| Hotline: 0983.970.780

Phát triển thương hiệu gà đồi Phú Bình

Thứ Ba 27/10/2015 , 08:15 (GMT+7)

Những năm qua, hoạt động chăn nuôi gà đồi đã được huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) tập trung đầu tư phát triển để trở thành sản phẩm hàng hóa thế mạnh của địa phương...

Thương hiệu và thách thức

Trong 5 năm trở lại đây, đàn gà của huyện Phú Bình có tốc độ tăng trưởng 10%/năm. Đến nay, số lượng gà toàn huyện đạt hơn 3 triệu con với 3 HTX, 109 trang trại và 10.000 hộ chăn nuôi. Các trang trại, gia trại có quy mô chăn nuôi từ 1000 - 2000 con/lứa, nhiều trang trại có quy mô trên 5000 - 10.000 con/lứa.

Chăn nuôi gà đã tạo việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động tại địa phương và mang lại doanh thu mỗi năm đạt hơn 100 tỷ đồng. Gà đồi đã trở thành một trong những nghề có thu nhập chính của người dân huyện thuần nông Phú Bình.

 Cuối năm 2014, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH-CN) đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho UBND huyện Phú Bình đối với sản phẩm “gà đồi Phú Bình”.

Sản phẩm được bảo hộ mở ra cơ hội lớn đối với những hộ chăn nuôi gà ở Phú Bình, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm, tạo được uy tín đối với khách hàng, từ đó sẽ tăng được giá bán và sản lượng tiêu thụ.

Trên thực tế, nhiều siêu thị lớn tại các thành phố đã về Phú Bình đặt hàng với quy mô lớn và đảm bảo sự ổn định về số lượng, chất lượng đối với sản phẩm gà đồi. Tuy nhiên, để khai thác và phát huy tối đa giá trị của nhãn hiệu chứng nhận gà đồi Phú Bình lại không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp ngành, các hộ chăn nuôi và cộng đồng xã hội.

Ông Đinh Hồng Thanh, Bí thư Huyện ủy Phú Bình cho biết, có DN về đặt mua gà với quy mô 1.000 con/ngày nhưng không có tổ chức DN hay cá nhân nào dám đứng ra ký hợp đồng. Cơ hội bị bỏ lỡ tức là giá trị của thương hiệu bị mai một. Rõ ràng, để gìn giữ, phát huy nhãn hiệu thì các cá nhân, tổ chức DN, HTX, người chăn nuôi cần phải đoàn kết, kề vai sát cánh để cùng nhau bảo vệ, nâng tầm thương hiệu.

Hiến kế

UBND huyện Phú Bình đã thành lập BCĐ phát triển nhãn hiệu gà đồi Phú Bình, đồng thời chỉ đạo các phòng chức năng, các DN, HTX và người chăn nuôi tự nhận trách nhiệm, hiến kế để phát triển thương hiệu.

Ông Lê Xuân Bảy, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Phú Bình cho biết, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo thực hiện những quy định đối với việc phát triển nhãn hiệu.

Theo đó, công tác giống, truy nguyên nguồn gốc giống được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ cơ sở ấp nở, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh để đảm bảo chất lượng giống...

Ông Dương Văn Hòa, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phú Bình cho biết, công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức của nhân dân về đảm bảo chất lượng sản phẩm, tổ chức thanh kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu là những phần việc đã và sẽ phải tự giác thực hiện. Việc quan trọng là quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm; tìm kiếm thị trường, đảm bảo đầu ra ổn định để người dân yên tâm phát triển sản xuất và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất.

Yêu cầu đó đòi hỏi các cấp, các ngành và người chăn nuôi tạo thành một hệ thống đồng thuận, hình thành các đầu mối, vừa giúp kết nối DN tiêu thụ, phân phối sản phẩm vừa giúp quản lý tốt chất lượng sản phẩm.

Ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết, ngoài việc thành lập các HTX, Tổ hợp tác liên kết chăn nuôi bền vững, huyện phối hợp Sở NN-PTNT công bố hợp quy cho những cơ sở sản xuất giống quy mô lớn, đồng thời tăng cường tập huấn khoa học ký thuật chuyên sâu về chăn nuôi gà đồi cho người chăn nuôi. 

Đi liền với việc tiếp tục quảng bá giới thiệu nhãn hiệu gà đồi Phú Bình trên các phương tiện truyền thông, huyện cũng chủ động mời các DN các nhà đầu tư quan tâm đến gà đồi và các sản phẩm gà đồi Phú Bình vào đầu tư tại huyện với nhiều ưu đã tốt nhất của địa phương…

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.