| Hotline: 0983.970.780

Phát triển bò thịt chất lượng cao

Thứ Hai 14/09/2015 , 20:40 (GMT+7)

Nhằm phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ, cuối tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Đề án “Phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ giai đoạn 2015-2020”.

Đề án sẽ đưa nghề nuôi bò đi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, tăng thu nhập cho nông dân. Đây cũng là cách làm để Bình Định nâng cao năng lực cạnh tranh ngành hàng bò và thịt bò.

Đầu tư sâu công tác lai tạo

Theo ông Phan Trọng Hổ, GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, để đạt được mục tiêu trên, tỉnh này đã hoạch định từng hướng đi rõ ràng trong 5 năm tới, đặc biệt là công tác lai tạo. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung lai tạo giống bò thịt chất lượng cao, đặc biệt là gống Zebu và Drought master”, ông Hổ cho biết.

Theo kế hoạch, ngành chăn nuôi Bình Định sẽ sử dụng tinh đông lạnh ngoại nhập các giống bò thịt chất lượng cao như Red Angus, Blanc Bleu Belge (BBB) phối giống nhân tạo với bò cái lai Zebu có tỷ lệ máu lai trên 75% để tạo ra bê lai hướng thịt chất lượng cao. Tổng số bò cái phối giống có chửa bằng tinh bò thịt chất lượng cao trong 5 năm (từ 2015-2020) sẽ là 110.500 con. Trong đó, phối giống bằng tinh bò Red Angus là 54.050 con, phối giống bằng tinh bò BBB là 56.450 con.

Vùng phối giống tập trung sẽ triển khai trên địa bàn 17 xã gồm các huyện Tuy Phước, Tây Sơn và TX An Nhơn. Ngoài ra, còn mở rộng vùng phối giống bổ sung trên địa bàn 15 xã, phường ở các huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Hoài Ân, An Lão, Vân Canh và TP Quy Nhơn. Đồng thời sử dụng tinh đông lạnh bò Zebu lai cải tạo đàn bò nội, lai cấp tiến bò lai Zebu để nâng tỷ lệ máu lai, tạo đàn cái lai làm nền cho công cuộc lai tạo đàn bò thịt chất lượng cao. Sử dụng tinh đông lạnh bò Drought master phối giống nhân tạo với bò cái nền lai có máu Zebu trên 75% để cho ra bò lai F1 Drought master nuôi thịt và chọn con cái tốt làm giống.

Để làm tốt hiệu quả công tác lai tạo đàn bò, Bình Định sẽ thực hiện song song việc đầu tư, nâng cấp hệ thống thụ tinh nhân tạo bò. Trong 5 năm tới, tỉnh sẽ đầu tư trang bị thêm 25 bình chứa ni tơ bảo quản tinh và 56 bình công tác có xuất xứ từ châu Âu. Ngoài ra, sẽ đào tạo mới 40 dẫn tinh viên thụ tinh nhân tạo bò cho các địa phương.

Tổng số bò bò cái phối giống có chửa bằng tinh bò Zebu và Drought master trong 5 năm tới sẽ đạt 192.500 con, triển khai tại 11 huyện, thị trong tỉnh.

Tăng cường chăm sóc

Theo kế hoạch, sau 5 năm thực hiện, đàn bò ở Bình Định sẽ đạt đến con số 520.000 con (tăng 260.000 con so năm 2015); trong đó bò nuôi trong nông hộ là 320.000 con, số còn lại là đàn bò nuôi trong các doanh nghiệp. 

Chất lượng đàn bò cũng sẽ tăng theo. Đến năm 2020, tỷ lệ bò lai và bò ngoại thuần đạt 93,8% tổng đàn, tỷ lệ bò lai nuôi trong nông hộ chiếm 90% và tỷ lệ bò thịt chất lượng cao chiếm 16,3% trong tổng đàn bò lai.

Để đáp ứng nguồn thức ăn cho đàn bò, Bình Định chủ động tạo ra nguồn thức ăn thô xanh cho đàn bò bảo đảm số lượng lẫn chất lượng bằng biện pháp trồng các giống cỏ mới năng suất, chất lượng cao; đồng thời tận thu phụ phẩm trong nông nghiệp như rơm rạ, thân cây ngô, ngọn lá mía, thân lá mì, dây đậu phụng… dự trữ làm thức ăn cho bò. 

Đồng thời áp dụng công nghệ chế biến thức ăn thô xanh để nâng cao giá trị dinh dưỡng, khả năng tiêu hóa và hấp thu; bổ sung đạm phi protein cho bò dưới dạng tảng liếm, ủ rơm với ure…

12-36-17_bo2
Thả rông bò tìm thức ăn tự nhiên

“Theo Đề án đã được phê duyệt, kinh phí đầu tư cho phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ giai đoạn 2015-2020 là gần 6.255 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vốn của nông dân, vốn ngân sách TW chỉ hơn 22 tỷ và vốn ngân sách tỉnh gần 24 tỷ”, bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết.

“Chúng tôi sẽ thực hiện 70 mô hình trình diễn với 560 bò thịt, 28 ha cỏ trồng và 70 hố ủ thức ăn xanh tại các địa phương triển khai lai tạo giống bò thịt chất lượng cao. Quy mô 1 mô hình là từ 5 - 10 con bò, 4.000 m2 cỏ và 1 hố ủ thức ăn xanh”, ông Hổ cho biết.

Trong xây dựng thương hiệu bò thịt và bò chất lượng cao, tỉnh sẽ xây dựng trên 2 giống bò Red Angus và BBB. Ban đầu sẽ xây dựng thương hiệu bò thịt và bò chất lượng cao tại 17 xã triển khai lai tạo giống bò thịt chất lượng cao ở các huyện Tuy Phước, Tây Sơn và TX An Nhơn, sau đó mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Cũng theo ông Hổ, trong thời gian tới, Bình Định sẽ xây dựng 2 chợ bò, mỗi chợ có diện tích từ 5.000 - 10.000 m2 gồm các hạng mục cần thiết như lô ngăn cách có mái che mưa nắng, tường rào, cổng ngõ; các hệ thống sát trùng, cung cấp nước uống cho bò, tiêu thoát nước và xử lý nước thải với đầy đủ quy chế vận hành. 

Theo tính toán của ngành nông nghiệp Bình Định, sau 5 năm thực hiện, công cuộc phát triển chăn nuôi bò chất lượng cao trong nông hộ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế hơn 3.800 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 11.000 lao động nông thôn, nâng cao trình độ, kỹ thuật chăn nuôi thâm canh bò cho nông dân.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất