| Hotline: 0983.970.780

Phế tích tháp Xuân Mỹ có niên đại gần 10 thế kỷ

Thứ Năm 24/10/2019 , 09:41 (GMT+7)

525 hiện vật nhiều loại hình, chất liệu, kích thước khác nhau khai quật được tại phế tích tháp Xuân Mỹ cho thấy ngọn tháp này được xây dựng vào cuối thế kỷ XI đầu thế kỷ XII.

Hiện vật khai quật được tại phế tích tháp Xuân Mỹ

Bảo tàng tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam tổ chức báo cáo kết quả khai quật phế tích tháp Xuân Mỹ trong thời gian 2 tháng vừa qua.

Đoàn khảo cổ học đã tiến hành khai quật trong khu vực có diện tích 146m2, nằm ở đỉnh núi Trảng Bồ thuộc thôn Xuân Mỹ, xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định). Kết quả khai quật đã làm rõ hệ thống móng kiến trúc của vòm cửa, mặt tường móng chân đế ở phía Đông và phía Nam, hố thiêng trong lòng tháp, thể hiện dấu vết của một kiến trúc có quy mô lớn.

Cuộc khai quật đã thu được 525 hiện vật gồm nhiều loại hình, chất liệu, kích thước khác nhau, liên quan đến kiến trúc tháp Champa, được trang trí mỹ thuật đẹp. Qua bước đầu phân tích, nghiên cứu và so sánh về mặt bằng kiến trúc, vật liệu xây dựng, hiện vật tìm thấy được với các di tích tháp Champa hiện còn ở trong và ngoài tỉnh Bình Định, các nhà khảo cổ nhận định phế tích tháp Xuân Mỹ có niên đại vào khoảng cuối thế kỷ XI đầu thế kỷ XII.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.