Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

Phát hiện mới: 'Suối lỗ đen' kiểm soát sự ra đời của các ngôi sao

Chủ Nhật 09/08/2015 , 09:27 (GMT+7)

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra cách những thiên hà elip lớn nhất vũ trụ vẫn tiếp tục sản sinh ra những ngôi sao ngay cả khi thời kỳ “sinh sao” đỉnh điểm của chúng đã trôi qua.

Phát hiện này đã được thực hiện nhờ kính viễn vọng không gian Hubble của NASA.

Đây là một thành quả không hề nhỏ bởi các nhà khoa học đã phải kết hợp dữ liệu từ Hubble với kết quả quan sát từ các kính viễn vọng đặt trên mặt đất cũng như trong không gian.

Sau khi phân tích những thông tin thu thập được, hai nhóm nghiên cứu độc lập đã xác định được rằng lỗ đen, các vòi phun và những ngôi sao mới là các phần của một quy trình tự tái tạo.

Cụ thể, những vòi phun cao năng lượng phun ra từ lỗ đen làm nóng vòng khí xung quanh lỗ đen. Điều này quyết định tốc độ giảm nhiệt và rơi vào thiên hà của khí.

“Những gì chúng ta đang chứng kiến là một quá trình khá giống với một cơn giông bão. Khi các vòi phun khí từ trung tâm thiên hà ra phía ngoài, một phần lượng khí này giảm nhiệt và ngưng tụ thành từng khối lạnh và rơi trở lại trung tâm thiên hà giống như những hạt mưa,” Megan Donahue thuộc đại học bang Michigan, người đứng đầu một trong số các nghiên cứu cho biết, theo trích dẫn của NASA.

Những ‘hạt mưa’ này cuối cùng cũng hạ nhiệt và trở thành những đám mây khí phân tử hình thành nên các ngôi sao, Grant Tremblay thuộc đại học Yale, người đứng đầu nghiên cứu thứ hai cho biết.

“Chúng ta đã biết rằng những cơn mưa này có liên quan tới các vòi phun, bởi chúng xuất hiện trong các sợi và tua bao bọc xung quanh vòi phun, hoặc quanh viền những bong bóng khổng lồ do vòi phun bơm lên,” Tremblay cho biết. “Và cuối cùng chúng tạo ra một ‘vũng’ xoáy tròn những khí tạo sao xung quanh lỗ đen trung tâm.”

Tuy nhiên, lượng khí mưa vẫn được giữ ở mức tối thiểu, bởi mặc dù phần khí bay ra phía ngoài giảm được nhiệt, song phần khí còn lại xung quanh thiên hà vẫn bị lỗ đen nung nóng.

NASA miêu tả quá trình này như một “cơ chế phản hồi tự điều hòa” và so sánh nó với nhiệt kế trong hệ thống làm nóng và làm mát của một ngôi nhà.

Vì ‘vũng’ khí xung quanh lỗ đen cung cấp nhiên liệu để vòi phun hoạt động, nên những vòi này hoạt động ngày càng mạnh hơn và sinh thêm nhiệt nếu quá trình giảm nhiệt xảy ra quá mạnh. Nếu vòi phun sinh quá nhiều nhiệt, nó sẽ mất nguồn cung cấp nhiên liệu và bị yếu đi.

Phát hiện này đã trả lời cho một bí ẩn đã có từ rất lâu trong giới thiên văn học.

Các nhà khoa học từ lâu đã đặt ra câu hỏi vì sao những thiên hà ngập trong khí lại không biến toàn bộ lượng khí này thành các ngôi sao. Giờ đây, họ đã xác định được rằng quy trình làm nóng và làm lạnh có vai trò điều chỉnh việc sinh sao.

Nghiên cứu của Donahue có liên quan tới việc xem xét ánh sáng xa cực tím từ một số thiên hà elip lớn được tìm thấy tại Cụm Thấu kính và Khảo sát Siêu tân tinh với Hubble (CLASH), trong đó bao gồm những thiên hà elip trong vũ trụ xa. Một số thiên hà này có mưa và đang hình thành sao, số khác lại không có.

Mặt khác, nghiên cứu của Tremblay chỉ xem xét các thiên hà elip trong vũ trụ gần có pháo hoa ở vùng trung tâm.

Những sợi và nút của quá trình tạo sao trong cả hai trường hợp có vẻ là cùng một hiện tượng.

Vietnam+

Cần giám sát nguồn nước xả thải trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch

Khoa học - Công nghệ 09/07/2020 - 17:02

Đây là khuyến cáo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin ngày 9/7 về giám sát chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch.

Phục hồi vườn cây ăn trái sau hạn mặn

Khoa học - Công nghệ 09/07/2020 - 10:03

Sau hạn mặn nhà vườn phải cần quan tâm các yếu tố quan trọng như: Rửa mặn, phục hồi bộ rễ, hỗ trợ bộ lá phát triển, hoàn thiện bộ rễ và bộ lá.

Lũ đầu vụ ít có khả năng ảnh hưởng tới vụ Hè Thu và Thu Đông

Khoa học - Công nghệ 06/07/2020 - 11:11

Dự báo cuối tháng 7, mực nước lũ đầu vụ ở Đồng bằng sông Cửu Long không cao, nên lúa Hè Thu và Thu Đông ít có khả năng bị ảnh hưởng.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi An Trạch giảm

Khoa học - Công nghệ 03/07/2020 - 06:10

Đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin dự báo chất lượng nước ngày 2/7.

'Nhà khoa học' chân đất lai tạo 50 giống lúa… chỉ để tặng Nhà nước

'Nhà khoa học' chân đất lai tạo 50 giống lúa… chỉ để tặng Nhà nước3

Khoa học - Công nghệ 01/07/2020 - 09:05

Ông là Hoa Sĩ Hiền, 52 tuổi, đã dành 20 năm trời để nghiên cứu lai tạo ra 50 giống lúa. Ông cho biết, cuối đời sẽ hiến tặng hết cho Nhà nước.

Syngenta cam kết phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam

Khoa học - Công nghệ 01/07/2020 - 06:01

Ông Nguyễn Minh Hợi ở Di Linh, Lâm Đồng vẫn nhớ như in những kỹ thuật, kinh nghiệm học hỏi được từ các chuyên gia nông nghiệp Syngenta Việt Nam.

Chi cục Thú y vùng II – lá cờ đầu của ngành Thú y Việt Nam

Khoa học - Công nghệ 29/06/2020 - 12:00

Chi cục Thú y vùng II (Cục Thú y) không ngừng phấn đấu vươn lên, đồng hành và phát triển cùng ngành Thú y Việt Nam.

Hòa Bình: Nhiều hợp tác xã áp dụng tưới tiết kiệm ứng phó hạn hán

Khoa học - Công nghệ 28/06/2020 - 09:40

Hòa Bình được xem là một trong những địa phương tiên phong trong ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước vào sản xuất, bước đầu đưa lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch khá tốt

Khoa học - Công nghệ 26/06/2020 - 05:30

Đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên về giám sát chất lượng nước hồ Tả Trạch phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đẩy mạnh việc phát triển tài sản trí tuệ trong nông nghiệp

Khoa học - Công nghệ 20/06/2020 - 07:51

Theo đánh giá của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (KHSHTT), công tác quản trị tài sản trí tuệ tại Việt Nam vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Chất lượng nước trên hệ thống Tả Trạch đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp

Khoa học - Công nghệ 18/06/2020 - 16:08

Đây là nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên tại bản tin ngày 18/6 về giám sát chất lượng nước trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch.

Dùng súng bắn bong bóng xà phòng để thụ phấn hoa

Khoa học - Công nghệ 18/06/2020 - 09:48

Khi loài ong đang trước nguy cơ suy giảm vì biến đổi khí hậu , thuốc trừ sâu thì ý tưởng mới để thụ phấn cho cây này có thể giải cứu thế giới.

Báo Nông Nghiệp
Bỏ nuôi lợn chuyển sang nuôi thỏ, bán đắt như tôm tươi

Ông Nguyễn Hồng Khanh ở thôn Hổ Lao, xã Tân Việt, TX Đông Triều, Quảng Ninh được biết đến là ông chủ trang trại thỏ lớn nhất của địa phương.

Trồng mướp đắng an toàn sinh học

Về thôn Thanh Châu (thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) hỏi địa chỉ mua mướp đắng sạch thì mười người như một đều chỉ đến nhà bà Nguyễn Thị Lâm.