| Hotline: 0983.970.780

Phẫu thuật thành công ca sơ sinh với bướu quái khổng lồ hiếm gặp

Thứ Hai 25/03/2019 , 16:59 (GMT+7)

Chiều 25/3, BS Đào Trung Hiếu, PGĐ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công ca u quái khổng lổ cho trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi được chuyển đến từ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre).

BS Huỳnh Kim Quỳnh, người trực tiếp tham gia phẫu thuật ca bướu quái chia sẻ: Mẹ bé là người quê ở Sóc Trăng. Thai nhi đã được phát hiện có bướu trước đó, khi mới 21 tuần tuổi. Ngày 20/3 khi thai được 35 tuần tuổi thì sản phụ nhập viện BV Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre). Bé sinh ra có cận nặng 5,2 kg với khối bướu quái khổng lồ tại xương cụt.

Ngay sau khi sinh, các bác sĩ BV Nguyễn Đình Chiểu đã liên hệ và chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM để phẫu thuật bướu quái. Khi nhập viện, bé tỉnh táo, môi hồng, hô hấp bình thường, bướu vùng cùng cụt có kích thước 30cm x 30cm x 20cm.

Bé nhập viện với u quái khổng lồ 30 cm vùng cùng cụt

Bé được làm các xét nghiệm máu, sinh hóa và siêu âm vùng cụt… các kết quả bình thường, riêng  vùng cụt cho thấy khối echo rất to phát triển từ mặt trước xương cùng cụt gồm mô đặc, nang và vôi. Chẩn đoán u quái khổng lồ cùng cụt typ 1. Sau đó, hồng cầu bé giảm nhanh từ 40% xuống còn 33%;  Bé được đưa vào phẫu thuật lúc 9g sáng ngày 21/3 và kết thúc lúc 11g, lượng máu mất 15ml. Cân nặng bé sau mổ là 2,1 kg còn khối bướu nặng 3,1 kg. BS Quỳnh cho biết thêm, hôm nay sức khỏe bé đã ổn định, hít thở khí trời.

Bé được phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u nặng 3,1 kg

BS Trung Hiếu cho biết, u quái vùng cùng cụt là loại u không hiếm gặp, với tần suất khoảng 1/40.000  trẻ sinh sống, thường gặp tỷ lệ nhiều ở bé gái. Bướu có 4 typ và typ 1 được đánh giá 100% lành tính. Nhưng u quái khổng lồ có đường kính trên 10cm thì rất hiếm gặp và tỷ lệ tử vong cao. Y văn khuyến cáo nên phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Theo các tài liệu hiện thu thập được, các ca u quái khổng lồ được phẫu thuật trên thế giới có các ca tại các nước như Mỹ, Ả Rập Xê út, Italia, Senegan… thì ca bướu quái khổng lồ vùng cùng cụt có đường kính lớn nhất là 20cm. Trong khi đó, ca vừa phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1 là 30 cm.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất