| Hotline: 0983.970.780

Phe Dân chủ vẫn dè chừng ảnh hưởng của ông Trump

Thứ Hai 15/02/2021 , 09:03 (GMT+7)

Việc Thượng viện Mỹ tiếp tục “tha bổng” cho ông Trump tại phiên luận tội lần thứ hai càng khiến cho nước Mỹ thêm chia rẽ và đảng Cộng hòa phải dè chừng.

Ông Trump xuất hiện sau phiên luận tội được tuyên trắng án lần thứ hai, sau khi gần như không tương tác với thế giới bên ngoài kể từ khi rời Nhà Trắng vào ngày 20/1. Ảnh: AFP

Ông Trump xuất hiện sau phiên luận tội được tuyên trắng án lần thứ hai, sau khi gần như không tương tác với thế giới bên ngoài kể từ khi rời Nhà Trắng vào ngày 20/1. Ảnh: AFP

Trước khi diễn ra phiên luận tội ông Trump lần thứ hai với cáo buộc kích động cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội hôm 6/1, giới quan sát coi đây là một quá trình để đảng Dân chủ tiếp tục chứng minh “sự tàn phá” của ông Trump đối với hệ thống chính trị Mỹ. Đồng thời việc luận tội này sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của nhiều người Mỹ về Trump cũng như tác động đến vị thế của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên việc tuyên bố trắng án cho ông Trump, khả năng ông quay trở lại chính trường vẫn còn nguyên, buộc đảng Dân chủ có thể sẽ phải thực hiện các biện pháp khác để ngăn chặn ông.

Giới phân tích cho rằng, phe Dân chủ có thể chuyển sang Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ để tiếp tục công kích Trump, nhằm ngăn ông ta nắm các giữ chức vụ trong tương lai. Nhưng ngay cả khi họ không thể giành chiến thắng trên mặt trận này, những động thái mà họ thực hiện cũng sẽ giúp làm xáo trộn lộ trình quay trở lại chính trường của ông Trump.

Nhà lập pháp Capri Cafaro, chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Mỹ ở Washington và cựu nghị sĩ tại Thượng viện bang Ohio, cho rằng phán quyết tha bổng ông Trump có thể là "lời hiệu triệu" cho ông và những người ủng hộ cựu tổng thống đảng Cộng hòa. “Ông Trump vẫn là thế lực đáng gờm với ông Biden và không có gì bảo đảm rằng sẽ không có thêm những cuộc biểu tình và hoạt động chống đối của phe cực hữu. Thời điểm xảy ra và cách mà ông Biden xử lý chúng sẽ là điều đáng theo dõi", bà Cafaro nói.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy, ông Trump tuyên bố rằng: “Phong trào Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại chỉ mới bắt đầu… Tôi đang hướng tới hành trình này của chúng ta nhằm cùng nhau mang lại sự vĩ đại của nước Mỹ cho tất cả người dân của chúng ta”.

Động thái này có thể nhận thấy rằng, ông Trump đã nhất quyết không buông xuôi để thực hiện một cuộc quay lại nhiệm sở trong tương lai. Nếu có bất kỳ cơ hội nào, ông ấy sẽ lại tranh cử tổng thống bởi ông vẫn đang nắm giữ một vị trí có ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng hòa và một tập hợp lực lượng trung thành.

Tuy nhiên có một thực tế là, hiện phe Dân chủ đang thắng thế và cho dù ông Trump có quay trở lại hay không thì nước Mỹ vẫn ở trong tình trạng bấp bênh. Tâm trí của những người Mỹ bình thường và thậm chí cả giới tinh hoa sau những va chạm vừa qua đang ở trong một trạng thái thay đổi về cách định nghĩa “Tôi là người Mỹ”.

Điều này cũng cho thấy rằng, các cuộc xung đột văn hóa, đấu tranh về bản sắc và sự chia rẽ xã hội nói chung đang diễn ra ở Mỹ sẽ tiếp tục sâu sắc hơn và không thể giảm bớt.

Ông Joe Biden, người nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20 tháng 1, đã kêu gọi sự đoàn kết để "hàn gắn tâm hồn của nước Mỹ", và tuyên bố: “Chương đáng buồn này trong lịch sử nước Mỹ đã nhắc nhở chúng ta rằng nền dân chủ rất mong manh. Rằng nó phải luôn được bảo vệ. Điều đó chúng ta phải luôn cảnh giác. Bạo lực và chủ nghĩa cực đoan không có chỗ đứng ở Mỹ”.

Chủ tịch Hạ viện đảng Dân chủ Nancy Pelosi đã gọi nhóm nghị sỹ đảng Cộng hòa không ủng hộ kết án ông Trump là “hèn nhát”. Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden, người hầu như giữ im lặng trong suốt quá trình luận tội, bởi đang muốn thông qua thêm một dự luật cứu trợ đại dịch trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.

(GlobalTimes, RT)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.