư pháp

THỪA THIÊN - HUẾ Từ ngày 22/4, người dân Huế có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 sẽ thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh VneID.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm