| Hotline: 0983.970.780

Phát triển rừng bền vững

Thứ Ba 24/11/2015 , 20:20 (GMT+7)

Được giao 10.850 ha rừng và đất rừng, Cty Lâm nghiệp Bảo Yên (Lào Cai) không chỉ quản lý tốt những khu rừng trồng mà còn vận động người dân bảo vệ rừng tự nhiên, tích cực trồng rừng…

Trong  10.850 ha được giao có 7.111 ha rừng tự nhiên, 3.456 ha rừng trồng. Trong nhiều năm qua Cty đã tổ chức tốt việc giao khoán rừng cho người dân và cộng đồng dân cư quản lý nên đất rừng không bị lấn chiếm, rừng không bị đốt phá.

Việc giao khoán rừng tự nhiên cho cộng đồng dân cư và người dân có sự giám sát của chính quyền địa phương và Cty, đã gắn trách nhiệm của chính quyền với người dân. Vì thế mọi động thái xâm hại rừng đều được phát hiện kịp thời và xử lý thích đáng. Bởi vậy, hơn chục năm qua không có vụ xâm hại rừng đáng kể nào xảy ra, nhất là rừng ngày càng mang lại lợi ích cho người dân.

Hàng năm Cty mua lại của chính người dân bảo vệ rừng từ 60.000 -70.000 tấn nguyên liệu tre, vầu để làm ván tre ép XK và gần 100.000 m3 gỗ rừng trồng. Ngoài ra còn thu mua hàng chục ngàn tấn nứa để làm giấy đế cho SX vàng mã. Giá thu mua tre vầu từ 500.000 - 600.000đ/tấn. Việc thu mua sản phẩm rừng ngoài gỗ không chỉ giải quyết công ăn việc làm mà còn mang lại một nguồn thu đáng kể cho người dân. Chính vì thế mà họ đã thấy lợi ích từ rừng, bảo vệ rừng tốt hơn.

Đối với rừng trồng, ngoài diện tích Cty trồng, phần còn lại giao khoán cho người dân trồng và chăm sóc. Cty chịu trách nhiệm thiết kế, cung cấp cây giống, phân bón và thu mua sản phẩm theo giá cả thị trường, tỷ lệ ăn chia 50/50. Với mức khoán 70 m3/ha, nếu phần vượt lên thì người trồng rừng được hưởng 100%. Do khoán sòng phẳng như vậy, nên đất rừng trồng của Cty không khi nào bỏ hoang, người dân nhận khoán ngày một nhiều hơn.

Rừng trồng của Cty tập trung vào các loại cây: Keo lai, mỡ, bạch đàn, luồng Thanh Hóa. Giá trị rừng trồng của Cty trên 100 tỷ đồng. Ngoài nhà máy giấy đế XK, Cty mở thêm cơ sở chế biến ván ghép thanh, xẻ phôi và viên nén sinh học. Đây là những sản phẩm tiêu thụ gỗ rừng trồng của Cty và của người dân.

14-46-43_3
Dây chuyền SX tre ép khối

Bắt đầu từ năm 2015 Cty liên kết với Cty CP MDF Bảo Yên xây dựng nhà máy ván ép, SX các sản phẩm ván tre ép, ván dán ép… Mỗi năm SX 60.000 m3 ván dán, 20.000 m3 ván ghép thanh, 60.000 m3 ván MDF, tiêu thụ khoảng 200.000 tấn sản phẩm cho người dân.

Ván tre ép và ván gỗ dán, hiện đã có hợp đồng xuất khẩu với Canada và một số nước châu Âu. Ông Bùi Tiến Dũng, GĐ nhà máy cho biết: Cty hiện có 3 nhà máy SX ván tre ép đặt ở Điện Biên, Hòa Bình và Lào Cai. Cty SX ván tre ép khối XK sang Canada với số lượng không hạn chế để làm tấm lót đường phục vụ công nghiệp khai thác dầu mỏ trên sa mạc. Bảo Yên có nguồn nguyên liệu dồi dào điều kiện cần thiết để nhà máy đứng chân và mở rộng SX…

Nhà máy viên nén sinh học, nguyên liệu là mùn cưa, phế liệu của nhà máy ván bóc, MDF, xẻ ghép thanh dùng đun nấu, sưởi ấm không độc hại. Đây là sản phẩm sinh học được một số nước châu Âu và Nhật đăng ký nhập khẩu. Hiện Cty chỉ mới đáp ứng cho các nhà nghỉ và người dân Sa Pa. Giá bán 1 triệu đ/tấn, tính ra còn rẻ hơn dùng củi lại bảo vệ được môi trường so với dùng than đá.

Ông Đỗ Văn Dũng (ảnh), GĐ Cty cho hay, đơn vị đang triển khai việc tái cơ cấu SX, trong đó quản lý và khai thác tốt 10.850 ha rừng và đất rừng, nhằm phát huy lợi thế đất đai.

14-46-43_4

Không để người dân xâm lấn, khai thác rừng trái phép, Cty chia thành 3 lớp quản lý: Đội SX, cán bộ kỹ thuật địa bàn, nhân viên quản lý bảo vệ rừng phối hợp với kiểm lâm và chính quyền địa phương. Vì thế, mọi động thái xâm hại rừng đều phát hiện ngay.

"Trên hết là quan tâm tới đời sống người dân bảo vệ và trồng rừng thông qua việc mua lại sản phẩm hợp lý. Chính điều đó mới giúp họ bảo vệ, phát triển vốn rừng tốt hơn…", ông Dũng nói.

Xem thêm
Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.